Công bố Báo cáo kiểm tra pháp y hệ thống máy bầu cử Dominion, xác nhận 'gian lận có hệ thống'

(ĐTTCO) - Một báo cáo kiểm tra pháp y về máy bỏ phiếu Dominion ở Hạt Antrim của Michigan đã được công bố hôm thứ Hai 14/12 (giờ Mỹ) sau khi một thẩm phán cho phép báo cáo mở niêm phong.
Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Hệ thống bầu cử Dominion John Poulos (trái) và Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Hart InterCivic Julie Mathis làm chứng trong phiên điều trần trước Ủy ban Quản lý Hạ viện ngày 9 tháng 1 năm 2020 tại Capitol Hill ở W
Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Hệ thống bầu cử Dominion John Poulos (trái) và Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Hart InterCivic Julie Mathis làm chứng trong phiên điều trần trước Ủy ban Quản lý Hạ viện ngày 9 tháng 1 năm 2020 tại Capitol Hill ở W

Lỗi hệ thống có chủ đích

Hạt Antrim là nơi được cả thế giới biết đến sau khi người ta phát hiện một "lỗi" đã "lật" 6.000 phiếu bầu cho Tổng thống Donald Trump thành cho ông Joe Biden.

Báo cáo do một nhóm thực hiện, thay mặt cho cư dân William Bailey của Hạt Antrim, người đã đệ đơn kiện hạt này để thách thức tính toàn vẹn của thiết bị bầu cử, tuyên bố rằng “lỗi” đã “lật” 6.000 phiếu bầu là “lỗi máy”.

Ngoại trưởng bang Jocelyn Benson trước đây đã kết luận rằng vấn đề là do “lỗi của con người”.

Cuộc kiểm toán được thực hiện bởi Nhóm Hoạt động An ninh Đồng minh, đã làm việc với các luật sư cho ông Trump và các đồng minh của ông về những thách thức bầu cử.

Báo cáo được đặt dưới quyền bảo vệ cho đến thứ Hai 14/12 khi Thẩm phán Kevin Elsenheimer của Tòa án Vòng 13 ra lệnh rằng nhóm có thể công bố những phát hiện.

Ngoại trưởng bang Michigan, một đảng viên Dân chủ, đã bác bỏ báo cáo là "không chính xác, không đầy đủ và gây hiểu lầm."

“Thư ký Hạt Antrim và Ngoại trưởng bang Jocelyn Benson đã tuyên bố rằng lỗi trong đêm bầu cử được nêu chi tiết ở trên do 'lật' phiếu bầu từ Trump sang Biden là kết quả của lỗi con người do không cập nhật bảng lập bảng Mancelona Township trước cuộc bầu cử", báo cáo của Nhóm Hoạt động An ninh Đồng minh. “Chúng tôi không đồng ý với điều đó, và kết luận rằng việc lật phiếu đã xảy ra do lỗi máy được tích hợp trong phần mềm bỏ phiếu được thiết kế để tạo ra lỗi”.

“Chúng tôi kết luận rằng Hệ thống bỏ phiếu Dominion được thiết kế có chủ đích với những sai sót cố hữu nhằm tạo ra gian lận có hệ thống và ảnh hưởng đến kết quả bầu cử”, báo cáo kiểm toán nêu rõ.

“Hệ thống cố tình tạo ra một số lượng lớn các lỗi phiếu bầu. Các lá phiếu điện tử sau đó sẽ được chuyển để kiểm phiếu. Những sai sót cố ý dẫn đến việc kiểm hàng loạt các lá phiếu mà không có sự giám sát, không minh bạch và không có dấu vết kiểm toán. Điều này dẫn đến tình trạng gian lận cử tri hoặc gian lận bầu cử”.

Nhóm Hoạt động An ninh Đồng minh kết luận rằng hệ thống Dominion “không nên được sử dụng ở Michigan” và kết quả của Hạt Antrim “không nên được chứng nhận”.

Cuối tuần trước, Thẩm phán Eisenheimer đã ra lệnh cho các quan chức bầu cử của Hạt Antrim bảo quản tất cả các tài liệu bầu cử và không vận hành bất kỳ máy nào thuộc Hệ thống bỏ phiếu thống trị của hạt trước cuộc kiểm tra pháp y của chiến dịch Trump.

Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp bang Erik Grill tuyên bố phân tích kiểm toán là “không chính xác, không đầy đủ và gây hiểu lầm”, Detroit Free Press đưa tin hôm thứ Hai. “Không có lý do gì để che giấu”, Grill nói. "Không có gì phải che giấu."

