Các nhà lập pháp Mỹ bị đe dọa trước phiên tòa luận tội cựu tổng thống

(ĐTTCO) - Các quan chức thực thi pháp luật liên bang Mỹ đang xem xét một số mối đe dọa nhằm vào các thành viên Quốc hội khi phiên tòa thứ hai của cựu tổng thống Donald Trump sắp diễn ra, bao gồm cả những lời bàn tán đáng ngại về việc giết các nhà lập pháp hoặc tấn công họ bên ngoài Điện Capitol, một quan chức Mỹ cho biết.
Cảnh sát theo dõi những người biểu tình cố gắng vượt qua hàng rào cảnh sát ngày 6-1 tại Điện Capitol ở Washington. Ảnh: Julio Cortez, AP
Cảnh sát theo dõi những người biểu tình cố gắng vượt qua hàng rào cảnh sát ngày 6-1 tại Điện Capitol ở Washington. Ảnh: Julio Cortez, AP

Các mối đe dọa và lo ngại rằng những người biểu tình có vũ trang có thể quay lại cướp phá Điện Capitol lần nữa, đã khiến Cảnh sát Điện Capitol Hoa Kỳ và các cơ quan thực thi pháp luật liên bang khác yêu cầu hàng nghìn lính Vệ binh Quốc gia vẫn ở lại Washington khi Thượng viện tiến hành kế hoạch xét xử ông Trump, một quan chức nói.

Cuộc nổi dậy gây chấn động tại Điện Capitol của một đám đông ủng hộ cựu TT đã khiến các quan chức liên bang phải xem xét lại vấn đề an ninh trong và xung quanh các địa danh đó, dẫn đến sự phong tỏa chưa từng có cho lễ nhậm chức của tân tổng thống Joe Biden. Mặc dù sự kiện diễn ra mà không gặp bất kỳ sự cố nào và các cuộc biểu tình có vũ trang trên khắp đất nước không thành hiện thực, nhưng những lời đe dọa đối với các nhà lập pháp trước phiên tòa của ông Trump đã cho thấy khả năng nguy hiểm tiếp tục xảy ra.

Tương tự như những lời đe dọa mà các nhà điều tra chặn trước lễ nhậm chức của ông Biden, các mối đe dọa mà các nhân viên thực thi pháp luật đang theo dõi khác nhau về mức độ cụ thể và độ tin cậy, một quan chức đã được thông báo về vấn đề này. Theo quan chức này, các tin nhắn - chủ yếu được đăng trực tuyến và trong các nhóm trò chuyện, bao gồm các âm mưu tấn công các thành viên Quốc hội trong quá trình di chuyển đến và đi từ khu phức hợp Điện Capitol trong phiên tòa.

Quan chức này không được phép không thảo luận công khai về cuộc điều tra đang diễn ra và đã trao đổi với điều kiện giấu tên.

Các quan chức thực thi pháp luật đã bắt đầu lên kế hoạch cho khả năng những người biểu tình có vũ trang quay trở lại thủ đô của quốc gia khi phiên tòa xét xử tại Thượng viện của ông Trump với cáo buộc kích động bạo động nổi dậy bắt đầu vào tuần 8 tháng 2. Đây sẽ là phiên tòa luận tội cựu tổng thống Mỹ đầu tiên.

Hàng nghìn người ủng hộ ông Trump đã xuống Điện Capitol vào 6-1 khi Quốc hội họp để chứng nhận ông Biden là người chiến thắng trong cuộc đua tổng thống năm 2020. Hơn 800 người được cho là đã tiến vào Điện Capitol trong cuộc bao vây bạo lực. Cảnh sát Capitol cho biết họ đã lên kế hoạch cho một cuộc biểu tình tự do ngôn luận chứ không phải bạo loạn, và đã mất cảnh giác mặc dù có thông tin tình báo rằng cuộc biểu tình sẽ trở thành bạo loạn. Năm người chết trong vụ hỗn chiến, trong đó có một cảnh sát Capitol bị bình cứu hỏa đập vào đầu.

Mặc dù phần lớn bộ máy an ninh xung quanh Washington được thiết lập sau cuộc bạo động và trước lễ nhậm chức của ông Biden - bao gồm nhiều trạm kiểm soát quân sự và hàng trăm nhân viên thực thi pháp luật bổ sung - đã không còn hoạt động, khoảng 7.000 thành viên của Vệ binh Quốc gia sẽ vẫn hỗ trợ, các quan chức cho biết.

