Chính quyền Trump thêm biện pháp trừng phạt Venezuela

(ĐTTCO) - Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố một vòng trừng phạt tài chính mới nhằm vào mạng lưới các cá nhân vận chuyển dầu thay mặt cho nhà lãnh đạo Venezuela Nicolas Maduro.
Tổng thống Donald Trump vào ngày 23 tháng 12 năm 2020. (Samuel Corum / AFP qua Getty Images)
Tổng thống Donald Trump vào ngày 23 tháng 12 năm 2020. (Samuel Corum / AFP qua Getty Images)

Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã trừng phạt 3 cá nhân, 14 tổ chức kinh doanh và 6 tàu bằng lệnh trừng phạt, cáo buộc họ hỗ trợ công ty dầu khí PDVSA của Venezuela trốn tránh các lệnh trừng phạt trước đó.

Trong nhiều năm qua, chính quyền Trump đã chuyển sang trừng phạt Maduro, nói rằng nhà lãnh đạo Venezuela là bất hợp pháp trong khi công nhận lãnh đạo đối lập Juan Guaido.

Bộ trưởng Tài chính Steven T. Mnuchin cho biết: “Những điều này tạo điều kiện cho những nỗ lực bất hợp pháp của chế độ Maduro nhằm lách các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ góp phần vào nạn tham nhũng lớn của Venezuela. Hoa Kỳ vẫn cam kết nhắm mục tiêu vào những người cho phép chế độ Maduro lạm dụng tài nguyên thiên nhiên của Venezuela".

Các biện pháp trừng phạt mới nhắm vào những người và doanh nghiệp có liên hệ với Alex Saab, một doanh nhân Colombia, người mà các quan chức Mỹ nói là một cộng sự thân cận của Maduro.

Saab bị bỏ tù tại quốc gia châu Phi Cape Verde trong khi đấu tranh dẫn độ sang Mỹ để đối mặt với cáo buộc tham nhũng. Các nhân vật khác bị nhắm mục tiêu bởi lệnh trừng phạt là Alessandro Bazzoni, Francisco Javier D’Agostino Casado, Philipp Paul Vartan Apikian, Elemento Ltd. và Swissoil Trading SA.

“Do hành động hôm nay, tất cả tài sản và lợi ích về tài sản của những cá nhân và tổ chức này ở Hoa Kỳ hoặc thuộc quyền sở hữu hoặc kiểm soát của người Hoa Kỳ đều bị phong tỏa và phải được báo cáo cho Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài của Hoa Kỳ”, Bộ Tài chính cho biêt.

“Ngoài ra, bất kỳ thực thể nào do các cá nhân và thực thể được chỉ định sở hữu, trực tiếp hoặc gián tiếp, từ 50% trở lên, cũng bị chặn. Các quy định của OFAC thường nghiêm cấm tất cả các giao dịch của những người Hoa Kỳ hoặc ở Hoa Kỳ (hoặc quá cảnh Hoa Kỳ) liên quan đến bất kỳ tài sản hoặc lợi ích nào trong tài sản của những người bị phong tỏa hoặc được chỉ định”.

Hôm thứ Ba 19/1, Bộ Thương mại đã công bố các biện pháp ngăn chặn công nghệ của Mỹ được quân đội ở Venezuela, Cuba, Nga và Trung Quốc sử dụng.

Các tin khác