Covid-19 khiến ông Bernie Sanders rời cuộc tranh cử tổng thống Mỹ?

(ĐTTCO) - Thượng nghị sĩ bang Vermont Bernie Sanders đã rời khỏi cuộc tranh cử tổng thống hôm 8-4, mở đường cho đối thủ đảng Dân chủ, cựu Phó Tổng thống Joe Biden, đối đầu với Tổng thống Donald Trump trong cuộc bầu cử vào tháng 11 sắp tới.

Ông Sanders, 78 tuổi, tuyên bố hoãn tranh cử tổng thống trong một video: "Cựu Phó Tổng thống Joe Biden có khoảng 300 phiếu đại biểu ủng hộ và con đường đến chiến thắng của tôi là điều gần như không thể. Tôi cảm thấy không hay khi tiếp tục thực hiện chiến dịch tranh cử mà không thể giành chiến thắng và điều đó sẽ cản trở công việc quan trọng cần thiết của tất cả chúng ta trong thời điểm khó khăn này".

Covid-19 khiến ông Bernie Sanders rời cuộc tranh cử tổng thống Mỹ? - Ảnh 1.

Thượng nghị sĩ bang Vermont Bernie Sanders đã rời khỏi cuộc tranh cử tổng thống hôm 8-4. Ảnh: Bloomberg

Thượng nghị sĩ Sanders đã gọi điện chúc mừng ông Biden và cam kết hợp tác cùng cựu phó tổng thống để thúc đẩy những ý tưởng tiến bộ trong chiến dịch tranh cử cũng như để "₫ánh bại" ông Trump.

Về phần mình, ông Biden cho biết: "Thượng nghị sĩ Sanders và những người ủng hộ ông đã thay đổi cuộc đối thoại ở Mỹ. Các vấn đề ít được chú ý - hoặc có ít hy vọng được thông qua - giờ trở thành tâm điểm của cuộc tranh luận chính trị".

Ông Biden nói thêm: "Trong khi ông Bernie và tôi không thể đồng thuận về việc làm thế nào để đạt được kết quả thì chúng tôi lại nhất trí về mục tiêu cuối cùng cho những vấn đề này và nhiều vấn đề khác".

Nhà sử học Ibram X. Kendi thuộc trường ĐH Mỹ nhận định trên Twitter ông Biden đang tìm cách thu hút những người ủng hộ ông Sanders.

Đại dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới (Covid-19) làm hoãn các cuộc cuộc bầu cử sơ bộ ở 15 bang, hầu hết đến đầu tháng 6. Sự chậm trễ này đe dọa sẽ kéo dài cuộc cạnh tranh giữa ông Sanders và ông Biden, khiến người chiến thắng sau đó có ít thời gian hơn để củng cố sự ủng hộ.   

Các tin khác