Citigroup: Đầu tư toàn cầu ngày càng ít phụ thuộc hơn vào Trung Quốc

(ĐTTCO) - Theo Citigroup, chu kỳ đầu tư trên toàn cầu sẽ trở nên ít phụ thuộc hơn vào Trung Quốc và được hỗ trợ rộng rãi hơn khi các quốc gia trên thế giới tăng cường chi tiêu để bù đắp thiệt hại do đại dịch Covid-19 gây ra.

Theo báo cáo của các nhà kinh tế của Citigroup do chiến lược gia David Lubin dẫn đầu vừa công bố, chỉ riêng Trung Quốc đã đóng góp vào 47% tăng trưởng đầu tư toàn cầu trung bình trong những năm từ 2010 đến 2019 và 33% GDP toàn cầu.

Tuy nhiên, theo Citigroup, thời đại phụ thuộc lớn vào Trung Quốc đó sẽ kết thúc với sự kích thích chính sách tài khóa và tiền tệ mạnh mẽ ở những quốc gia khác. Citigroup ước tính đóng góp của các nền kinh tế tiên tiến vào GDP toàn cầu sẽ vượt qua mức đóng góp của các thị trường mới nổi lần đầu vào năm 2021 kể từ năm 2006.

Các nhà kinh tế Citigroup cho biết, một yếu tố quan trọng giúp thúc đẩy mô hình chi tiêu đầu tư mới là sự phát triển chủ nghĩa dân tộc về kinh tế, phản ánh mong muốn của các chính phủ trong việc giảm thiểu các lỗ hổng trong chuỗi cung ứng. Các nhà kinh tế cho biết, sự thay đổi này có nghĩa là mối liên hệ giữa đầu tư và thương mại toàn cầu sẽ yếu hơn.

“Xem xét điều này trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ gia tăng mạnh mẽ trên toàn cầu, tác động lan tỏa sang thương mại từ việc tăng chi tiêu đầu tư toàn cầu có thể sẽ yếu hơn so với trước đây. Mặt trái của chu kỳ đầu tư toàn cầu ít phụ thuộc vào Trung Quốc sẽ ít thân thiện hơn với thương mại toàn cầu”, báo cáo của Citigroup cho biết.

Hiện nay, Trung Quốc đang tập trung vào chiến lược “lưu thông kép” để thúc đẩy thị trường nội địa khi đối mặt với sự thù địch gia tăng từ phương Tây, trong khi chính phủ các nước khác đang cố gắng nội địa hóa chuỗi cung ứng hoặc làm cho chuỗi cung ứng trở nên linh hoạt hơn.

Các tin khác