Cân nhắc đầu tư vào Hoa Kỳ

Báo cáo mới đây của Công ty Knight Frank cho biết thị trường bất động sản (BĐS) ở Hoa Kỳ tiếp tục bùng nổ với giá nhà tăng mạnh trong quý II năm nay. Tính đến tháng 6-2015, chỉ số giá nhà trên toàn Hoa Kỳ đã tăng 4,3%. Tuy nhiên, vì là một đất nước rộng lớn nên nhà đầu tư (NĐT) quan tâm thị trường Hoa Kỳ cần tập trung vào một tiểu bang, khu vực hay thành phố cụ thể.

Báo cáo mới đây của Công ty Knight Frank cho biết thị trường bất động sản (BĐS) ở Hoa Kỳ tiếp tục bùng nổ với giá nhà tăng mạnh trong quý II năm nay. Tính đến tháng 6-2015, chỉ số giá nhà trên toàn Hoa Kỳ đã tăng 4,3%. Tuy nhiên, vì là một đất nước rộng lớn nên nhà đầu tư (NĐT) quan tâm thị trường Hoa Kỳ cần tập trung vào một tiểu bang, khu vực hay thành phố cụ thể.

Chẳng hạn ở thành phố New York, theo báo cáo của Brown Harris Steven, giá trung bình của căn hộ mới xây hay đã được mua đi bán lại trong khu vực Manhattan tăng 8% theo tỷ lệ tính hàng năm với mức giá 1,81 triệu USD trong quý II-2015. Mặc dù đắt nhưng nhiều người nước ngoài vẫn sẵn sàng đầu tư vào thị trường bất BĐS New York, nơi có diện tích 789km2, dân số 8,5 triệu và GDP đầu người hàng năm 121.632USD.

Các số liệu thống kê chính thức cho thấy New York hiện đang trong tình hình kinh tế khả quan: GDP tăng 2,4% trong quý IV-2014 và tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất trong 7 năm qua, chỉ 5,7% trong tháng 7 năm nay so với 7% vào cùng kỳ năm ngoái. Hiện tại, nhiều cao ốc căn hộ cao cấp ở New York còn được hưởng ưu đãi về thuế. Theo đó, NĐT được miễn thuế BĐS trong 10 năm đầu tiên theo tiến độ, miễn 100% trong 2 năm đầu tiên, rồi 80% trong 2 năm kế tiếp, 60% trong 2 năm sau đó…

Theo bà Danielle Grossenbacher, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Quốc tế FIABCI, nhu cầu thuê nhà của người làm việc ở New York đang tăng cao và như vậy BĐS sẽ nhanh chóng có người thuê sau khi NĐT mua. Trả lời phỏng vấn trên tập san chuyên về BĐS PropertyGuru của Singapore, bà  Grossenbacher cho rằng những người muốn mua BĐS New York như ngôi nhà thứ hai bị cuốn hút bởi tính năng động cùng phong cách văn hóa đa dạng của thành phố này. Ngoài ra, chất lượng giáo dục ở từng cấp học cũng là yếu tố quan trọng khiến họ quyết định đầu tư.

Tuy nhiên, NĐT không thể chỉ nghe theo lời bà Grossenbacher mà cần tìm hiểu thêm hệ thống thuế ở Hoa Kỳ, bởi điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tài sản đầu tư của mình. Theo bà Janet Peng, CEO của hãng tư vấn thuế Anderson Tax, hệ thống thuế Hoa Kỳ là một trong những hệ thống phức tạp và bao quát nhất trên thế giới.

Thí dụ nó sẽ truy thu thuế người hưởng quy chế công dân Hoa Kỳ kể cả những người có thẻ xanh đối với bất cứ nguồn thu nhập nào trên toàn cầu, bất kể họ có đang sinh sống và làm việc trên lãnh thổ Hoa Kỳ hay không. Trong khi đó, hầu hết các nước trên thế giới đều đánh thuế cá nhân nào thực sự có mặt trên lãnh thổ của họ và không dựa vào yếu tố quốc tịch.

Phối cảnh dự án The Avenue Collection, cách trung tâm thành phố New York 8 phút đi bằng phà.

Phối cảnh dự án The Avenue Collection, cách trung tâm thành phố New York 8 phút
đi bằng phà.

Để xem xét ai là cư dân đóng thuế, các cơ quan chức năng Hoa Kỳ sẽ kiểm tra liệu NĐT có hội đủ 1 trong 2 tiêu chuẩn là có thẻ xanh hoặc thời gian có mặt trên lãnh thổ Hoa Kỳ hay không. Tuy nhiên, bà Peng lưu ý có nhiều người vì lý do nào đó mà không còn thẻ xanh vẫn có thể bị xem là cư dân đóng thuế và phải nộp thuế khi làm việc ở bất cứ nơi nào trên thế giới.

Còn về thời gian, NĐT là cư dân đóng thuế nếu có mặt ở Hoa Kỳ ít nhất 31 ngày trong 1 năm tài chính và 183 ngày trong thời gian 3 năm kể cả năm hiện tại, gồm 1/3 số ngày trong năm đầu tiên trước năm hiện tại và 1/6 số ngày trong năm thứ hai trước năm hiện tại.

Theo tiết lộ của bà Peng, nhiều người nhập cư vào Hoa Kỳ thường không được cung cấp chi tiết về việc khai thuế và những nghĩa vụ khai báo thông tin khi chuyển sang Hoa Kỳ sinh sống hoặc có thẻ xanh. Bất cứ lời biện minh rằng mình không biết về vấn đề thuế má sẽ không được chấp nhận và có thể bị phạt.

Như vậy, NĐT nào bước chân vào thị trường Hoa Kỳ cũng sẽ phải thông qua dịch vụ tư vấn thuế chuyên nghiệp như công ty của bà Peng.

Singapore, ngày 3-10-2015.

Các tin khác