Theo trang Bussiness Insider, ông Richard Aboulafia - một nhà phân tích hàng không tại Teal Group, đơn vị chuyên phân tích ngành hàng không cho hai hãng Boeing và Airbus - không tin rằng nguyên nhân gây ra vụ tai nạn là do lỗi thiết kế của mẫu máy bay này.
“Đây thậm chí không phải là dòng máy bay đời trước của Boeing 737 Max. Nó đã được sử dụng trong 30 năm nên có vẻ như đây không phải do lỗi thiết kế. Có hàng nghìn chiếc máy bay tương tự cũng đã được chế tạo và quá trình sản xuất đã kết thúc hơn 20 năm trước. Do đó, nếu chiếc máy bay này có vấn đề gì thì điều đó đã được phát hiện”, ông nói với Bloomberg.
Trong một email, chuyên gia Aboulafia cũng cho rằng dù chiếc máy bay gặp nạn đã hoạt động 26 năm, vượt quá tuổi bay trung bình của nhiều máy bay, nhưng không có gì là bất thường khi một máy bay lâu năm như vậy vẫn đang được sử dụng.
“Sẽ hoàn toàn an toàn nếu máy bay vẫn được bảo trì theo đúng quy trình do các cơ quan quản lý địa phương quy định”, ông khẳng định.
Vào hôm 9/1, chiếc máy bay Boeing 737 đã biến mất khỏi màn hình radar chỉ 4 phút sau khi cất cánh từ Jakarta để đi Pontianak ở tỉnh Tây Kalimantan. Thông thường thời gian bay của chặng này là 90 phút.
Các nhà chức trách cho rằng chiếc máy bay dường như đã gặp nạn trên biển Java. Chuyến bay được xác định của hãng hàng không Indonesia Sriwijaya Air mang số hiệu SJ182 lúc đó chở theo 50 hành khách, trong đó có 7 trẻ em và 12 thành viên phi hành đoàn.

Theo trang web theo dõi chuyến bay FlightRadar24, máy bay đã giảm độ cao hơn 3.000 mét trong vòng chưa đầy một phút trước khi biến mất khỏi radar.
Một ngư dân địa phương đã chứng kiến vụ tai nạn chia sẻ với BBC rằng anh thấy “máy bay lao nhanh như chớp xuống biển và nổ tung dưới nước". Một số mảnh vỡ của máy bay đã được tìm thấy dưới biển, theo báo cáo của truyền thông Indonesia.
“Chiếc máy bay lao như một tia chớp phóng xuống biển và nổ tung”, ngư dân Solihin nói. “Vụ nổ xảy ra rất gần chỗ chúng tôi, những mảnh vỡ kiểu như gỗ dán đã văng vào thuyền của chúng tôi”, ông cho biết thêm.
Chiếc máy bay gặp nạn là một chiếc Boeing 737-500 có tuổi đời 26 năm tuổi, thuộc dòng 737 cổ điển đã kết thúc sản xuất vào năm 1999. Nguyên nhân của vụ tai nạn cho đến nay vẫn chưa được xác định.
Vụ tai nạn đáng ngờ xảy ra trong bối cảnh Boeing gặp nhiều khó khăn trong những năm gần đây.
Vào tháng 10/2018 và tháng 3/ 2019, hai máy bay Boeing 737 Max đã bị rơi, khiến tổng cộng 364 người thiệt mạng. Các máy bay 737 Max đã bị cấm bay khắp thế giới trong khi các cơ quan quản lý và hãng Boeing đã nỗ lực tìm cách khắc phục lỗ hổng thiết kế cơ bản của dòng máy bay này. Vào cuối năm 2020, sau những cuộc điều tra căng thẳng, Cục Hàng không Liên bang đã cho phép 737 Max bay trở lại.
Tuần này, Boeing đã đồng ý trả khoản phạt hình sự 2,5 tỉ USD để giải quyết các cáo buộc âm mưu gian lận liên quan đến vụ bê bối với dòng Boeing 737 Max của hãng.
Giám đốc điều hành Boeing, ông David Calhoun cho biết giải pháp này là sự lựa chọn đúng đắn cho công ty.
"Điều này là một lời nhắc nhở nghiêm túc đối với tất cả chúng ta về nghĩa vụ minh bạch đối với các cơ quan quản lý và những hậu quả mà công ty chúng ta có thể đối mặt nếu bất kỳ ai trong chúng ta không đạt được những kỳ vọng đó."
Từ khoá :
Các tin, bài viết khác
Truyền thông Trung Quốc bắn tiếng với chính quyền tân Tổng thống Biden
Thượng viện Mỹ ấn định thời gian mở phiên tòa luận tội ông Trump
Mỹ chính thức có Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên là người da màu
Ông Trump lần đầu tiên bình luận công khai kể từ khi rời Nhà Trắng
Ông Trump trở lại đế chế kinh doanh bị đại dịch Covid-19 tàn phá
Bitcoin lao dốc xuống dưới 30.000 USD
Tổng thống Biden sa thải quan chức thời Trump không chịu từ chức
Ông Trump thuê luật sư “cực giỏi” đại diện trong phiên xét xử luận tội
Các lệnh hành pháp của ông Biden đã khiến 52.000 người Mỹ mất việc trong ngày đầu tiên tại chức
China Telecom, China Mobile và Unicom “tác chiến" để đảo ngược lệnh của ông Trump