Chinh phục thị trường rượu vang thứ 2 thế giới

(ĐTTCO) - Trong 4 năm tới, nền kinh tế lớn nhất ở châu Á được dự đoán sẽ vượt mặt Pháp và Anh để trở thành thị trường tiêu thụ rượu vang lớn thứ 2 thế giới, chỉ xếp sau Mỹ ở vị trí số 1.

Theo dự báo, thu nhập bình quân đầu người của Trung Quốc trong năm 2018 dự kiến đạt 18.000USD/năm. Điều này kéo theo nhu cầu sử dụng các mặt hàng xa xỉ đang trở thành xu hướng thời thượng của những nhà giàu Trung Quốc, và rượu vang là một trong những mặt hàng rất được ưa chuộng tại nước này. Tổng giá trị rượu vang tiêu thụ ở Trung Quốc dự đoán sẽ tăng đến 23 tỷ USD vào năm 2021. 
Nắm bắt xu hướng, Chủ tịch Hein Koegelenberg của Công ty sản xuất rượu vang L’Huguenot Vineyards ở Nam Phi đã nhận thấy cơ hội làm giàu có một không hai. Vào năm 2013, L’Huguenot Vineyards đã hợp tác cùng công ty phân phối Yangzhou Perfect China mang đến thị trường Trung Quốc hàng loạt loại rượu đặc biệt chỉ dành riêng cho thị trường này. Kết quả cực kỳ khả quan khi thương hiệu này đã chiếm 25% thị phần cung cấp rượu vang Nam Phi tại Trung Quốc.
Chinh phục thị trường rượu vang thứ 2 thế giới ảnh 1 Chủ tịch Công ty sản xuất rượu vang L’Huguenot Vineyards Hein Koegelenberg (giữa) ở Nam Phi. 
Công ty L’Huguenot Vineyards cách thành phố Cape Town 40 phút chạy xe, nằm trong thung lũng Paarl-Franschhoek. Một trong những yếu tố dẫn đến sự thành công của công ty tại thị trường Trung Quốc là nhờ thương mại điện tử.
Ông Koegelenberg chia sẻ: “Trung Quốc đang là thị trường đứng đầu về thương mại điện tử, 49% tổng số lượng đơn hàng được giao dịch thông qua internet. Với lịch sử sản xuất rượu vang có từ những năm 1600, công ty đã vươn đến các khách hàng giàu có tại Trung Quốc thông qua những sự kiện nếm thử rượu vang hảo hạng tại các khách sạn sang trọng và những nhà hàng cao cấp. Nhờ chiến lược tiếp cận thông minh này, L’Huguenot Vineyards đã chinh phục được thị phần khách hàng cao cấp của nước này”. Chủ tịch Koegelenberg cho biết, hiện nay mỗi năm L’Huguenot Vineyards xuất khẩu 3 triệu chai rượu vang cao cấp đến Trung Quốc, gấp đôi so với số lượng 1,5 triệu chai năm 2012. 
Để có thể làm vừa lòng khẩu vị những khách hàng hạng sang ở Trung Quốc, công ty đã nghiên cứu kỹ lưỡng về khẩu vị và thị hiếu mua sắm. Ông Renier Van Deventer là nhà sản xuất rượu vang tại L’Huguenot Vineyards cho biết: “Khẩu vị của người Trung Quốc rất đặc biệt, chúng tôi đã thực hiện nhiều nghiên cứu ở Trung Quốc và đưa khách hàng đến Nam Phi nếm thử rượu vang. Phản hồi chúng tôi nhận được hầu hết cảm thấy dễ chịu và thích hợp với vị rượu vang được chưng ướp trong những thùng gỗ sồi, nhưng cũng muốn có vị trái cây mềm mịn trên miệng”.
Theo Hiệp hội Xuất nhập khẩu rượu vang và rượu mạnh Trung Quốc, chỉ riêng quý I-2018, Trung Quốc đã nhập khẩu 200,57 triệu lít rượu vang có giá trị tương đương 792 triệu USD. Chính nhờ sự thành công tại thị trường Trung Quốc, Nam Phi đã trở quốc gia sản xuất rượu vang đứng thứ 8 trên thế giới và ngành rượu vang đã đóng góp 2% vào GDP của Nam Phi, tạo 290.000 việc làm cho người dân. 
Tuy nhiên, công ty L’Huguenot cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn. Một trong số đó là cạnh tranh với Pháp, quốc gia sản xuất rượu vang hàng đầu trên thế giới và là nước xuất khẩu rượu vang nhiều nhất vào thị trường Trung Quốc. Ngoài ra, biến đổi khí hậu đang tác động tiêu cực đến các trang trại nho. Thuế quan cũng là một trong những khó khăn đối với ngành rượu vang Nam Phi. Theo ông Koegelenberg, Trung Quốc đánh thuế rất cao vào mặt hàng này. Chính sách thuế quan này không công bằng đối với ngành công nghiệp sản xuất rượu vang của Nam Phi, bởi một số nước được hưởng ưu đãi, không phải chịu mức thuế cao như vậy.

Thiên Bảo

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Mỹ chính thức trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ

Mỹ chính thức trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ

(ĐTTCO) - Ngày 15-10, hãng Sputnik đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một sắc lệnh áp đặt các biện pháp trừng phạt và cấm cấp thị thực đối với một số thành viên của Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ.

Hồ sơ

Nhiễm độc chì vụ cháy nhà thờ Đức Bà Paris

(ĐTTCO) - Khi ngọn lửa bao trùm mái vòm nhà thờ Đức Bà Paris vào ngày định mệnh tháng 4, sự xót xa và tâm lý nôn nóng muốn nhanh chóng phục hồi di sản vô giá 850 năm tuổi đã làm cộng đồng quên mất một rủi ro rất lớn: nhiễm độc chì. 

Nhân vật

CEO Brian Chesky-“Kỳ lân” thay đổi ngành du lịch

(ĐTTCO) - Brian Chesky, tỷ phú công nghệ, nhà sáng lập và CEO trang web cho thuê và đặt phòng, căn hộ trực tuyến thế giới Airbnb, đã được tạp chí Forbes xếp hạng 4 trong danh sách “40 under 40” (40 người giàu nhất nước Mỹ dưới 40 tuổi). Ông từ một người vô gia cư đã khởi nghiệp, trở thành nhà cung cấp cơ sở lưu trú cho hàng trăm triệu khách hàng trên toàn cầu. 

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019