Cha nợ, con trả

Trên khắp Hoa Kỳ, hàng trăm ngàn người mong chờ được hoàn thuế trong tháng này. Nhưng bất ngờ, tiền hoàn thuế của họ bỗng dưng bị chính phủ thu giữ để cấn trừ cho những khoản nợ từ thời cha mẹ họ.

Trên khắp Hoa Kỳ, hàng trăm ngàn người mong chờ được hoàn thuế trong tháng này. Nhưng bất ngờ, tiền hoàn thuế của họ bỗng dưng bị chính phủ thu giữ để cấn trừ cho những khoản nợ từ thời cha mẹ họ.

Jeffrey Schramek, trợ lý ủy viên dịch vụ quản lý nợ của Bộ Tài chính, cho biết trong năm nay Bộ đã chặn 1,9 tỷ USD hoàn thuế, trong đó 75 triệu USD khấu trừ vào những khoản nợ đã trễ hạn hơn 10 năm. Không ai muốn chịu trách nhiệm cho việc khơi lại những món nợ xưa cũ này.

Cơ quan An sinh xã hội (ASXH) quy trách nhiệm cho Bộ Tài chính; đến lượt Bộ Tài chính lại cho đây là trách nhiệm của Quốc hội, rồi Quốc hội nói rằng yêu cầu trên có thể đến từ bộ máy quan liêu. Lời giải thích duy nhất Chính phủ đưa ra là từ phát ngôn viên cơ quan ASXH Dorothy Clark: “Chúng tôi có nghĩa vụ đối với những người nhận trợ cấp ASXH hiện tại và tương lai, đó là thu lại khoản tiền ASXH mà nhiều người đã nhận được một cách không thích đáng”.

Kể từ khi bắt đầu truy thu các khoản nợ xưa cũ vào năm 2011, Bộ Tài chính đã thu được 424 triệu USD từ những khoản nợ hơn 10 năm. Các khoản tiền trên của nhiều cơ quan liên bang mà nhiều nhất vẫn là của cơ quan ASXH với 400.000 người nộp thuế nợ tích lũy 714 triệu USD hơn 10 năm. Cơ quan ASXH dự kiến bắt đầu thủ tục tố tụng đối với tất cả những người nợ tiền vào mùa hè này.

Bà Mary Grice (58 tuổi) cho biết Bộ Tài chính đã chặn thu tiền hoàn thuế của bà vài ngày mới thông báo do truy thu. Bà Grice đã nộp đơn tại tòa án liên bang ở Greenbelt kiện cơ quan ASXH, cáo buộc chính phủ vi phạm khi buộc bà chịu trách nhiệm khoản nợ 2.996USD được cho là phát sinh theo số ASXH của cha bà.

Bà Mary Grice đang trao đổi với luật sư Robert Vogel về trường hợp của mình.

Bà Mary Grice đang trao đổi với luật sư Robert Vogel về trường hợp của mình.

Cha bà Grice mất năm 1960, để lại vợ góa và 5 đứa con côi. Cho tới khi các con đủ 18 tuổi, mẹ của bà Grice đã được nhận quyền lợi ASXH của chồng để trang trải chi phí ăn uống, quần áo cho các con. Nhưng giờ đây, 4 năm sau khi người mẹ qua đời, bà Grice bỗng dưng bị chặn tiền hoàn thuế để khấu trừ khoản chi thừa cho một người nào đó trong gia đình bà Grice vào năm 1977.

Quan chức ASXH bảo rằng chính quyền không cần biết chính xác ai đã nhận thừa tiền mà chỉ cần truy thu từ người con cả trở xuống cho tới khi thu hồi được món nợ. Trên trang web của Ủy ban Thương mại liên bang ghi rằng “các thành viên gia đình thường không bắt buộc phải trả các khoản nợ của một người thân đã qua đời bằng tài sản riêng của họ”. Nhưng các quan chức ASXH tuyên bố nếu con cái gián tiếp nhận được khoản hỗ trợ xã hội trả cho cha mẹ, tiền của con cái có thể bị truy thu bất kể bao nhiêu năm trôi qua đi nữa.

Các quan chức Bộ Tài chính nói rằng trước khi họ chặn khoản hoàn thuế của một ai đó phải có sự xác nhận của cơ quan chịu trách nhiệm đối với khoản tiền nợ, nghĩa là phải có bằng chứng về việc đã chi thừa tiền. Tuy nhiên, theo luật sư Robert Vogel, “phần điên rồ nhất của toàn bộ câu chuyện này là cách chính phủ lấy tiền của đứa con để khấu trừ một món nợ mà nó không hề biết. Chính phủ sẽ nói rằng ai đó đã được chi tiền vì lợi ích của trẻ nhỏ, nhưng thực tế trẻ nhỏ đã không cầm tiền và cũng không có cách nào để biết được liệu phụ huynh có dùng tiền vì lợi ích của trẻ nhỏ hay không”.

Vụ kiện của bà Grice rất khó thành công. Hơn 1.200 đơn khiếu nại đã được nộp cho các trường hợp tương tự trước đây nhưng chỉ khoảng 10% người nộp thuế nhận lại được khoản hoàn thuế của mình. Ban đầu, Bộ Tài chính giữ toàn bộ tiền hoàn thuế của bà Grice tổng cộng 4.462USD, nhưng sau khi The Washington Post chất vấn về trường hợp của bà Grice, chính phủ đã trả lại một phần dôi ra sau khi đã khấu trừ 2.996USD nợ ASXH theo tên người cha. Bà Grice cho biết sẽ tiếp tục đấu tranh cho tới khi nhận được toàn bộ tiền hoàn thuế của mình. 

Các tin khác