Canada xác định 'công chúa Huawei' nói dối, cần bị dẫn độ sang Mỹ

(ĐTTCO) - Theo tài liệu của Bộ Tư pháp Canada, các nhân chứng khẳng định bà Mạnh Vãn Châu - con gái nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi - đã nói dối về mối quan hệ giữa công ty này và Iran.

CBC cho biết tài liệu của Bộ Tư pháp Canada sẽ được sử dụng trong cuộc điều trần vào tháng 4/2021 về việc dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu, Giám đốc Tài chính Huawei, sang Mỹ. Chính quyền Canada xác định có đủ bằng chứng cho thấy bà Mạnh nói dối về mối quan hệ giữa Huawei và Iran, do đó cần bị dẫn độ sang Mỹ để xét xử.

Theo tài liệu, các nhân chứng bao gồm cựu nhân viên Huawei, nhân viên Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và quan chức HSBC khẳng định bà Mạnh đã nói dối rằng Huawei không kiểm soát công ty Skycom ở Iran. Bà Mạnh nói với một quan chức HSBC rằng Skycom chỉ là đối tác của Huawei ở Iran và công ty Trung Quốc đã bán hết cổ phiếu Skycom từ năm 2009.

cong chua Huawei anh 1

Bà Mạnh Vãn Châu bị quản thúc tại gia ở Vancouver. Ảnh:Getty Images.

Vài giờ sau cuộc gặp giữa bà Mạnh và lãnh đạo HSBC, Huawei thông báo được vay 1,5 tỷ USD từ một nhóm ngân hàng quốc tế, dẫn đầu là HSBC. Phía HSBC hoàn toàn tin tưởng vào cam kết của bà Mạnh rằng Huawei "hoàn toàn tuân thủ các quy định cấm vận Iran".

"Các bằng chứng cho thấy bà Mạnh đã nói dối đại diện HSBC nhằm bảo vệ mối quan hệ của Huawei với ngân hàng này. Hành vi đó khiến HSBC đối mặt với nguy cơ thua lỗ kinh tế. Hành vi lừa đảo này là đủ để dẫn độ bà Mạnh sang Mỹ", tài liệu viết.

Bà Mạnh bị nhà chức trách Canada bắt giữ tại sân bay Vancouver ngày 1/12/2018 theo đề nghị của chính phủ Mỹ vì cáo buộc cả bà và Huawei đã vi phạm lệnh cấm vận của Mỹ với Iran. "Công chúa Huawei" và công ty Trung Quốc đều bác bỏ cáo buộc này. Từ đó đến nay, bà Mạnh bị quản thúc tại gia ở Vancouver.

Các tin khác