Chủ tịch Trung Quốc hứa hẹn cải cách thị trường cho các công ty nước ngoài

(ĐTTCO) - Trong một lá thư gửi Hội đồng CEO toàn cầu, chủ tịch Tập Cận Bình cho biết Trung Quốc sẽ tăng cường cải cách và mở rộng thị trường để tạo ra một môi trường kinh doanh tốt hơn.
Chủ tịch Trung Quốc hứa hẹn cải cách thị trường cho các công ty nước ngoài

Chủ tịch Trung Quốc, ông Tập Cận Bình đã hứa rằng Trung Quốc sẽ gắn bó với con đường phát triển hòa bình của họ, tiếp tục cải cách và mở rộng thị trường nội địa trong một lá thư gửi các nhà điều hành doanh nghiệp quốc tế hàng đầu.

Trong một nỗ lực rõ ràng để giành được trái tim và khối óc của cộng đồng doanh nghiệp toàn cầu trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Hoa Kỳ, thư của ông Tập gửi Hội đồng CEO toàn cầu tuyên bố rằng các nền tảng kinh tế dài hạn của nền kinh tế Trung Quốc vẫn còn trong tình trạng tốt và sẽ không thay đổi bất chấp tác động của covid-19.

Một bản tóm tắt của bức thư gửi cho nhóm các nhà điều hành doanh nghiệp nước ngoài đã được Tân Hoa Xã chính thức công bố vào 16-07, ngay sau khi Trung Quốc xác nhận nền kinh tế của họ đã tăng 3,2 % trong quý II năm 2020, phục hồi từ mức giảm 6,8 % lịch sử trong ba tháng đầu năm.

Ông Tập đã viết trong bức thư: “[Trung Quốc] sẽ cung cấp một môi trường kinh doanh tốt hơn cho các doanh nghiệp Trung Quốc và nước ngoài [để giúp họ] khám phá những cơ hội mới và triển vọng mới. Bạn có thể lựa chọn chính xác việc đặt nguồn gốc kinh doanh của mình ở Trung Quốc để tìm kiếm sự phát triển.”

Ông Tập cũng hứa rằng Trung Quốc sẽ thúc đẩy nền kinh tế thế giới mở trên một thời điểm mà các doanh nghiệp toàn cầu đang lo lắng về căng thẳng gia tăng giữa Bắc Kinh và Washington, và triển vọng tách rời giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

“Tôi hy vọng bạn sẽ duy trì khái niệm win-win và phát triển chung để tăng cường liên lạc và hợp tác với các doanh nghiệp Trung Quốc”, ông nói thêm trong thư trả lời của các giám đốc điều hành từ 18 công ty đa quốc gia là thành viên của Hội đồng CEO toàn cầu.

Hôm 14-07, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp mở đường cho các biện pháp trừng phạt đối với các cá nhân và tổ chức tài chính liên quan đến việc phát triển và thực thi luật an ninh quốc gia mới của Hồng Kông.

Trung Quốc sử dụng các hình phạt đối với các quốc gia như Canada và Úc cho các hành động mà họ cho là can thiệp vào công việc nội địa đã làm gia tăng mối lo ngại giữa các công ty nước ngoài. Một cuộc thăm dò của 200 công ty với chuỗi cung ứng toàn cầu được thực hiện bởi các chuyên gia tìm nguồn cung Qima vào tháng 6 cho thấy 95% số người được hỏi ở Mỹ đã lên kế hoạch thay đổi nhà cung cấp khỏi Trung Quốc, do sự hợp lưu của các vấn đề hiện tại và sự không chắc chắn của mô hình giao dịch trong tương lai.

Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Trung Quốc trong tuần này tuyên bố sẽ xử phạt công ty Mỹ Lockheed Martin về việc bán vũ khí cho Đài Loan, hòn đảo tự trị đang tranh chấp mà Trung Quốc tuyên bố sẽ lấy lại - bằng vũ lực nếu cần thiết.

Ngay cả khi căng thẳng với Mỹ đã leo thang, Trung Quốc vẫn tiếp tục nhấn mạnh rằng nó mở cửa cho kinh doanh và nó chào đón các nhà đầu tư nước ngoài.

Khi các chính trị gia ở Washington và Brussels củng cố lập trường chống lại Bắc Kinh, chính phủ Trung Quốc đang cố gắng thuyết phục các công ty đa quốc gia với những lời hứa về cơ hội kinh doanh để tránh sự đổ vỡ hoàn toàn các mối quan hệ và duy trì vai trò của mình trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Tuy nhiên, chiến lược tấn công của Bắc Kinh nhắm vào các doanh nghiệp nước ngoài đã mất đà kể từ khi áp dụng luật an ninh đối với Hồng Kông.

Hội đồng CEO toàn cầu, một nhóm các giám đốc điều hành cấp cao của 39 công ty đa quốc gia lớn, được thành lập vào năm 2013 bởi Hiệp hội Hữu nghị Nhân dân Trung Quốc, một trong những tổ chức ngoại giao của Bắc Kinh, để cải thiện mối quan hệ của Bắc Kinh với các công ty đa quốc gia.

Ông Tập đã tổ chức một cuộc họp với các đại biểu của nhóm tại Bắc Kinh vào tháng 06-2018, ngay trước khi chính quyền Trump bắt đầu cuộc chiến thương mại với Trung Quốc.

Các giám đốc điều hành người Mỹ từ UPS, Pfizer, Cargill, Prologis và Goldman Sachs đã tham dự cuộc họp vào năm 2018, trong đó ông Tập yêu cầu họ giúp chống lại “bảo hộ mậu dịch”.

Các đại biểu từ các doanh nghiệp châu Âu, bao gồm Thales, Alstom, Schneider Electric, ABB, Nokia, Volkswagen, Philips và ArcelorMittal, cũng đã tham dự cuộc họp hai năm trước.

Đối với một số doanh nghiệp toàn cầu, mối quan hệ với Bắc Kinh vẫn còn nhiều khó khăn. Merlin Bingham Swire, chủ tịch và giám đốc điều hành của tập đoàn Swire Pacific, cổ đông lớn nhất của hãng hàng không hàng đầu Hồng Kông Cathay Pacific, đã đến thăm cơ quan hàng không Bắc Kinh vào tháng 08-2019 sau khi báo cáo rằng chuyến bay từ Newark, New Jersey, đến Hồng Kong đã bị từ chối nhập cảnh vào không phận Trung Quốc.

Sau chuyến đi, Swire Pacific đã đưa ra một tuyên bố ủng hộ mạnh mẽ cho chính phủ Hồng Kông trong bối cảnh các cuộc biểu tình của thành phố và sa thải nhân viên vì ủng hộ các cuộc biểu tình chống chính phủ.

Các tin khác