Châu Á sẽ trở thành động lực tăng trưởng chính trong bối cảnh Covid-19 và căng thẳng Mỹ-Trung

(ĐTTCO) - Các chuyên gia cảnh báo, tiến triển của đại dịch Covid-19 toàn cầu và căng thẳng địa chính trị Mỹ-Trung sẽ tiếp tục vang dội khắp thế giới, ngay cả sau khi virus được kiểm soát và căng thẳng song phương dịu đi.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Phát biểu tại một hội đồng ảo trong Diễn đàn Tài chính Châu Á (AFF) hôm 18-1, cựu Phó Thủ tướng Singapore, Wong Kan Seng, cho biết mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới là rất cao và những ảnh hưởng đầy đủ của nó đối với nền kinh tế toàn cầu vẫn chưa rõ ràng.

Ông Wong, hiện là chủ tịch United Overseas Bank Limited, một tổ chức ngân hàng đa quốc gia có trụ sở tại Singapore, cho biết: “Vẫn chưa chắc mối quan hệ sẽ đi theo hướng nào, vì tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ mất thời gian để đối phó với nền kinh tế trong nước cũng như đại dịch. Và ông ấy đang cố gắng hàn gắn một quốc gia vốn đã quá chia rẽ, tất cả sẽ tốn rất nhiều sức lực.”

Ông nói thêm: “Nó sẽ tiếp tục có những tác động đối với phần còn lại của chúng ta trên thế giới.”

Quan hệ Mỹ-Trung xấu đi đáng kể trong năm qua, khi Washington tung ra một loạt lệnh trừng phạt đối với các quan chức và công ty của Trung Quốc đại lục và Hồng Kông, có khả năng trừng phạt các tổ chức tài chính làm ăn với họ, vì vai trò bị cáo buộc của họ trong việc hạn chế quyền tự do chính trị ở Hồng Kông.

Mỹ cũng đã đưa hàng chục công ty Trung Quốc vào danh sách đen, bao gồm nhà sản xuất chip hàng đầu SMIC và nhà sản xuất máy bay không người lái DJI vì lý do an ninh quốc gia. Các công ty Mỹ bị hạn chế bán sản phẩm cho các công ty này nếu không có giấy phép đặc biệt.

Chính quyền Trump cũng cấm các nhà đầu tư Mỹ mua chứng khoán từ hàng chục công ty có liên hệ với quân đội Trung Quốc. Tuần trước, Sở giao dịch chứng khoán New York đã hủy niêm yết cổ phiếu giao dịch tại Mỹ của ba công ty viễn thông hàng đầu của Trung Quốc - China Mobile, China Telecom và China Unicom - để tuân thủ một lệnh hành pháp do Tổng thống Donald Trump ký, cấm người Mỹ mua cổ phiếu của “người Trung Quốc cộng sản các công ty quân đội ”.

Trong khi đó, trở lại Trung Quốc, các nhà lãnh đạo của họ “khá tự tin” rằng nền kinh tế quốc gia đang “đi đúng hướng”, bất chấp những đợt bùng phát gần đây, Liu Liange, Chủ tịch Ngân hàng Trung Quốc, trong cùng một hội đồng AFF cho biết.

ông Liu nói: “Ở Mỹ, chính quyền Biden đã cam kết quay trở lại chủ nghĩa đa phương. Trong khi đó, Trung Quốc và Liên minh châu Âu đã đạt được thỏa thuận lịch sử về đầu tư, tiếp thêm động lực mạnh mẽ cho nền kinh tế thế giới.”

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 2,3% vào năm 2020, đánh dấu tốc độ tăng trưởng thấp nhất kể từ năm 1976. Đây được dự đoán là nền kinh tế lớn duy nhất đã mở rộng vào năm ngoái. Sự phục hồi kinh tế đáng kể từ những thiệt hại do đợt bùng phát Covid-19 gây ra vào đầu năm ngoái được đánh dấu bằng sự tăng tốc đáng kể trong ba tháng cuối năm 2020, khi nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 6,5% so với một năm trước đó.

Trong khi sự phục hồi toàn cầu chắc chắn sẽ đạt một vài bước tăng tốc trước khi đại dịch kết thúc và căng thẳng địa chính trị và bất ổn kinh tế vẫn còn hiện hữu, châu Á sẽ tiếp tục là động lực tăng trưởng quan trọng “với Trung Quốc dẫn đầu”, Laura Cha, Chủ tịch Hồng Kông Trao đổi và Thanh toán, cho biết tại AFF.

Bà nói: “Việc quản lý thành công đại dịch ở Trung Quốc đã giúp nước này nhanh chóng phục hồi nền kinh tế. Việc hạn chế đi du lịch [ra nước ngoài] đã thúc đẩy tiêu dùng và sản xuất trong nước.”

Các tổ chức quốc tế đã dự đoán rằng sự phục hồi kinh tế toàn cầu sẽ không đồng đều trong năm nay, do mỗi quốc gia phải đối mặt với những thách thức khác nhau trong việc ngăn chặn đại dịch. Covid-19 đã khiến hơn 95 triệu người nhiễm bệnh và hơn 2 triệu người thiệt mạng.

Tổ chức Y tế Thế giới đã nhiều lần ước tính rằng ít nhất 60-70% dân số thế giới sẽ phải được tiêm chủng để phá vỡ chuỗi lây truyền. Nhưng Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Mỹ, cho biết gần đây có thể mất gần 90% khả năng miễn dịch để ngăn chặn Covid-19.

Chính phủ của các nước lớn đã hỗ trợ rất nhiều cho nền kinh tế của họ kể từ khi cuộc khủng hoảng bắt đầu. Ngân hàng Thế giới cho biết trong tháng này, mặc dù sự hỗ trợ này đã giúp bảo vệ người dân và duy trì việc làm, nhưng nó cũng dự kiến sẽ khiến nợ chính phủ toàn cầu lên mức kỷ lục 99% tổng sản phẩm quốc nội toàn cầu vào năm 2020.

Cũng phát biểu tại AFF, Jean Lemierre, chủ tịch BNP Paribas, cho biết ông nghi ngờ rằng tình hình nợ ở các nền kinh tế thị trường mới nổi có bền vững hay không, bởi vì họ không có khả năng tham gia vào việc nới lỏng định lượng để bơm thanh khoản vào nền kinh tế của họ như cách các ngân hàng trung ương ở các nền kinh tế lớn. Ông nói việc nới lỏng tiền tệ tích cực ở các nền kinh tế mới nổi là “rất hạn chế bất cứ khi nào có thể”.

Các tin khác