Cảnh báo khủng hoảng do bong bóng tín dụng TQ

Các ngân hàng Trung Quốc đang tăng tài sản với tốc độ ngang ngửa toàn hệ thống ngân hàng Hoa Kỳ trong vòng 5 năm – một dấu hiệu bong bóng tín dụng.

Các ngân hàng Trung Quốc đang tăng tài sản với tốc độ ngang ngửa toàn hệ thống ngân hàng Hoa Kỳ trong vòng 5 năm – một dấu hiệu bong bóng tín dụng.

 

Theo chuyên gia của hãng xếp hạng tín dụng Fitch, bà Charlene Chu, tổng giá trị khoản cho vay của ngân hàng Trung Quốc và các định chế tài chính khác ở Trung Quốc là 198% GDP năm 2012, so với 125% trước đó 4 năm.

Trung Quốc khó khắc phục được vấn đề nợ khi tín dụng đã gấp đôi GDP và tăng nhanh cũng gần gấp đôi, bà Chu nhận định. Theo bà, đây là mầm mống cho một cuộc khủng hoảng.

Bà Chu đặt ra hoài nghi về khả năng Trung Quốc có thể duy trì mô hình tăng trưởng được thúc đẩy nhờ kích thích hoạt động cho vay ngân hàng trong bao lâu.

Giai đoạn khủng hoảng tài chính 2008, Trung Quốc tăng cường khuyến khích hoạt động cho vay ở các ngân hàng quốc doanh nhằm ngăn chặn suy giảm kinh tế. Tài sản của các ngân hàng Trung Quốc đã tăng thêm 71 nghìn tỷ nhân dân tệ (11,2 tỷ USD) trong vòng 4 năm kể từ đó đến 2012, số liệu chính phủ Trung Quốc cho biết.

Bà Chu dự đoán, con số này sẽ tăng thêm 20 nghìn tỷ nhân dân tệ trong năm nay và vượt tổng tài sản 13,4 nghìn tỷ USD của các ngân hàng thương mại Mỹ tính đến cuối năm 2012. Chuyên gia này cảnh báo, khả năng hoàn trả nợ của các doanh nghiệp Trung Quốc đang giảm dần khi kinh tế Trung Quốc tăng trưởng thấp hơn với mỗi nhân dân tệ cho vay.

Theo báo cáo của giới điều tiết ngân hàng Trung Quốc, tín dụng tăng không làm nợ xấu tăng. Số liệu chỉ ra, trong khi nợ quá hạn ít nhất 3 tháng tăng 6 quý liên tiếp lên 526,5 tỷ nhân dân tệ tính đến cuối tháng 3 vừa qua, nhưng tỷ lệ nợ xấu giảm 0,96% từ 2,42% cuối 2008.

Tuy nhiên, bà Chu cho rằng, số liệu này đã bị bóp méo, tỷ lệ nợ xấu trong tổng dư nợ giảm chủ yếu do tín dụng tăng. Hơn nữa, số liệu của giới chức Trung Quốc không phản ánh mức nợ thực do các ngân hàng không đưa khoản nợ đó vào bảng cân đối kế toán.

Các khoản vay đó được cho là có liên quan đến bất động sản, các sản phẩm quản lý tài sản và khoản cho vay đối với các định chế tài chính phi ngân hàng trong đó có các quỹ tín thác nhằm làm giảm nợ xấu.

Các tin khác