Chiến dịch của ông Trump kháng cáo, quyết lật ngược kết quả ở Pennsylvania

(ĐTTCO) - Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump ngày 22/11 đã đệ trình đơn kháng cáo sau khi một thẩm phán liên bang bác bỏ nỗ lực của ông Trump trong việc chứng nhận kết quả bầu cử tại bang Pennsylvania.

Nhóm luật sư trong chiến dịch của ông Trump, trong đó có ông Rudy Giuliani, đã gửi đơn kháng cáo lên Tòa án phúc thẩm Mỹ sau phán quyết bác bỏ vụ kiện của chiến dịch ông Trump của thẩm phán Matthew Brann hôm 22/11 (theo giờ Mỹ). 

Tổng thống Donald Trump. Ảnh: AFP 
Tổng thống Donald Trump. Ảnh: AFP 

Ông Brann đã ra chỉ thị cho phép bang Pennsylvania tiếp tục quá trình chứng nhận kết quả bầu cử, đồng thời bác bỏ vụ kiện của Tổng thống Trump cáo buộc đã xảy ra tình trạng gian lận bầu cử dù không đưa ra bằng chứng.

Luật sư Brann cho biết, đội ngũ tranh cử của ông Trump đã đưa ra “các lập luận pháp lý không có giá trị và các cáo buộc mang tính phỏng đoán mà không có bằng chứng”.

Tổng thống Trump đã chỉ trích thẩm phán Brann trong một bài đăng trên Twitter vào tối 21/11 (giờ Mỹ) và tuyên bố rằng ông sẽ tiếp tục kháng cáo. 

Tổng thống Trump đã thách thức kết quả bầu cử tại bang chiến địa Pennsylvania, nơi truyền thông Mỹ dự đoán ông Biden giành chiến thắng và nắm trọn 20 phiếu đại cử tri. Ông Trump cáo buộc có những bất thường trong quá trình bỏ phiếu, cáo buộc phiếu bầu qua thư và phiếu bầu trực tiếp được xử lý khác nhau.

Theo The Hill, kết quả sơ bộ vào ngày bầu cử cho thấy, ông Trump dẫn trước vào thời điểm kiểm phiếu các cử tri đi bầu trực tiếp, nhưng ông Biden đã chiếm ưu thế khi bang Pennsylvania bắt đầu kiểm đếm phiếu bầu qua thư.

Ngoài bang Pennsylvania, chiến dịch tranh cử của ông Trump đã nộp đơn kiện ở nhiều bang chiến địa khác nhằm thách thức kết quả bầu cử. Tổng thống cho rằng có gian lận bầu cử tại các bang này nhưng không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào. Tuy nhiên, các thẩm phán đã bác bỏ hầu hết các vụ kiện.

Ngày 21/11, ông Pat Toomey đã trở thành thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa thứ 5 chúc mừng ông Biden và bà Kamala Harris giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sau khi vụ kiện của ông Trump ở Pennsylvania bị bác bỏ. Thượng nghị sĩ bang Pennsylvania kêu gọi ông Trump “chấp nhận kết quả bầu cử” và bắt đầu quá trình chuyển giao quyền lực.

“Với quyết định của thẩm phán Matthew Brann, người mà tôi biết là một thẩm phán rất công bằng, tôi cho rằng Tổng thống Trump đã hết các lựa chọn pháp lý hợp lý để thách thức kết quả của cuộc chạy đua tổng thống ở Pennsylvania”, ông Toomey nói.

Các tin khác