Cục Cảnh vệ nói rằng số thành viên Cảnh vệ ở Washington tính đến 24-1 là chưa đến 20.000 người. Tất cả, trừ khoảng 7.000 người trong số đó sẽ về nhà trong những ngày tới. Cục Cảnh vệ cho biết, quân số ở Washington sau đó sẽ tiếp tục giảm trong những tuần tới xuống còn khoảng 5.000 người. Họ dự kiến sẽ ở lại Washington cho đến giữa tháng 3.

Ít nhất năm người phải đối mặt với các cáo buộc liên bang cho biết họ tin rằng họ đang nhận lệnh từ ông Trump khi họ tuần hành trên Đồi Capitol vào 6-1 để thách thức chứng nhận chiến thắng bầu cử của ông Biden. Nhưng giờ đây, những bình luận đó, được ghi lại trong các cuộc phỏng vấn với các phóng viên và đặc vụ liên bang, có khả năng trở thành trung tâm khi đảng Dân chủ đưa ra trường hợp của họ.

Hơn 130 người đã bị các công tố viên liên bang buộc tội vì vai trò của họ trong cuộc bạo động. Trong những tuần gần đây, những người khác đã bị bắt sau khi đăng những lời đe dọa chống lại các thành viên Quốc hội.

Họ bao gồm một người ủng hộ Proud Boys, người mà chính quyền cho biết đã đe dọa triển khai “ba chiếc xe chở đầy những người yêu nước có vũ trang” tới Washington, đe dọa gây hại đối với Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Raphael Warnock và người bị cáo buộc tàng trữ dao chiến đấu kiểu quân đội và hơn 1.000 viên đạn súng trường trong nhà của người này ở New York. Một người đàn ông Texas đã bị bắt trong tuần này vì tham gia vào cuộc bạo động tại Điện Capitol và đăng những lời đe dọa bạo lực, bao gồm cả lời kêu gọi ám sát Nữ nghị sĩ Đảng Dân chủ Alexandria Ocasio-Cortez.

Mối đe dọa về bạo lực xảy ra khi các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa báo hiệu rằng Đảng Dân chủ sẽ có một cuộc chiến trên tay của họ để đảm bảo sự kết tội ông Trump.

Chủ tịch QH Nancy Pelosi dự kiến sẽ gửi cho các thượng nghị sĩ một bài báo luận tội được thông qua tại Hạ viện trong đó quy trách nhiệm cho ông Trump vì đã kích động cuộc xâm lược Capitol hỗn loạn.

Nhưng khi cả hai bên đều chuẩn bị cho những gì dự kiến là một phiên tòa nhanh chóng, đảng Cộng hòa đã đẩy lùi bằng các lập luận chính trị và hiến pháp - làm dấy lên nghi ngờ rằng đảng Dân chủ, người kiểm soát 50 ghế trong phòng 100 ghế, có thể đảm bảo 17 phiếu bầu của đảng Cộng hòa để đạt được hai- phần ba đa số cần thiết để kết tội.

Marco Rubio, đảng viên Cộng hòa hàng đầu trong Ủy ban Tình báo Thượng viện, nói với Fox News Sunday: “Tôi nghĩ phiên tòa thật ngu ngốc. Tôi nghĩ nó phản tác dụng. Chúng tôi đã có một ngọn lửa bùng cháy ở đất nước này và nó giống như lấy một đống xăng và đổ lên đầu.”

Ông thừa nhận rằng ông Trump “chịu một số trách nhiệm về những gì đã xảy ra”.

Ông Rubio, một ứng cử viên tổng thống bị ông Trump đánh bại trong cuộc bầu cử sơ bộ năm 2016 chỉ có thể làm tổn hại đến đất nước.

Các đảng viên Đảng Cộng hòa khác cho rằng Thượng viện không có thẩm quyền đưa một công dân tư nhân - như ông Trump hiện nay - ra xét xử.

Thượng nghị sĩ Mike Rounds nói với NBC’s Meet the Press rằng hiến pháp không cho phép luận tội một cựu tổng thống.

Nhưng Thượng nghị sĩ Mitt Romney, ứng cử viên tổng thống năm 2012 của Đảng Cộng hòa và là người thường xuyên chỉ trích ông Trump, nói với CNN rằng “ưu thế của quan điểm pháp lý là một phiên tòa luận tội sau khi tổng thống rời nhiệm sở là hợp hiến pháp. Tôi tin là như vậy ”.

Các tin khác