Bà Grill cho biết Benson đã rút lại ý kiến phản đối việc công bố bản báo cáo, vì luật sư đại diện cho Bailey đã trả lời phỏng vấn báo chí, trong đó ông đã đưa ra các cáo buộc về kết quả bầu cử và Benson. Ông nói: “Bất kỳ nỗ lực nào nhằm ngăn chặn bản báo cáo lúc này sẽ chỉ bị coi là một nỗ lực che đậy không chính xác,” ông nói.

“Hệ thống Bầu cử Dominion và Văn phòng Ngoại trưởng Michigan tiếp tục đề nghị thận trọng về thông tin sai lệch liên quan đến Hạt Antrim,” The Detroit News lưu ý.

Dominion cho biết trong một tuyên bố được công bố hôm thứ Hai rằng lỗi được gây ra khi các quan chức không cập nhật chương trình, nhấn mạnh rằng lỗi đã mắc phải trong quá trình sau bầu cử.

"Quy trình kiểm tra sau bầu cử được thiết kế để bắt lỗi, đó chính là nơi phát hiện ra những lỗi này", công ty nói.

Tổng thống Trump đã giành được Hạt Antrim với khoảng 4.000 phiếu bầu nhưng thua bang Michigan với khoảng 154.000 phiếu bầu.

Georgia công bố kiểm tra chữ ký ở Hạt Cobb

Trong khi đó, bang Georgia đang tiến hành kiểm tra chữ ký các phiếu bầu ở Hạt Cobb và có thể mở rộng kiểm toán trên toàn tiểu bang, tiểu bang đã thông báo vào thứ Hai 14/12.

Brad Raffensperger, Georgia's secretary of state, speaks during a news conference at the Georgia State Capitol in Atlanta, Georgia, U.S., on Monday, Dec. 14, 2020. Electoral College members from the battleground states of Pennsylvania, Wisconsin, Georgia and Arizona cast their official votes for Democrat Joe Biden on Monday, a moment some Republican lawmakers have said should mark the end of President Donald Trump's attempts to overturn the results. Photographer: Dustin Chambers/Bloomberg
Brad Raffensperger, ngoại trưởng Georgia, phát biểu trong một cuộc họp báo tại Georgia State Capitol ở Atlanta, Georgia, Hoa Kỳ, vào thứ Hai, ngày 14 tháng 12 năm 2020. @Dustin Chambers/Bloomberg via Getty Images

Ngoại trưởng Georgia Brad Raffensperger đã ra lệnh kiểm tra ở hạt Cobb vào thứ Hai vì lo ngại rằng quy trình đối sánh chữ ký sau khi các phiếu bầu được kiểm lần đầu tiên không được tiến hành đúng cách, theo Atlanta Journal-Charter.

Raffensperger cho biết ông có thể mở rộng cuộc kiểm tra trên toàn tiểu bang nhưng ưu tiên Hạt Cobb vì đơn kiện cụ thể chống lại Hạt Cobb.

"Tôi cảm thấy chúng ta cần phải thực hiện các bước để khôi phục niềm tin trong các cuộc bầu cử của chúng ta," Raffensperger nói trong một cuộc họp báo. “Bắt đầu ngay lập tức, chúng tôi đang tập hợp tất cả các nguồn lực của mình cùng với GBI để tiến hành kiểm tra đối sánh chữ ký ở Hạt Cobb.”

Cuộc kiểm toán sẽ bao gồm một số lượng phiếu bầu có ý nghĩa thống kê từ cả cuộc bầu cử sơ bộ và tổng tuyển cử. Đơn khiếu nại đã kích hoạt cuộc kiểm toán liên quan đến quy trình đối sánh chữ ký của quận trong cuộc bầu cử sơ bộ vào tháng 6, nhưng cuộc kiểm tra sẽ bao gồm cả cuộc bầu cử sơ bộ và tổng quát.

Tổng thống Trump đã liên tục kêu gọi kiểm tra chữ ký đối với các phiếu bầu của Georgia được gửi qua đường bưu điện. Bang đã tiến hành hai cuộc kiểm phiếu lại trên toàn bang, phát hiện ra một số sai lầm với tổng số hàng nghìn phiếu bầu, nhưng không đủ để lật ngược bang từ ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden sang Trump.

Vào ngày 3 tháng 12, Thống đốc bang Georgia Brian Kemp đã tái khẳng định lời kêu gọi kiểm tra chữ ký của mình, mặc dù quyết định cuối cùng thuộc về Ngoại trưởng.

Vào tháng 11, chiến dịch tranh cử của Trump đã kêu gọi tái kiểm phiếu lần thứ hai ở Georgia, nhưng nói rằng nếu không có chữ ký phù hợp, việc kiểm phiếu lại "sẽ là một trò giả mạo."

Các tin khác