Chủ sở hữu TikTok có kế hoạch chi hàng tỷ USD cho nền tảng ở Singapore sau lệnh cấm của Mỹ

(ĐTTCO) - ByteDance, chủ sở hữu người Trung Quốc của ứng dụng chia sẻ video TikTok, đang lên kế hoạch biến Singapore trở thành đầu tàu đối với phần còn lại của châu Á như một phần của quá trình mở rộng toàn cầu, theo những người quen thuộc với vấn đề này.
Chủ sở hữu TikTok có kế hoạch chi hàng tỷ USD cho nền tảng ở Singapore sau lệnh cấm của Mỹ

Công ty có trụ sở tại Bắc Kinh đang muốn chi vài tỷ USD và tăng thêm hàng trăm việc làm trong vòng 3 năm tới tại thành phố này, nơi họ đã nộp đơn xin giấy phép hoạt động ngân hàng kỹ thuật số. Khoản đầu tư sẽ đến vào thời điểm quan trọng khi công ty công nghệ buộc phải bán các hoạt động của TikTok tại Mỹ dưới áp lực từ chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

ByteDance, công ty khởi nghiệp được đánh giá cao nhất thế giới, đang tiếp tục với kế hoạch đưa các dịch vụ truyền thông xã hội của mình vào sâu hơn ở châu Á sau những thất bại ở Ấn Độ, Anh cũng như Mỹ. Hiện tượng internet do tỷ phú Zhang Yiming kiểm soát từ lâu đã để mắt đến dân số ngày càng hiểu biết về điện thoại thông minh của Đông Nam Á lên tới 650 triệu người, một khu vực mà gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Tencent và ông chủ Alibaba Group Holding của South China Morning Post cũng đang xâm nhập.

Những người này cho biết kế hoạch của Singapore bao gồm việc thành lập một trung tâm dữ liệu. Hoạt động của họ ở đó bao gồm TikTok và Lark, một công ty kinh doanh phần mềm doanh nghiệp.

ByteDance hiện có hơn 200 cơ hội việc làm tại Singapore, cho các vị trí trong mọi lĩnh vực từ thanh toán đến thương mại điện tử và bảo mật dữ liệu, theo trang web giới thiệu việc làm của mình. Công ty đã có 400 nhân viên làm việc về công nghệ, bán hàng và tiếp thị tại thành phố này, một trong những người dân cho biết.

Tuy nhiên đại diện của ByteDance vẫn không đưa ra bình luận nào.

Đông Nam Á đang nhanh chóng phát triển thành một vị trí quan trọng đối với các tập đoàn công nghệ Trung Quốc khi đối mặt với sự thù địch ngày càng tăng từ Mỹ và các thị trường phát triển lớn khác. Singapore đang trở thành một cơ sở trong khu vực cho cả các công ty phương Tây và Trung Quốc vì hệ thống tài chính và luật pháp phát triển, đồng thời khi Bắc Kinh thắt chặt sự kìm kẹp đối với Hồng Kông.

Nhà phân tích Vey-Sern Ling của Bloomberg Intelligence cho biết: “Singapore rất hấp dẫn đối với các công ty công nghệ đang tìm kiếm một trung tâm giải quyết các thị trường Đông Nam Á do vị trí địa lý gần nhau. Lực lượng lao động có trình độ học vấn cao, hiểu biết về công nghệ và đa ngôn ngữ.”

Tại Trung Quốc, ByteDance cũng điều hành ứng dụng tổng hợp tin tức Toutiao và Douyin . Tính chung các sản phẩm ổn định có hơn 1,5 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng. ByteDance được cho là đã tạo ra hơn 3 tỷ USD lợi nhuận ròng trên hơn 17 tỷ USD doanh thu trong năm 2019.

Châu Á là một khu vực phát triển của công ty, đặc biệt là khi công ty ngày càng có nhiều khả năng bỏ lỡ thời hạn bán các hoạt động TikTok của chính phủ Hoa Kỳ. Trump cho biết hôm 10-09 rằng ông sẽ không gia hạn thời hạn 15-09 cho thỏa thuận.

Tại Ấn Độ, TikTok nằm trong số hơn 100 ứng dụng tiêu dùng do Trung Quốc sản xuất bị chính phủ cấm do lo ngại về bảo mật. Ngân hàng SoftBank của Nhật Bản đang tìm cách tập hợp một nhóm các nhà thầu cho tài sản TikTok của Ấn Độ.

Bloomberg News đưa tin, chính phủ Anh có thể sẽ cấm TikTok chuyển dữ liệu người dùng địa phương ra khỏi đất nước.

ByteDance đang dẫn đầu một tập đoàn đã đăng ký giấy phép ngân hàng kỹ thuật số từ Cơ quan tiền tệ Singapore. Các thành viên khác của nhóm đó bao gồm một công ty đầu tư tư nhân thuộc sở hữu của một thành viên gia đình Lee, đã thành lập Tổng công ty Ngân hàng Hải ngoại-Trung Quốc.

Cơ quan quản lý sẽ trao tới năm giấy phép như vậy cho các tổ chức phi ngân hàng vào tháng 12. Alibaba’s Ant Group và Sea Limited do Tencent hậu thuẫn cũng đã nộp đơn.

Các tin khác