Chính trị gia Triều Tiên dùng mạng xã hội thực hiện công tác tuyên truyền?

WSJ
(ĐTTCO)-Các chính trị gia Triều Tiên mới đây đã có một động thái khá lạ lẫm, được đánh giá là một cách tiếp cận tân thời và mềm mỏng hơn so với những gì trước đây thế giới biết về đất nước này, đó là tham gia thể hiện ảnh hưởng của mình trên mạng xã hội. 

Hình ảnh được trích từ đoạn phim của kênh Youtube “Echo of Truth”, giới thiệu những nét đặc trưng tại thủ đô Bình Nhưỡng mà trước đây ít người biết đến. Nguồn ảnh: Sputnik

Hình ảnh được trích từ đoạn phim của kênh Youtube “Echo of Truth”, giới thiệu những nét đặc trưng tại thủ đô Bình Nhưỡng mà trước đây ít người biết đến. Nguồn ảnh: Sputnik

Mới đây, đã xuất hiện 2 tài khoản Twitter của 2 chính trị gia cao cấp Triều Tiên là Kim Myong Il, nhà đàm phán từng tham gia đàm phán tại Hội nghị Liên triều vào năm 2018 và Han Song Il, một quan chức cao cấp đến từ một trung tâm được coi là cơ quan tuyên truyền hàng đầu của Triều Tiên.

Các bài đăng trên Twitter của hai vị quan chức đều được viết bằng tiếng Anh, tiếng Nhật, tiếng Hàn và tiếng Trung, đăng tải các nội dung kể lại các hoạt động thường nhật của họ.

Vào giữa tháng 11, tài khoản của ông Kim Myong Il đăng tải nội dung: “Cuối cùng cũng đến mùa kimchi. Chỉ nghĩ đến món kimchi ngon lành và bổ dưỡng của chúng tôi cũng đã khiến tôi ứa nước miếng”.

Tuy nhiên hiện nay, 2 tài khoản này đều bị gỡ khỏi Twitter và mạng xã hội này cũng từ chối bình luận về hành động này.

Nhiều nhà quan sát cho rằng đây không phải là tài khoản giả mạo mà đích thực là 2 tài khoản thực của 2 quan chức cấp cao này, vì ở Triều Tiên, việc truy cập vào Internet và tham gia vào mạng xã hội chỉ được dành cho rất ít cá nhân.

Ngược về năm 2014, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã yêu cầu các nhà tuyên truyền của mình năng động hơn trong việc sử dụng Internet để thực hiện các công tác tuyên truyền. Tuy nhiên, thực tế chứng minh rằng chiến dịch này không mang lại nhiều hiệu quả như mong đợi.

Gần đây, các nhà quan sát Triều Tiên cho biết các tuyên truyền viên của họ đang tích cực hết mức để mang đến những hình ảnh tích cực của đất nước đến với thế giới.

Các nhà quan sát cho rằng Triều Tiên hiện đang bị cô lập ở mức cao chưa từng có, họ đang cố gắng thể hiện mình là một quốc gia tự lực tự cường, vươn lên đạt sự tiến bộ dù phải đối mặt với những chế tài kinh tế từ quốc tế.

Cũng trong tuần này, một trang web tuyên truyền của Triều Tiên, tongilmeari, đã đăng tải những nội dung về con đường đi bộ cạnh con sông Potong ở thủ đô Bình Nhưỡng.

Vào mùa hè vừa qua, một kênh Youtube có tên “Echo of Truth”, tương tự như một kênh Vlog với sự xuất hiện của một cô gái tự xưng là “Un A” đã đăng tải những đoạn phim cô đến tham quan những cửa hàng tạp hóa và công viên ven sông ở thủ đô Bình Nhưỡng.

Bên cạnh đó, còn một tài khoản Youtube khác có tên “New DPRK” (Nước CHDCND Triều Tiên mới) đã giới thiệu một câu lạc bộ cưỡi ngựa gần thủ đô Bình Nhưỡng và một trường học nhảy dù. Người dẫn chương trình nói tiếng Hàn nhưng phụ đề tiếng Anh được thêm vào trong đoạn phim. 

Thiên Bảo

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hồ sơ

Chiến tranh vùng Vịnh châm ngòi cho cuộc cách mạng quân sự của Bắc Kinh như thế nào?

(ĐTTCO) - Ngày 18-1 đánh dấu kỷ niệm 30 năm Chiến dịch Bão táp sa mạc, khi liên quân do Mỹ dẫn đầu xâm lược Iraq. Chiến tranh vùng Vịnh đã gây ra 30 năm hỗn loạn và bất ổn tại quốc gia Trung Đông hùng mạnh một thời nhưng cũng là một lời thức tỉnh đối với các nhà lãnh đạo quân sự của Trung Quốc.

Nhân vật

CEO Stephen Elop “Điệp viên” giới công nghệ

(ĐTTCO) - Cựu CEO Nokia Stephen Elop được giới truyền thông gọi là “tướng quân” vì phong cách lãnh đạo cứng rắn, đề cao kỷ luật cùng mái tóc húi cua đúng chuẩn quân đội. Nhưng ông được giới công nghệ nhớ đến với vai trò “điệp viên công nghệ”, biến mình thành “con ngựa thành Troy”, đảm nhiệm CEO của Nokia và đưa công ty đến thương vụ sáp nhập đình đám với Microsoft.