Các quỹ toàn cầu giảm mua nợ chính phủ Trung Quốc

(ĐTTCO) - Các quỹ toàn cầu đã cắt giảm nắm giữ nợ chính phủ của Trung Quốc lần đầu tiên trong hai năm vào tháng 3, khi phần bù lợi tức của họ đối với Kho bạc Mỹ thu hẹp và các nhà chức trách đã công bố kế hoạch bán nợ nhiều hơn.
 Dương Châu, Trung Quốc. Ảnh: Lian Rodriguez
Dương Châu, Trung Quốc. Ảnh: Lian Rodriguez

Các nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ 2,04 nghìn tỷ nhân dân tệ (312 tỷ USD) trái phiếu chính phủ Trung Quốc tính đến cuối tháng trước, dữ liệu từ ChinaBond cho thấy.

Theo tính toán của Bloomberg, con số này thấp hơn 16,5 tỷ nhân dân tệ (2,5 tỷ USD) so với số tiền kỷ lục được nắm giữ vào tháng 2. Lần cuối cùng các tổ chức ở nước ngoài cắt giảm nắm giữ là 2-2019.

Trong khi trái phiếu Trung Quốc đã nổi lên như một nơi trú ẩn trong cuộc xoay chuyển nợ toàn cầu trong năm nay, thì sự gia tăng lợi suất trái phiếu của Kho bạc Mỹ lên mức được thấy lần cuối vào 1-2020 đã làm giảm sức hấp dẫn của chúng.

Dòng tiền cũng có thể chậm lại sau khi FTSE Russell cho biết vào tháng trước, việc đưa nợ của quốc gia vào chỉ số toàn cầu sẽ mất ba năm, thay vì 12 tháng như hình dung ban đầu, sau phản hồi từ các nhà đầu tư.

Dariusz Kowalczyk, nhà kinh tế trưởng về Trung Quốc tại Credit Agricole CIB ở Hồng Kông cho biết: “Trong khi lợi suất trái phiếu kho bạc tăng cao luôn tiềm ẩn nguy cơ dòng vốn chảy ra khỏi các thị trường mới nổi, thì việc bán ròng là rất hiếm. Dữ liệu chỉ ra rằng trong tương lai, lãi suất nước ngoài đối với [trái phiếu chính phủ Trung Quốc] và trái phiếu Trung Quốc nói chung có thể bị hạn chế hơn miễn là lợi suất trái phiếu kho bạc cao hoặc tăng, điều này sẽ xảy ra trong phần còn lại của năm.”

Các quỹ toàn cầu đã chồng chất vào nợ chính phủ của Trung Quốc trong 24 tháng liên tiếp, tăng gấp đôi số vốn nắm giữ của họ trong khoảng thời gian đó khi chính phủ nới lỏng các hạn chế về quyền sở hữu và chứng khoán được đưa vào các chỉ số toàn cầu. Sự thiếu tương quan với trái phiếu nước ngoài cũng đã thu hút các nhà đầu tư, giúp họ tăng 1% trong quý đầu tiên, đây là thị trường duy nhất làm được như vậy trong số 20 thị trường lớn nhất toàn cầu.

Phần bù lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm chuẩn của Trung Quốc được hưởng trên Kho bạc Mỹ đã thu hẹp khoảng 1 điểm phần trăm xuống khoảng 154 điểm cơ bản từ mức cao kỷ lục vào tháng 11. Lợi thế đó có vẻ sẽ bị bào mòn thêm khi một số người trên Phố Wall dự báo rằng lợi suất của Mỹ sẽ tăng lên 2%.

Trên hết, việc đưa vào Chỉ số Trái phiếu Chính phủ Thế giới của FTSE Russell chậm hơn dự kiến đến cũng giống như dòng tiền từ việc Trung Quốc tham gia vào các điểm chuẩn chính khác đã ít nhiều hoàn thiện. Các quỹ toàn cầu sở hữu khoảng 11% thị trường trái phiếu chính phủ Trung Quốc.

Credit Agricole’s Kowalczyk nói thêm: “Chúng tôi đang tạm dừng giữa việc đưa chỉ số trái phiếu của Bloomberg-Barclays và JPMorgan vào, và [Chỉ số trái phiếu chính phủ thế giới], sẽ chỉ bắt đầu vào tháng 10. Điều này có nghĩa là rủi ro giảm đối với dòng vốn vào trái phiếu Trung Quốc và rủi ro tăng đối với lợi suất của chúng trong năm nay.”

Lãi suất nước ngoài giảm cũng diễn ra sau khi Trung Quốc công bố hạn ngạch bán nợ chính quyền địa phương lớn hơn dự kiến, với một số nhà phân tích cho rằng điều đó sẽ gây áp lực lên thị trường chung. Trong khi trái phiếu chính phủ phổ biến hơn với các nhà đầu tư nước ngoài, các ngân hàng thương mại Trung Quốc là những người mua nợ chính của địa phương.

Dữ liệu của ChinaBond bao gồm hầu hết thị trường liên ngân hàng, nơi hầu hết các giấy bạc ngân hàng chính phủ và chính sách được giao dịch. Nhiều số liệu hơn có thể sẽ được Cơ quan Thanh toán bù trừ Thượng Hải công bố trong vài ngày tới để chi trả cho một số trái phiếu tín dụng trên thị trường liên ngân hàng và hối đoái.

Xing Zhaopeng, chiến lược gia cấp cao về Trung Quốc tại Australia & New Zealand Banking Group ở Thượng Hải, cho biết: “Dòng chảy chỉ số sẽ khởi động lại với việc đưa FTSE vào bắt đầu từ tháng 10 trong khi thặng dư thương mại lớn sẽ tiếp tục hỗ trợ đồng nhân dân tệ và bù đắp sức mạnh của USD.”

Các tin khác