Công nghệ chip Trung Quốc quá thấp so mục tiêu 'Made in China 2025'

(ĐTTCO) - Sản lượng chip trong nước cho tới năm 2024 cũng chỉ đáp ứng 21% nhu cầu nội địa, theo một nghiên cứu.

Một chipset Kunpeng 920 được thiết kế bởi công ty con HiSilicon của Huawei được trưng bày tại trụ sở của Huawei Technologies ở Thâm Quyến, Trung Quốc. © Reuters HIDEAKI RYUGEN
Một chipset Kunpeng 920 được thiết kế bởi công ty con HiSilicon của Huawei được trưng bày tại trụ sở của Huawei Technologies ở Thâm Quyến, Trung Quốc. © Reuters HIDEAKI RYUGEN

Chip sản xuất tại Trung Quốc sẽ chỉ chiếm 20,7% thị trường trong nước vào năm 2024, thấp hơn mục tiêu 70% trong sáng kiến "Made in China 2025", theo công ty nghiên cứu IC Insights của Mỹ.

Sản xuất mạch tích hợp có trụ sở tại Trung Quốc, bao gồm các bộ xử lý trung tâm và chip bộ nhớ, được dự kiến tăng hơn gấp đôi theo giá trị từ năm 2019 đến 2024 lên 43 tỷ USD, tương đương khoảng 8,5% thị trường toàn cầu.

Dự báo về tốc độ tăng trưởng gộp hàng năm 17% trong giai đoạn này được đưa ra trong bối cảnh quốc gia sản xuất chip tại quê nhà vì Hoa Kỳ đàn áp những gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc, đặc biệt là Huawei Technologies, không cho dựa vào chip của Mỹ.

Nhưng thị trường chip lớn nhất thế giới dự kiến sẽ đạt 208 tỷ USD vào năm 2024, IC Insights cho biết.

Các công ty có trụ sở bên ngoài Trung Quốc đại lục, bao gồm Samsung Electronics, Intel và Công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan, đã sản xuất hơn 60% các mạch tích hợp do Trung Quốc sản xuất theo giá trị vào năm 2019. IC Insights cho biết chúng chiếm ít nhất một nửa sản lượng của Trung Quốc vào năm 2024.

Căng thẳng công nghệ Trung-Mỹ có thể thúc đẩy Trung Quốc tăng tốc nỗ lực tăng khả năng tự túc. Với việc Washington thắt chặt các hạn chế đối với các lô hàng chip cho Huawei, Công ty bán dẫn quốc tế có trụ sở tại Thượng Hải, nhà cung cấp của Huawei đang đẩy mạnh đầu tư vốn để giúp lấp đầy khoảng trống.

Nhưng xem ra con đường vẫn quá xa.

Các tin khác