Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ: Bầu cử Hoa Kỳ chưa kết thúc cho đến khi các tòa án cân nhắc

(ĐTTCO) - Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ sắp mãn nhiệm Robert O'Brien hôm 23-11 cho biết các quan chức cấp cao mà ông đã gặp trong chuyến công du châu Á ba nước đã không bày tỏ lo ngại về một cuộc chuyển giao quyền lực có khả năng lộn xộn từ Tổng thống Donald Trump sang người kế nhiệm Joe Biden, và gợi ý rằng cuộc bầu cử không phải là một thỏa thuận đã xong.
 Tổng thống Trump và Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Robert C. O’Brien tại Sân bay Quốc tế Los Angeles năm 2019. Ảnh: Nhà Trắng/Shealah Craighead
Tổng thống Trump và Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Robert C. O’Brien tại Sân bay Quốc tế Los Angeles năm 2019. Ảnh: Nhà Trắng/Shealah Craighead

Robert O'Brien phát biểu trong một cuộc họp báo qua điện thoại với các nhà báo khu vực từ Philippines sau những chuyến dừng chân trước đó ở Việt Nam và Nhật Bản, đã không lặp lại những bình luận mà ông đã đưa ra trong một diễn đàn tuần trước, khi ông nói rằng tổng thống đắc cử của Đảng Dân chủ “rõ ràng” trông giống như người chiến thắng.

Các nhà quan sát giải thích những nhận xét đó là gần nhất mà một người nào đó từ vòng trong của ông Trump đã đến để thừa nhận tổng thống đã mất phiếu bầu.

Thay vào đó, ông O’Brien trong cuộc họp báo 23-11 cho biết TT Trump vẫn chưa hết các biện pháp pháp lý của mình - mặc dù nhiều thách thức khác nhau đang bị các tòa án Hoa Kỳ bác bỏ gần như đồng nhất.

Được hỏi bởi This Week in Asia nếu những người đồng cấp của ông bày tỏ lo ngại về việc chuyển giao quyền lực lộn xộn, ông O’Brien nói: “Không. Những gì tôi đã nghe từ những người đồng cấp của mình ở cấp chính quyền cao nhất ở Việt Nam, Philippines và Nhật Bản, là họ hiểu rằng Donald J. Trump sẽ là tổng thống Hoa Kỳ cho đến 20-1.”

Ông nói tiếp: “Và cho đến trưa ngày hôm đó, họ sẽ đối phó với Tổng thống Trump với tư cách là tổng thống Hợp chủng quốc Hoa Kỳ như họ nên làm. Và đó là truyền thống của chúng tôi… đó là luật của chúng tôi. Sẽ có sự chuyển đổi nếu các tòa án không đưa ra phán quyết có lợi cho Tổng thống Trump và đó sẽ là một quá trình chuyển đổi chuyên nghiệp. Nhưng Tổng thống Trump vẫn chưa hết các biện pháp pháp lý của mình.”

Ông O’Brien cho biết những người đồng cấp nước ngoài trên thực tế đã bị ấn tượng bởi lượng cử tri đi bầu lớn tại cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ và khả năng phục hồi của các thể chế Hoa Kỳ. “Nhiều người trong số những nhà lãnh đạo này đã trải qua nhiều quá trình chuyển đổi… vì vậy những vấn đề này họ không quan tâm, tôi nghĩ rằng họ rất ấn tượng trước khả năng phục hồi của nền dân chủ Mỹ.”

Tại Diễn đàn An ninh Toàn cầu tuần trước, ông O’Brien thừa nhận rằng một chính quyền mới xứng đáng “có thời gian để vào cuộc và thực hiện các chính sách của họ”.

“Nếu Biden-Harris được xác định là người chiến thắng và rõ ràng mọi thứ trông như vậy bây giờ, chúng tôi sẽ có sự chuyển đổi rất chuyên nghiệp từ Hội đồng An ninh Quốc gia, không có câu hỏi nào về điều đó” - ông nói trong sự kiện.

Trước đó, ông O’Brien đã tổ chức các cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Teodoro Locsin, nơi quan chức Mỹ đã bàn giao vũ khí dẫn đường chính xác trị giá 18 triệu USD cho quốc gia Đông Nam Á này.

Tại Việt Nam, ông O’Brien đã hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh. Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg News, quan chức Mỹ kêu gọi Hà Nội hạn chế việc tái định tuyến bất hợp pháp hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc và mua thêm hàng hóa của Mỹ, chẳng hạn như khí đốt tự nhiên hóa lỏng và thiết bị quân sự, để đảo ngược mức thuế áp đặt gần đây của Mỹ.

Đầu tháng này, Hoa Kỳ đã áp dụng “thuế chống trợ cấp” sơ bộ đối với lốp xe ô tô và xe tải của Việt Nam, với lý do đồng tiền của Việt Nam bị “định giá thấp” là một trong những lý do cho động thái này.

Trong cuộc họp báo 23-11, ông O'Brien nhắc lại lập trường cứng rắn đó đối với nền kinh tế lớn nhất châu Á, nói rằng đã có sự báo động của lưỡng đảng về một loạt vấn đề, bao gồm các hoạt động thương mại của Trung Quốc, “vi phạm nhân quyền” và “chưa kể đến việc phát tán covid-19 trên cả thế giới “.

“Chúng tôi đã có một loạt hành vi không công bằng và khó khăn thay mặt cho người Trung Quốc, đến nỗi ở Mỹ có sự đồng thuận của lưỡng đảng rằng chúng tôi phải đứng lên chống lại Trung Quốc” - ông O’Brien nói.

“Chúng tôi sẽ không bị đẩy ra khỏi khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương. Chúng tôi sẽ chiến đấu cho một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở, với tất cả bạn bè và đối tác của chúng tôi.”

Các tin khác