Chở vợ con đi biển bất chấp phong tỏa, Bộ trưởng New Zealand bị giáng chức

Bộ trưởng Y tế New Zealand đã bị giáng chức và một ngôi sao bóng bầu dục bị lên án vì vi phạm các quy tắc phong tỏa chặt chẽ trên toàn quốc nhằm hạn chế Covid-19, Bloomberg đưa tin.

Bộ trưởng Y tế David Clark
Bộ trưởng Y tế David Clark

Chỉ vài ngày sau khi bị chỉ trích vì đi xe đạp leo núi trong khoảng thời gian cách ly, Bộ trưởng Y tế David Clark thừa nhận ông cũng đã lái xe 20 km để đưa gia đình của mình đến một bãi biển đi dạo. Clark, người tự cho mình là một "thằng ngốc", đã nộp đơn từ chức và bị tước vai trò là đồng Bộ trưởng Tài chính.

Thủ tướng Jacinda Ardern cho biết bà sẽ sa thải Clark trong những hoàn cảnh bình thường, nhưng cần ông ta trong cuộc chiến chống lại Covid-19. "Tôi mong đợi tốt hơn, và New Zealand cũng vậy" – bà Ardern nói trong một tuyên bố.

Trong khi đó, All Black Richie Mo'unga đã được quay vào buổi tập hôm thứ Hai với một số đồng đội từ đội bóng bầu dục Canterbury Crusaders của anh tại một công viên ở thành phố Christchurch.

Các quy tắc phong tỏa yêu cầu tất cả mọi người ở nhà trừ khi thực sự cần thiết. Giám đốc điều hành Rugby của New Zealand Mark Robinson đã dán nhãn cho hành động của họ là không thể chấp nhận được.

Các sự cố xảy ra sau sự phẫn nộ của quốc gia đối với một người đàn ông bị bắt vì cố tình hắt hơi và ho vào những người mua hàng ở siêu thị, rõ ràng là một trò đùa tinh quái. Người dân New Zealand đã báo cáo hàng ngàn vi phạm quy tắc cho cảnh sát kể từ khi lệnh phong tỏa bốn tuần bắt đầu vào ngày 25-3. Báo cáo nhiều quá đến nỗi có lúc đã đánh sập trang web tiếp nhận khiếu nại.

New Zealand không phải là quốc gia duy nhất có quan chức cấp cao bị sa thải vì vi phạm lệnh phong tỏa. Người đứng đầu ngành Y tế của Scotland, Catherine Calderwood, đã từ chức vì đi du lịch đến ngôi nhà thứ hai của mình cách thành phố Edinburgh khoảng 65 km.

Các tin khác