Chuyên gia: Nguyên nhân vụ rơi máy bay tại Indonesia dường như không phải do lỗi thiết kế

(ĐTTCO) - Một chuyên gia hàng không cho rằng nguyên nhân xảy ra vụ rơi máy bay Boeing 737-500 của Indonesia hôm 9/1 dường như không phải do lỗi thiết kế, trong bối cảnh các nhà chức trách đang nỗ lực điều tra về vụ tai nạn này.

Các binh sĩ Indonesia tại sân bay quốc tế Soekarno-Hatta sau vụ máy bay Sriwijaya Air mất liên lạc sau khi cất cánh, ở Tangerang, gần Jakarta, Indonesia, hôm 9/1. Ảnh: Reuters

Các binh sĩ Indonesia tại sân bay quốc tế Soekarno-Hatta sau vụ máy bay Sriwijaya Air mất liên lạc sau khi cất cánh, ở Tangerang, gần Jakarta, Indonesia, hôm 9/1. Ảnh: Reuters

Theo trang Bussiness Insider, ông Richard Aboulafia - một nhà phân tích hàng không tại Teal Group, đơn vị chuyên phân tích ngành hàng không cho hai hãng Boeing và Airbus - không tin rằng nguyên nhân gây ra vụ tai nạn là do lỗi thiết kế của mẫu máy bay này.

“Đây thậm chí không phải là dòng máy bay đời trước của Boeing 737 Max. Nó đã được sử dụng trong 30 năm nên có vẻ như đây không phải do lỗi thiết kế. Có hàng nghìn chiếc máy bay tương tự cũng đã được chế tạo và quá trình sản xuất đã kết thúc hơn 20 năm trước. Do đó, nếu chiếc máy bay này có vấn đề gì thì điều đó đã được phát hiện”, ông nói với Bloomberg.

Trong một email, chuyên gia Aboulafia cũng cho rằng dù chiếc máy bay gặp nạn đã hoạt động 26 năm, vượt quá tuổi bay trung bình của nhiều máy bay, nhưng không có gì là bất thường khi một máy bay lâu năm như vậy vẫn đang được sử dụng. 

“Sẽ hoàn toàn an toàn nếu máy bay vẫn được bảo trì theo đúng quy trình do các cơ quan quản lý địa phương quy định”, ông khẳng định.

Vào hôm 9/1, chiếc máy bay Boeing 737 đã biến mất khỏi màn hình radar chỉ 4 phút sau khi cất cánh từ Jakarta để đi Pontianak ở tỉnh Tây Kalimantan. Thông thường thời gian bay của chặng này là 90 phút. 

Các nhà chức trách cho rằng chiếc máy bay dường như đã gặp nạn trên biển Java. Chuyến bay được xác định của hãng hàng không Indonesia Sriwijaya Air mang số hiệu SJ182 lúc đó chở theo 50 hành khách, trong đó có 7 trẻ em và 12 thành viên phi hành đoàn.

Chú thích ảnh
Các nhà điều tra Indonesia đang xem xét một vật nghi là từ chiếc máy bay. Ảnh: EPA

Theo trang web theo dõi chuyến bay FlightRadar24, máy bay đã giảm độ cao hơn 3.000 mét trong vòng chưa đầy một phút trước khi biến mất khỏi radar. 

Một ngư dân địa phương đã chứng kiến vụ tai nạn chia sẻ với BBC rằng anh thấy “máy bay lao nhanh như chớp xuống biển và nổ tung dưới nước". Một số mảnh vỡ của máy bay đã được tìm thấy dưới biển, theo báo cáo của truyền thông Indonesia.

“Chiếc máy bay lao như một tia chớp phóng xuống biển và nổ tung”, ngư dân Solihin nói. “Vụ nổ xảy ra rất gần chỗ chúng tôi, những mảnh vỡ kiểu như gỗ dán đã văng vào thuyền của chúng tôi”, ông cho biết thêm.

Chiếc máy bay gặp nạn là một chiếc Boeing 737-500 có tuổi đời 26 năm tuổi, thuộc dòng 737 cổ điển đã kết thúc sản xuất vào năm 1999. Nguyên nhân của vụ tai nạn cho đến nay vẫn chưa được xác định.

Vụ tai nạn đáng ngờ xảy ra trong bối cảnh Boeing gặp nhiều khó khăn trong những năm gần đây. 

Vào tháng 10/2018 và tháng 3/ 2019, hai máy bay Boeing 737 Max đã bị rơi, khiến tổng cộng 364 người thiệt mạng. Các máy bay 737 Max đã bị cấm bay khắp thế giới trong khi các cơ quan quản lý và hãng Boeing đã nỗ lực tìm cách khắc phục lỗ hổng thiết kế cơ bản của dòng máy bay này. Vào cuối năm 2020, sau những cuộc điều tra căng thẳng, Cục Hàng không Liên bang đã cho phép 737 Max bay trở lại.

Tuần này, Boeing đã đồng ý trả khoản phạt hình sự 2,5 tỉ USD để giải quyết các cáo buộc âm mưu gian lận liên quan đến vụ bê bối với dòng Boeing 737 Max của hãng.

Giám đốc điều hành Boeing, ông David Calhoun cho biết giải pháp này là sự lựa chọn đúng đắn cho công ty. 

"Điều này là một lời nhắc nhở nghiêm túc đối với tất cả chúng ta về nghĩa vụ minh bạch đối với các cơ quan quản lý và những hậu quả mà công ty chúng ta có thể đối mặt nếu bất kỳ ai trong chúng ta không đạt được những kỳ vọng đó."

TTXVN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hồ sơ

Chiến tranh vùng Vịnh châm ngòi cho cuộc cách mạng quân sự của Bắc Kinh như thế nào?

(ĐTTCO) - Ngày 18-1 đánh dấu kỷ niệm 30 năm Chiến dịch Bão táp sa mạc, khi liên quân do Mỹ dẫn đầu xâm lược Iraq. Chiến tranh vùng Vịnh đã gây ra 30 năm hỗn loạn và bất ổn tại quốc gia Trung Đông hùng mạnh một thời nhưng cũng là một lời thức tỉnh đối với các nhà lãnh đạo quân sự của Trung Quốc.

Nhân vật

CEO Stephen Elop “Điệp viên” giới công nghệ

(ĐTTCO) - Cựu CEO Nokia Stephen Elop được giới truyền thông gọi là “tướng quân” vì phong cách lãnh đạo cứng rắn, đề cao kỷ luật cùng mái tóc húi cua đúng chuẩn quân đội. Nhưng ông được giới công nghệ nhớ đến với vai trò “điệp viên công nghệ”, biến mình thành “con ngựa thành Troy”, đảm nhiệm CEO của Nokia và đưa công ty đến thương vụ sáp nhập đình đám với Microsoft.