Cập nhật Covid-19 sáng 10-4: Số ca nhiễm và tử vong ở Ý tăng trở lại

(ĐTTCO) - Ý và Tây Ban Nha đang chuẩn bị thêm một vài tuần phong tỏa, trong khi Ấn Độ tiếp tục thắt chặt các biện pháp. Các nhà lãnh đạo từ Đức đến New York kêu gọi người dân tuân thủ các hạn chế trong bối cảnh lễ Phục sinh đến gần.

Bệnh viên ở Brooklyn phải tạm thời để thi thể bệnh nhân trong các xe lạnh vì thiếu chỗ. Ảnh: AP.
Bệnh viên ở Brooklyn phải tạm thời để thi thể bệnh nhân trong các xe lạnh vì thiếu chỗ. Ảnh: AP.

Tiểu bang New York đã báo cáo số ca nhập viện ít nhất kể từ khi dịch bệnh bắt đầu, cho dù ca tử vong tăng cao. Thủ tướng Anh, ông Boris Johnson đã được đưa ra khỏi phòng chăm sóc đặc biệt.

Chứng khoán Mỹ tăng điểm, đạt mức tăng hàng tuần lớn nhất kể từ năm 1974, sau khi Cục Dự trữ Liên bang (FED) cung cấp tới 2,3 nghìn tỷ đô la hỗ trợ. Các bộ trưởng tài chính của châu Âu đã đạt được thỏa thuận về gói giải cứu trị giá  590 tỷ USD.

Diễn tiến chính:

Số ca toàn cầu vượt 1,58 triệu; ca tử vong 94.000

CEO Morgan Stanley cho biết bị nhiễm Covid-19 nhưng đã phục hồi

0,5 tỷ người trên trái đất có nguy cơ rơi vào đói nghèo, theo Oxfam.

Kinh tế thế giới có thể mất 5.000 tỷ USD vì Covid-19.

UBS, Credit Suisse sẽ chia các khoản thanh toán cho năm 2019 thành hai đợt

Bộ trưởng Tài chính EU đạt thỏa thuận ứng cứu trị giá 590 tỷ USD:

Các bộ trưởng tài chính của Liên minh châu Âu đã nhất trí về gói ứng cứu trị giá 540 tỷ euro (tương đương 590 tỷ USD) để chống lại sự sụp đổ kinh tế của đại dịch.

Nó bao gồm một quỹ bảo hiểm việc làm chung trị giá 100 tỷ euro, một công cụ của Ngân hàng Đầu tư Châu Âu nhằm cung cấp 200 tỷ euro thanh khoản cho các công ty, cũng như các khoản tín dụng lên tới 240 tỷ euro từ Cơ chế Ổn định Châu Âu để hỗ trợ các quốc gia chi tiêu giúp các nền kinh tế trở lại.

Mỹ: Ca nhiễm ở Rhode Island tăng, Michigan vượt 1.000 ca tử vong

Một sự gia tăng đột biến ở Rhode Island đã đẩy các ca nhiễm Covid-19 của Hoa Kỳ lên cao hơn vào thứ Năm (9-4), với các ca nhiễm tăng theo tỷ lệ 2 chữ số ở một chục bang.

Các ca của Hoa Kỳ đã tăng 7,5% lên 451.491, theo dữ liệu của Đại học Johns Hopkins và Bloomberg News. Mức này dưới mức tăng trung bình 10% hàng ngày trong tuần.

New York - tiểu bang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất – số ca tử vong lên đến một mức cao mới trong khi ca nhập viện giảm xuống mức thấp nhất kể từ khi cuộc khủng hoảng bắt đầu. Tiểu bang báo cáo 799 người chết và 200 nhập viện trong 24 giờ qua. Các ca mới ở bang này tăng 7,1% lên 159.937, làm lu mờ các con số ở Ý và Tây Ban Nha.

Các ca ở New Jersey tăng 7,6% lên 51.027, ngày tăng thứ năm liên tiếp từ 10% trở xuống. Tiểu bang, nơi có số ca nhiễm bệnh cao thứ hai, dự kiến sẽ đạt đỉnh điểm bùng phát trong hai đến ba ngày.

Tổng thống Pháp gặp nhà ủng hộ thuốc sốt rét

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã bay tới Marseille để gặp Didier Raoult, bác sĩ và nhà nghiên cứu đã đưa hydroxychloroquine lên phát đồ điều trị Covid-19. Ông ở lại bệnh viện Raoult trong hơn 3 giờ và được cho xem nghiên cứu mới nhất của nhóm.

Nam Phi mở rộng phong tỏa

Nam Phi đã gia hạn phong tỏa toàn quốc thêm 2 tuần nữa đến ngày 30 tháng 4, Tổng thống Cyril Ramaphosa nói trong bài phát biểu trên truyền hình. Trong khi quốc gia này đang ở giai đoạn khởi đầu của một cuộc đấu tranh toàn diện chống lại Covid-19, Ramaphosa cho biết có bằng chứng cho thấy việc phong tỏa đang hiệu quả. Nam Phi có 1.934 ca, tăng từ 1.845 vào thứ Tư.

