Cổ phiếu Trung Quốc có phiên bán tháo tồi tệ nhất

(ĐTTCO) – Những phiên tăng của cổ phiếu Trung Quốc đang biến mất nhanh chóng như khi nó bắt đầu, với những mất mát tăng tốc vào thứ Năm 16-7 sau khi truyền thông nhà nước chỉ trích một trong những cổ phiếu phổ biến nhất của đất nước.
Người đi bộ đi qua một quảng trường trước một cửa hàng Apple Inc. ở khu vực Sanlitun ở Bắc Kinh vào ngày 15 tháng 7. Nhiếp ảnh gia: Giulia Marchi / Bloomberg
Người đi bộ đi qua một quảng trường trước một cửa hàng Apple Inc. ở khu vực Sanlitun ở Bắc Kinh vào ngày 15 tháng 7. Nhiếp ảnh gia: Giulia Marchi / Bloomberg

Chỉ số CSI 300 đóng cửa thấp hơn 4,8%, mức lỗ lớn nhất kể từ khi thị trường mở cửa trở lại vào tháng 2 sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Công ty Kweichow Moutai yêu thích của đám đông đã giảm 7,9%, xóa sạch kỷ lục 25 tỷ đô la giá trị và kéo chỉ số cổ phiếu tiêu dùng nhiều nhất kể từ năm 2018. Chỉ số ChiNext, dù đầu tuần này đã nóng hơn bất kỳ điểm chuẩn nào trên thế giới, nay giảm tới 6,2%.

Tháng này, sự điên cuồng của chứng khoán Trung Quốc đã đẩy giá trị của thị trường vốn cổ phần của đất nước lên gần 10 nghìn tỷ đô la, một mức đánh dấu đỉnh bong bóng 5 năm trước.

Kể từ đó, các nhà hoạch định chính sách đã thực hiện các bước để kiềm chế đầu cơ vào cổ phiếu, bao gồm rút thanh khoản một cách hiệu quả khỏi hệ thống tài chính.

Tác động cho thấy mức tăng nhỏ nhất của đòn bẩy chứng khoán vào thứ Tư 15-7 kể từ cuối tháng 6. CSI 300, tăng gần 17% trong tháng thứ hai, hiện đã từ bỏ một nửa số tiền lãi đó.

Một cuộc tấn công từ báo Nhân dân Nhật báo với CP Moutai đã được coi là một dấu hiệu khác của Bắc Kinh về việc làm chậm hoạt động trên thị trường gần đây, sau khi các quỹ được chính phủ hỗ trợ bán cổ phiếu hoặc công bố kế hoạch trong vài ngày qua.

Các nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục cắt giảm việc nắm giữ cổ phiếu niêm yết ở đại lục, bán gần 4 tỷ đô la cổ phiếu thông qua các liên kết trao đổi trong 3 ngày qua.

Các tin khác