Chính quyền Mỹ chia rẽ vì chuyện đeo khẩu trang

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 3-4 kêu gọi người dân đeo khẩu trang khi ra ngoài trong bối cảnh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona (Covid-19) đang lây lan nghiêm trọng tại nước này.

Chính quyền Mỹ chia rẽ vì chuyện đeo khẩu trang

Tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng, ông Trump cho biết Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) đưa ra khuyến nghị trên, đồng thời khuyến cáo mọi người che mặt bằng khăn quàng cổ hoặc khẩu trang vải và để dành khẩu trang y tế cho nhân viên ngành y.

Trước đây, người dân Mỹ được khuyến cáo chỉ nên đeo khẩu trang khi bị bệnh hoặc chăm sóc bệnh nhân. Dù vậy, Giám đốc CDC Robert Redfield gần đây cảnh báo khoảng 25% người nhiễm virus gây Covid-19 (gọi là SARS-CoV-2) có thể không có triệu chứng. Khuyến nghị mới của CDC cũng phù hợp với những gì được Viện Y học quốc gia Pháp đưa ra hôm 3-4.

Dù vậy, thông điệp trên trở nên kém thuyết phục khi không quan chức Mỹ nào tại cuộc họp báo trên đeo khẩu trang. Ngay cả ông Trump cũng cho biết đeo khẩu trang không phải là điều bắt buộc mà dựa trên cơ sở tự nguyện và khẳng định ông sẽ không đeo khẩu trang. Theo báo The Straits Times, diễn biến này phần nào nêu bật sự chia rẽ trong nội bộ chính quyền Mỹ về việc có nên yêu cầu người dân thay đổi mạnh mẽ hành vi xã hội hay không. Ông Steven Choi, chuyên gia tại Trường Y thuộc Trường ĐH Yale (Mỹ), cho rằng hành động của tổng thống tại cuộc họp báo chỉ càng khiến đội ngũ nhân viên y tế và người dân Mỹ thêm bối rối. Theo ông Choi, việc phớt lờ khuyến nghị của CDC là hành động "ích kỷ và vô trách nhiệm".

Chính quyền Mỹ chia rẽ vì chuyện đeo khẩu trang - Ảnh 1.

Các nhân viên đang kiểm tra chất lượng khẩu trang N95 trong một phòng thí nghiệm của hãng 3M tại bang Minnesota - Mỹ Ảnh: Reuters

Trước mắt, tình trạng thiếu khẩu trang đang khiến Washington đau đầu trong bối cảnh số ca nhiễm và trường hợp tử vong vì Covid-19 ở Mỹ tăng mạnh lên gần 280.000 và ít nhất 7.406 hôm 4-4, theo số liệu của trang worldometers.info. Theo báo The New York Times, chính quyền ông Trump đang áp dụng một đạo luật có từ thời chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) đối với hãng thiết bị y tế 3M (Mỹ) nhằm gây áp lực buộc công ty này cắt giảm sản lượng khẩu trang y tế bán ra nước ngoài. Cụ thể, Đạo luật Sản xuất Quốc phòng (DPA) buộc Công ty 3M chuyển về Mỹ số khẩu trang được hãng này cho sản xuất tại nước ngoài và ngưng xuất khẩu số khẩu trang được làm trong nước. Ông Trump hôm 2-4 công khai cảnh báo 3M "sẽ phải trả giá đắt" nếu không tăng nguồn cung cho Mỹ. Đáp lại, 3M cảnh báo đòi hỏi của Nhà Trắng sẽ gây "hậu quả đáng kể về nhân đạo" và khiến các nước trả đũa.

Trong tuần này, theo đài RT, lô hàng 200.000 khẩu trang đã rời nhà máy 3M ở Trung Quốc để đến thủ đô Bangkok - Thái Lan và điểm đến tiếp theo dự kiến là thủ đô Berlin - Đức. Tuy nhiên, cảnh sát Berlin xác nhận với báo Der Tagesspiegel rằng lô hàng sau đó đã được chuyển hướng đến Mỹ. Ông Andreas Geisel, người đứng đầu cơ quan nội vụ của Berlin, lập tức chỉ trích hành động này của Washington.

Cũng trong tuần này, một máy bay chở khẩu trang chuẩn bị rời TP Thượng Hải - Trung Quốc để đến Pháp nhưng đã chuyển hướng vào phút chót khi các khách hàng Mỹ trả giá cao gấp 3 để mua hàng. Ông Rénaud Muselier, lãnh đạo vùng Provence-Alpes-Côte d’Azur - Pháp, cho rằng đơn hàng của Pháp bị Mỹ mua bằng tiền mặt ngay trên đường băng và máy bay đã cất cánh đến Mỹ, thay vì Pháp.

Các tin khác