Công ty mẹ TikTok lấn sân vào ngành ô tô tự lái

(ĐTTCO) - Gã khổng lồ truyền thông xã hội của Trung Quốc ByteDance đang đầu tư vào công ty khởi nghiệp lái xe tự hành tại địa phương QCraft, một dấu hiệu khác cho thấy ranh giới giữa các công ty xe hơi và Big Tech bị xóa nhòa.
Robobus đầu tiên với giải pháp lái xe tự động của Driven-by-QCraft. Ảnh: QCraft
Robobus đầu tiên với giải pháp lái xe tự động của Driven-by-QCraft. Ảnh: QCraft

Chủ sở hữu của TikTok đang đầu tư vào vòng gọi vốn mới nhất của QCraft với ít nhất 25 triệu USD. Công nghệ của QCraft đang được thử nghiệm trên xe buýt nhỏ ở các vùng của Trung Quốc.

Thỏa thuận có thể được công bố vào đầu tuần tới, sau một loạt các khoản đầu tư và mối quan hệ tương tự giữa các công ty công nghệ và nhà sản xuất xe hơi, đặc biệt là ở Trung Quốc.

Sự quan tâm của nhà đầu tư đối với các công nghệ mới hơn nhằm tạo ra các phương tiện sạch hơn đã đẩy mức định giá của các nhà sản xuất xe điện, bao gồm Nio và Tesla.

Các công ty như Hyundai Motor Co và chi nhánh Kia Motors Corp cũng đã nhận được một cú hích sau khi được liên kết với dự án xe hơi tự lái của Apple.

QCraft được thành lập vào năm 2019 bởi các giám đốc điều hành từng làm việc tại các công ty tiên phong về xe tự lái bao gồm Waymo, Tesla và Uber Technologies. Nó sử dụng các hệ thống mô phỏng thông minh quy mô lớn và một khuôn khổ tự học để ra quyết định nhằm giảm chi phí phát triển các công nghệ lái xe tự hành.

Những người ủng hộ khác bao gồm IDG Capital và Lenovo Capital. Các xe buýt nhỏ sử dụng công nghệ của QCraft đang hoạt động trên các con đường thông thoáng ở các thành phố bao gồm Tô Châu, Thâm Quyến và Vũ Hán.

Mặc dù nhỏ, khoản đầu tư này sẽ đánh dấu lần đặt cược đầu tiên của ByteDance vào ngành công nghiệp xe hơi và một bước đột phá bất thường bên ngoài lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) và phương tiện truyền thông xã hội.

Vẫn chưa rõ liệu công ty có tham vọng vào lĩnh vực sản xuất ô tô ngày càng có công nghệ phức tạp hay không, mặc dù giống như những gã khổng lồ internet khác, công ty có AI và các dịch vụ giải trí có thể kết hợp tốt với thế hệ xe siêu kết nối mới.

Trung Quốc là thị trường xe hơi lớn nhất thế giới. Nước này muốn các phương tiện thông minh với ít nhất một số tự động hóa sẽ chiếm hơn 50% doanh số bán hàng mới vào năm 2025, theo bản đồ công nghệ quốc gia được đưa ra vào tháng 11.

Trong một sáng kiến chính sách vào tháng 12, Bộ Giao thông Vận tải cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải khuyến khích các nhà phát triển công nghệ áp dụng kiến thức của họ vào giao thông công cộng, với mục đích thiết lập một loạt các địa điểm trình diễn trên khắp cả nước.

Các tin khác