Cơ hội thoát Bắc Kinh ô nhiễm

(ĐTTCO) - Những nội dung quảng cáo như thế này đang được lan truyền nhanh chóng trên mạng internet ở Trung Quốc: Hãy đến với miền Nam đầy nắng và quên đi khói mù ở Bắc Kinh. Hãy tận hưởng một lối sống thư thái, thoát khỏi cuộc sống ô nhiễm ở Bắc Kinh!

(ĐTTCO) - Những nội dung quảng cáo như thế này đang được lan truyền nhanh chóng trên mạng internet ở Trung Quốc: Hãy đến với miền Nam đầy nắng và quên đi khói mù ở Bắc Kinh. Hãy tận hưởng một lối sống thư thái, thoát khỏi cuộc sống ô nhiễm ở Bắc Kinh!

Trong khi các cư dân Bắc Kinh hứng chịu cảnh khói mù hôm 22-12, ngày cuối cùng trong 4 ngày báo động đỏ ô nhiễm không khí, các công ty ở miền Nam Trung Quốc tranh thủ tung ra những mẩu quảng cáo chiêu mời nhân tài. Tất cả đều nhấn mạnh những điểm như thành phố đầy nắng, rợp bóng cây, không khí trong lành… Amy Li, một cố vấn nhân lực của Umeox - công ty sản xuất đồng hồ thông minh ở Thẩm Quyến, nói không khí trong lành ở công viên công nghệ nơi công ty cô tọa lạc là một lợi thế lớn trong tuyển dụng nhân sự. “Bạn không bao giờ cần phải mang khẩu trang ở đây. Công ty chúng tôi có cây xanh rợp bóng phủ quanh, mọi thứ đều sạch sẽ và trong lành” - Li nói.

Cho đến nay, vẫn chưa ai nghĩ rằng ô nhiễm không khí ở Bắc Kinh sẽ thổi bùng làn sóng chảy máu chất xám xuống các thành phố miền Nam. Cũng không ai nghĩ những người già ở Bắc Kinh sẽ chạy trốn khói bụi để xuống miền Nam như những người về hưu tại Hoa Kỳ từng đổ xô đến Florida. Nhưng lòng kiên nhẫn của người dân đang suy yếu cùng với các cảnh báo đỏ ở Bắc Kinh, và những nỗi lo lắng ngày càng chất chồng trước những rủi ro về dài hạn. Việc rời bỏ đang ngày càng trở thành một giải pháp hấp dẫn. Tính đến chiều 22-12, chỉ số chất lượng không khí ở Bắc Kinh là 506 điểm, vượt 20 lần ngưỡng an toàn do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đặt ra. Nhiều biện pháp đã được áp dụng khi có báo động đỏ ở Bắc Kinh lần thứ hai: trường học đóng cửa, xe hơi chỉ được chạy vào những ngày nhất định tùy theo biển số xe, hàng trăm nhà máy được lệnh ngưng sản xuất…

JJS Home, một công ty bất động sản ở Thẩm Quyến, cần nhân sự kinh doanh và đang dùng không khí trong lành như một lợi thế lôi kéo nhân sự từ miền Bắc đang ô nhiễm. “Rõ ràng những người trẻ bây giờ quan tâm đến sức khỏe hơn thế hệ cha ông họ” - Chen Jie, Giám đốc nhân sự của JJS Home, nói. “Trời luôn quang đãng ở đây, cho dù giữa mùa đông, trong khi Bắc Kinh lúc nào cũng xám xịt”. Cho đến nay, quảng cáo tuyển người trên các website mang lại nhiều kết quả hơn, ông Chen cho biết. Trong số 20 nhân viên mới vào công ty mỗi tuần, có một số đến từ Bắc Kinh. “Đó là do các ứng viên ở gần đến đây nhanh hơn” - Chen nói.

Khói mù ở Bắc Kinh ngày 21-12, ngày thứ ba trong đợt báo động đỏ mới nhất.

Khói mù ở Bắc Kinh ngày 21-12, ngày thứ ba trong đợt báo động đỏ mới nhất.

Những quảng cáo về việc làm ở miền Nam đầy nắng và không khí trong lành rõ ràng đang có tác động lớn với những người đang làm việc trong mùa đông lạnh lẽo và ô nhiễm ở Bắc Kinh. “Tôi rất chán nản khi mỗi lần mở cửa sổ và thậm chí không thể thấy được nhà cửa ở phía bên kia đường vì khói bụi” - Ya Hanxiang, một biên tập viên 24 tuổi, nói. “Tại sao tôi phải sống ở đây? Tôi cảm thấy giống như mình đang sống trong một tầng hầm”.

Điều này hoàn toàn trái ngược với cảm nhận của Liu Hao, một giám đốc sản phẩm 27 tuổi của công ty công nghệ Mengba 100 ở Sơn Đông. “Khi rời Bắc Kinh cách nay 2 năm, tôi bị viêm cuốn phổi vì không khí ô nhiễm. Nay thì tôi đã hoàn toàn khỏe mạnh khi làm việc ở Jinan, thủ phủ Sơn Đông, nơi có núi và sông hồ, không khí trong lành. Khi có con, tôi có thể dắt nó đi dạo sông hay vào rừng hàng ngày chỉ sau vài phút đi xe”. Một nghiên cứu của Berkeley Earth ước tính có tới 1,6 triệu người Trung Quốc chết mỗi năm do không khí ô nhiễm.

(Theo NYT)

Các tin khác