Cổ phiếu công ty niêm yết lớn nhất Trung Quốc bị bốc hơi 25 tỷ USD chỉ trong 1 ngày

(ĐTTCO) - Công ty Kweichow Moutai đã giảm mạnh nhất trong gần 2 năm vào phiên giao dịch hôm qua 16-7.
Công ty Kweichow Moutai chuyên sản xuất rượu.
Công ty Kweichow Moutai chuyên sản xuất rượu.

Moutai, công ty niêm yết trong nước lớn nhất Trung Quốc, đã giảm 7,9% trong đợt giảm giá tồi tệ nhất kể từ tháng 10-2018, xóa sạch 25 tỷ USD, mức bốc hơi kỷ lục.

Theo một bài bình luận của một tài khoản WeChat thuộc sở hữu Nhân dân Nhật báo (People’s Daily), các sản phẩm của Moutai thường liên quan đến các vụ án tham nhũng của quan chức của đất nước và được sử dụng để hối lộ với giá cao.

Sự sụt giảm đã gây tiếng vang trên thị trường chứng khoán Trung Quốc gần 10 nghìn tỷ đô la, với Chỉ số SSE 50 của các công ty lớn nhất quốc gia giảm 4,6%, mức giảm tồi tệ nhất kể từ đầu tháng 2.

Các nhà sản xuất rượu khác cũng giảm mạnh, với Công ty Wuliangye Yibin, Công ty Cổ phần Nhà máy bia Giang Tô và Công ty Luzhou Laojiao đều giảm 10% mỗi ngày.

Zhang Gang, một chiến lược gia tại Công ty Chứng khoán Trung Quốc, cho biết Moutai là một mục tiêu đầu tư quá nóng hổi và nếu bong bóng này tiếp tục được tích tụ, hậu quả sẽ rất khủng khiếp nếu nó vỡ. Các nhà hoạch định chính sách không muốn lặp lại lịch sử năm 2015.

Một bong bóng sử dụng vay đòn bẩy 5 năm trước đã xóa sạch 5 nghìn tỷ đô la vốn hóa, các nhà đầu tư bán lẻ bị đốt cháy và làm lung lay niềm tin vào sự giám sát của cơ quan quản lý thị trường chứng khoán.

Các quan chức bắt đầu thực hiện các biện pháp để làm dịu sức nóng hiện tại vào cuối tuần trước sau khi SSE 50 gần đạt mức cao nhất năm 2015. Các quỹ thuộc sở hữu của chính phủ thông báo kế hoạch cắt giảm nắm giữ những cổ phiếu đang tăng vọt.

Moutai, nhà máy chưng cất có giá trị thị trường là 320 tỷ đô la vào lúc cao điểm ngày thứ Hai 13-7, khiến nó trở thành một trong những công ty lớn nhất thế giới. Cổ phiếu của nó đã tăng gần 50% trong năm nay trước khi lao dốc vào thứ Năm 16-7. Trước đó, có đã tăng gấp đôi vào năm 2019.

Các tin khác