Cha tỷ phú Bill Gates qua đời ở tuổi 94

(ĐTTCO) - Ông Bill Gates Sr., là một luật sư và cha của nhà đồng sáng lập Microsoft, người có ảnh hưởng lớn đến quyết định thành lập quỹ từ thiện lớn nhất thế giới, Quỹ Bill và Melinda Gates, đã qua đời hôm thứ Hai 14/9 tại nhà ở Hood Canal, khu vực Seattle, thọ 94 tuổi.
Cha tỷ phú Bill Gates qua đời ở tuổi 94

Nguyên nhân cái chết của ông do bệnh Alzheimer, theo cáo phó của gia đình hôm 15/9.

Năm 1994, Gates 69 tuổi và dự định từ giã hành nghề luật sư danh tiếng của mình trong vài năm nữa thì vào một buổi tối mùa thu, ông cùng con trai Bill và con dâu Melinda đi xem phim. Đứng ở hàng bán vé, Bill nói với cha rằng có rất nhiều người kêu gọi ông làm từ thiện nhưng ông quá bận rộn với việc điều hành Microsoft.

Khi đó, Bill Gate cha nói ông có thể giúp con mình để giúp làm công tác từ thiện. Và quỹ từ thiện lớn nhất thế giới ra đời từ đó.

Trong 13 năm kế tiếp, Bill Gates con tiếp tục tập trung cho công việc ở Microsoft, còn cha ông đã quản lý quỹ Bill và Melinda Gates ngày này qua ngày khác, trao đổi với các giám đốc điều hành và các chuyên gia từ thiện, gửi cho con trai ông danh sách các khoản tài trợ được đề xuất, viết séc và định hình mục tiêu chính của tổ chức từ thiện: cải thiện sức khỏe và giáo dục và xóa đói giảm nghèo ở Mỹ và thế giới thứ ba.

“Tôi coi Bill Gates Sr. là lương tâm của gia đình Gates,” Pablo Eisenberg, một người viết chuyên mục cho The Chronicle of Philanthropy, nói. “Ông ấy là công cụ không chỉ trong việc bắt đầu nền tảng mà còn phát triển nó, và động cơ của ông là với tất cả số tiền đó, bạn phải làm điều tốt”.

Bill Gates Sr. đã hỗ trợ các chiến dịch loại trừ bệnh bại liệt, giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh, xây dựng trường học và giúp tìm ra vắc xin phòng bệnh AIDS…

Các tin khác