Chấn động vụ ăn cắp tiền kỷ lục từ ATM

Công tố viên Hoa Kỳ cho hay 7 người đã bị buộc tội ở New York trong vụ trộm trải dài trên khắp 26 quốc gia. Nghi phạm thứ 8 được cho là đã bị giết hồi tháng 4.

Một nhóm tội phạm mạng đã đánh cắp tới 45 triệu USD bằng cách đột nhập vào cơ sở dữ liệu của thẻ ghi nợ trả trước và rút tiền từ các máy ATM trên khắp thế giới.

Công tố viên Hoa Kỳ cho hay 7 người đã bị buộc tội ở New York trong vụ trộm trải dài trên khắp 26 quốc gia. Nghi phạm thứ 8 được cho là đã bị giết hồi tháng 4.

Tài liệu của tòa án cho biết mạng lưới tội phạm đã sử dụng thẻ giả nhằm mục tiêu vào các ngân hàng ở Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Oman. Tham gia điều tra vụ án chấn động thế giới này có các cơ quan thực thi pháp luật của Nhật Bản, Canada, Anh, Romania và 12 nước khác.

"Các bị cáo và đồng phạm đã tham gia vào vụ trộm ngân hàng táo tợn và quy mô của thế kỷ 21 thông qua Internet, ảnh hưởng đến hàng chục nước trên thế giới" - luật sư Hoa Kỳ Loretta Lynch ở quận Đông New York nói. "Thay vì súng và mặt nạ, tổ chức tội phạm này sử dụng máy tính xách tay và Internet".

Các thành viên của nhóm tội phạm được cho là tấn công hệ thống máy tính để đánh cắp dữ liệu trên thẻ ghi nợ trả trước. Những thẻ debit này được nạp tiền trước chứ không có liên hệ với một tài khoản ngân hàng hoặc thẻ tín dụng nào.

Bọn tội phạm hủy bỏ giới hạn tiền được rút và cung cấp thông tin cho đồng bọn, được gọi là các "casher" trên khắp thế giới. Sau đó, những "casher" này nạp thẻ từ khác - chẳng hạn như thẻ quà tặng hoặc chìa khóa khách sạn - với dữ liệu đánh cắp và dùng chúng để rút những khoản tiền rất lớn.

Vụ ăn cắp đầu tiên diễn ra ở ngân hàng Rakkbank tại UAE vào tháng 12 năm ngoái. Bọn tội phạm đã thực hiện trót lọt 4.500 phi vụ giao dịch với số tiền lên đến 5 triệu USD ở 20 nước.

Các công tố viên tin rằng băng nhóm tội phạm này đã tấn công Ngân hàng Muscat ở Oman trong tháng 2. Trong khoảng thời gian chỉ 10 tiếng, số tiền mặt được rút ra từ máy ATM là 40 triệu USD.

Theo cáo trạng, các nghi phạm nhanh chóng thực hiện việc rửa tiền. Chúng mở một tài khoản ngân hàng ở Miami và dùng tiền mua xe hơi, trong đó có một chiếc Porsche, một chiếc Mercedes và nhiều đồng hồ Rolex.

7 người đã bị bắt và đối mặt với các cáo buộc âm mưu gian lận và rửa tiền. Kẻ cầm đầu băng nhóm này đã bị sát hại ở Cộng hòa Dominic chỉ vài tuần trước đó.

"Thông điệp của chúng tôi rất rõ ràng. Lực lượng thực thi pháp luật không được lơi là cảnh giác bởi bọn tội phạm mạng nhắm đến mục tiêu hệ thống tài chính toàn cầu" - luật sư Lynch nói với báo giới. Bà cũng cho rằng đây là hành vi trộm cắp lớn nhất kiểu này từ trước đến nay.

Các tin khác