Quá sớm để kết thúc phong tỏa ở Anh

"Còn quá sớm để Anh nới lỏng việc phong tỏa áp đặt gần ba tuần trước, dự kiến kết thúc vào thứ Hai", Bộ trưởng Ngoại giao Anh Dominic Raab nói trong một cuộc họp ngắn trên truyền hình. "Những cái chết liên quan đến Covid-19 vẫn đang tăng lên, và chúng ta vẫn chưa thấy được đỉnh điểm của virus", ông nói.

Ca tử vong ở Vương quốc Anh đã tăng 881, nâng tổng số lên 7.978. Patrick Vallance, cố vấn khoa học của chính phủ, đã cảnh báo ước tính số người chết sẽ tăng lên trong vài tuần.

Ông Raab phụ trách chính phủ trong khi Thủ tướng Boris Johnson bị nhiễm virus.

Số ca nhiễm và tử vong ở Ý tăng trở lại

Ý đã báo cáo số ca mắc và tử vong liên quan Covid-19 cao hơn khi chính phủ xem xét gia hạn phong tỏa quốc gia.

Cơ quan bảo vệ dân sự đã báo cáo 4.204 ca mới, tăng từ 3.836 một ngày trước đó. Ý đã ghi nhận 610 người chết trong 24 giờ qua, so với 542 ngày hôm trước. Tổng số người thiệt mạng ở 18.279.

Quyết định tăng cường xét nghiệm của quốc gia có lẽ đứng sau việc tăng tốc gần đây, vì nhiều ca chưa được báo cáo trước đây nay được phát hiện. Ý đã tiến hành gần 100.000 trong 2 ngày qua.

Thủ tướng Giuseppe Conte đang chuẩn bị gia hạn phong tỏa quốc gia kết thúc vào ngày 13-4 thêm hai tuần nữa, các quan chức yêu cầu không được xác định thảo luận về một vấn đề bí mật.

Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ Israel thiết bị y tế

Thổ Nhĩ Kỳ đã phê duyệt việc bán thiết bị y tế trên cơ sở nhân đạo cho Israel, bao gồm khẩu trang, áo bảo vệ và găng tay vô trùng. Israel dự kiến sẽ cho phép một lô hàng viện trợ tương tự của Thổ Nhĩ Kỳ đến tay chính quyền Palestine mà không bị chậm trễ, theo một quan chức cấp cao của Thổ Nhĩ Kỳ tại Ankara.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ quyên góp viện trợ y tế cho người Palestine trong vài ngày tới, quan chức này cho biết.

WHO: Châu Phi có cơ hội ngăn chặn sự bùng phát

Phần lớn lục địa châu Phi vẫn có cơ hội ngăn chặn đại dịch coronavirus, Tổ chức Y tế Thế giới cho biết trong cuộc họp giao ban hàng tuần tại Châu Phi. Trong khi một số quốc gia châu Phi đang trải qua sự gia tăng nhanh chóng dịch bệnh tại địa phương, hơn 30 quốc gia vẫn có thể ngăn chặn sự bùng phát lớn hơn bằng cách xét nghiệm, truy tìm dấu vết và cách ly bệnh nhân, WHO cho biết.

Canada tiến triển tốt

Ba tuần sau khi chính phủ Canada khuyến nghị ba tỉnh đông dân nhất với 28,4 triệu cư dân ở nhà, các biện pháp dường như có hiệu quả. Các tỉnh, nơi có 3/4 dân số Canada, đã ghi nhận chỉ 1,2 ca tử vong do Covid-19trên 100.000 cư dân. Con số này là 32 ở New York, 10 ở Michigan và 6 ở Washington.

CEO Morgan Stanley cho biết ông đã bị nhiễm virus nhưng đã hồi phục

Gorman nói với nhân viên rằng ông ta bị nhiễm coronavirus và đã hồi phục. Anh ta có các triệu chứng giống như cúm vào tháng trước và đã xét nghiệm dương tính. Gorman không bao giờ phải nhập viện, tự cô lập trong nhà và đã được bác sĩ của mình chữa trị.

Các ca tử vong do vi-rút của Hoa Kỳ nhiều khả năng chạm 60.000

"Tôi tin rằng chúng ta sẽ chứng kiến sự suy giảm và dự đoán sẽ có 60.000 người chết, so với ước tinh 100.000 đến 200.000", Viện trưởng Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia, Anthony Fauci cho biết khi trả lời câu hỏi phỏng vấn của NBC về các mô hình gây tử vong do virus.

Fauci cho biết ông nghĩ rằng Hoa Kỳ đang bắt đầu thấy sự dịu xuống ở New York.

Các tin khác