CEO Twitter ra mắt ngân hàng riêng

(ĐTTCO) - Square, công ty thanh toán tài chính do Jack Dorsey điều hành, đã thành lập một ngân hàng nội bộ mà họ cho rằng sẽ cho phép nó "hoạt động nhanh nhẹn hơn" trong một thị trường fintech ngày càng đông đúc.
Biếm họa về Jack Dorsey
Biếm họa về Jack Dorsey
Công ty đã thông báo hôm thứ Hai 1/3 rằng ngân hàng đã bắt đầu hoạt động sau khi hoàn tất quy trình phê duyệt điều lệ với Tổng công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC) và Bộ Định chế Tài chính Utah. 
Nó sẽ hoạt động như một công ty con được điều hành độc lập của Square Inc (SQ). Dorsey cũng là CEO và đồng sáng lập của Twitter (TWTR).
Dịch vụ Tài chính Square có trụ sở tại Thành phố Salt Lake, Utah sẽ cung cấp các khoản vay kinh doanh và các sản phẩm tiền gửi cho những thương nhân sử dụng đầu đọc thẻ và các dịch vụ điểm bán hàng khác của công ty.
Ngành công nghiệp fintech đã được thúc đẩy trong thời kỳ đại dịch khi người tiêu dùng và các công ty chuyển hướng sang các giao dịch tài chính không tiếp xúc hoặc từ xa.
Mặc dù các công ty fintech đang ngày càng cung cấp các sản phẩm và dịch vụ do ngân hàng cung cấp theo cách truyền thống, nhưng vẫn hiếm khi các công ty công nghệ có ngân hàng điều lệ. Trong hầu hết các trường hợp, fintechs hợp tác với các ngân hàng bên thứ ba để cung cấp các sản phẩm dịch vụ như cho vay doanh nghiệp nhỏ.
Điều hành ngân hàng riêng của mình sẽ cho phép Square "hoạt động nhanh nhẹn hơn, điều này sẽ phục vụ Square và khách hàng của chúng tôi khi chúng tôi tiếp tục công việc tạo ra các công cụ tài chính phục vụ những người chưa được phục vụ", Giám đốc tài chính Amrita Ahuja của Square Inc. cho biết trong một tuyên bố. 
Cổ phiếu của Square đã tăng gần 5% vào thứ Ba 2/3.
Square Financial Services sẽ là một ngân hàng công nghiệp, có nghĩa là nó sẽ cung cấp các dịch vụ tài chính hạn chế.
Công ty cho biết họ sẽ bắt đầu bằng việc bảo lãnh phát hành và các khoản vay kinh doanh có nguồn gốc cho sản phẩm cho vay hiện có của Square Capital, sản phẩm này trước đây được cung cấp với sự hợp tác của một ngân hàng bên thứ ba.
Động thái này có thể mang lại cho Square lợi thế so với các đối thủ cạnh tranh như PayPal, công ty cũng cung cấp dịch vụ thương gia và cho vay kinh doanh với sự hợp tác của một ngân hàng.
Công ty cho biết Square Financial Services sẽ hướng tới mục tiêu "trở thành nhà cung cấp tài chính chính cho những người bán Square trên khắp nước Mỹ".
Square sử dụng dữ liệu thu thập được về lịch sử giao dịch của người bán để tạo điều kiện cho việc bảo lãnh và thanh toán khoản vay, đồng thời cho biết họ cung cấp quy trình phê duyệt và ứng dụng hợp lý hơn nhiều tổ chức tài chính truyền thống.
Nhà phân tích Dayna Ford của Gartner cho biết, đối với các nhà cung cấp công nghệ thanh toán, cho vay vốn là một "phần mở rộng hợp lý" trong hoạt động kinh doanh của họ.
Không giống như một ngân hàng truyền thống phải dựa vào báo cáo kết quả hoạt động của doanh nghiệp, các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán "có cái nhìn liên tục, gần thời gian thực về hoạt động kinh doanh và có lẽ là toàn bộ dòng doanh thu của họ", Ford nói. "Về mặt quản lý rủi ro, họ liên tục kiểm tra tình hình hoạt động của doanh nghiệp."
Loại dữ liệu này giúp Square cho vay các doanh nghiệp có thể bị một ngân hàng điển hình quay lưng.
Square Capital đã tạo điều kiện cho khoảng 57.000 khoản vay trong quý 4 năm 2020 với tổng trị giá 254 triệu đô la (mức giảm 62% so với cùng kỳ năm trước mà nó được cho là một phần do đại dịch). 
Tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2020, Square Capital cũng đã hỗ trợ khoảng 857 triệu đô la trong các khoản vay của Chương trình Bảo vệ bằng tiền lương cho hơn 80.000 doanh nghiệp nhỏ.
Công ty cho biết hôm thứ Hai 1/3 rằng họ không kỳ vọng ngân hàng sẽ có tác động trọng yếu đến bảng cân đối kế toán, doanh thu hoặc thu nhập của họ vào năm 2021 và rằng họ sẽ "tiếp tục bán các khoản vay cho các nhà đầu tư bên thứ ba và hạn chế mức độ lộ diện bảng cân đối kế toán."

Các tin khác