Cây đa Võ Nguyên Giáp

Tôi quen doanh nhân Phạm Hồng Điệp, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc CTCP Công nghiệp tàu thủy Shinec, qua cuộc gặp gỡ giao lưu của anh với doanh nghiệp Việt tại Singapore.

Tôi quen doanh nhân Phạm Hồng Điệp, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc CTCP Công nghiệp tàu thủy Shinec, qua cuộc gặp gỡ giao lưu của anh với doanh nghiệp Việt tại Singapore.

Người đàn ông có vẻ ngoài hiền hậu và khiêm tốn ấy là doanh nhân đã từng nhận Giải thưởng Sao đỏ nhờ những thành quả trong hoạt động kinh doanh, nhưng ít ai biết được tuổi thơ của anh là những tháng ngày nhặt vỏ chai, sắt vụn, giấy vụn bán cho các bà mua ve chai để thêm tiền giúp bố mẹ và cố gắng đạt kết quả tốt trong học tập.

Năm 1985,  chàng thanh niên thành phố Hoa phượng đỏ Hải Phòng tốt nghiệp trung học phổ thông loại xuất sắc rồi tham gia nghĩa vụ quân sự, trở thành anh bộ đội cụ Hồ. 2 năm sau anh được kết nạp Đảng. Năm 1988, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, Điệp về công tác tại Công ty Xuất nhập khẩu vật tư tàu thủy.

Không có kiến thức khoa học để sản xuất kinh doanh, Điệp vừa làm vừa học. Anh đã tìm hướng đi mới cho doanh nghiệp, góp phần đưa doanh nghiệp thoát khỏi tình trạng thua lỗ kéo dài và bắt đầu tăng trưởng, đời sống người lao động được cải thiện. Nhân nào quả đó, năm 2000-2001, sản lượng của công ty vượt mức kế hoạch năm 242%.

Doanh nhân Phạm Hồng Điệp (ngoài cùng bên trái) và tác giả tại cây đa do đại tướng Võ Nguyên Giáp tặng.

Doanh nhân Phạm Hồng Điệp (ngoài cùng bên trái)
và tác giả tại cây đa do đại tướng Võ Nguyên Giáp tặng.

Tiếp theo, Điệp hướng đến kinh doanh đa ngành khi đầu tư 3,7 tỷ đồng xây dựng thêm nhà máy sản xuất thức ăn nuôi tôm hỗ trợ chiến lược phát triển ngành thủy sản. Anh còn xây dựng nhà máy chế biến gỗ và sản xuất nội thất tàu thủy với những đòi hỏi tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm nghiêm ngặt của đăng kiểm nước ngoài.

Để nâng cao tỷ lệ nội địa hóa ngành công nghiệp tàu thủy, anh đầu tư cho xí nghiệp chế tạo thép phi tiêu chuẩn và kết cấu thép, thực hiện dự án nhà máy sản xuất nội địa tàu thủy bằng thép với công nghệ cao theo tiêu chuẩn đăng kiểm BV của Pháp. Shinec còn xây dựng thành công hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2000 do tổ chức CAS Global (Anh) chứng nhận.

Tôi có dịp đến Hải Phòng thăm anh và có cơ hội hiểu rõ hơn về Công ty Shinec. Theo đánh giá của giới chuyên môn, đây là mô hình đầu tiên trong toàn ngành công nghiệp tàu thủy thể hiện bước đột phá mới của doanh nghiệp.

Tham quan cơ sở vật chất kỹ thuật của công ty, tôi còn bị hấp dẫn và ấn tượng bởi những màu xanh dọc theo con đường vào nhà máy, những hàng cây xanh đủ loại như phượng vĩ, bằng lăng, hoa sữa đầy nhựa sống. Điệp chia sẻ với tôi về những trải nghiệm khi đến Singapore và mong ước được làm điều gì đó để khẳng định tư thế của doanh nhân Việt. Anh cho biết nơi tôi đang có mặt được xây dựng và phát triển dựa trên ý tưởng về một khu công nghiệp xanh, thân thiện môi trường. Và thành quả là anh đã đạt giải nhất cuộc thi “Sáng kiến bảo vệ Môi trường toàn quốc 2005-2006”.

Anh tiết lộ nhờ đó anh có cơ hội được gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp và nhân dịp Tết trồng cây đầu xuân Canh Dần 2010, Đại tướng đã gửi tặng công ty 1 cây đa trong vườn nhà mình kèm lá thư khen ngợi, chúc mừng những đóng góp của khu công nghiệp trong công cuộc bảo vệ môi trường.

Tôi xin phép được chụp với anh tấm ảnh để làm kỷ niệm bên cây đa của vị đại tướng biểu tượng cho những huyền thoại lịch sử vẻ vang của đất nước.

Vẫn còn đó những ưu tư lo lắng trên khuôn mặt của chàng doanh nhân trẻ, nhưng với những gì anh đã làm được cùng với quyết tâm học hỏi vươn lên tiếp cận với cái mới, biết trân trọng những giá trị cội nguồn, tôi tin Điệp sẽ tiếp tục vững vàng trên tay lái của con tàu Shinec, vượt qua mọi khó khăn thử thách, xứng đáng với những lời nhắn nhủ của đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng hình ảnh của cây đa Tân Trào năm xưa.                                 

Singapore ngày 9-10-2013

Các tin khác