Các lệnh hành pháp của ông Biden đã khiến 52.000 người Mỹ mất việc trong ngày đầu tiên tại chức

(ĐTTCO) - Trong ngày đầu tiên nắm quyền, tân Tổng thống Joe Biden đã khiến khoảng 52.000 người Mỹ mất việc làm và cắt giảm hàng tỷ USD tiền lương của giới lao động, theo báo cáo của One America News Network.
Joe Biden giơ khẩu trang khi Kamala Harris xuất hiện trong một sự kiện tại Phòng ăn Nhà nước của Nhà Trắng ngày 21 tháng 1 năm 2021 ở Washington, DC. (Ảnh của Alex Wong / Getty Images)
Joe Biden giơ khẩu trang khi Kamala Harris xuất hiện trong một sự kiện tại Phòng ăn Nhà nước của Nhà Trắng ngày 21 tháng 1 năm 2021 ở Washington, DC. (Ảnh của Alex Wong / Getty Images)

Tân Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết: “Ông ấy (Biden) đã tham gia lại thỏa thuận khí hậu Paris, đưa Hoa Kỳ trở lại vị thế để thực hiện vai trò lãnh đạo toàn cầu. Và thúc đẩy các mục tiêu của thỏa thuận đầy tham vọng."

Tuy nhiên, hôm thứ Năm 21/1, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa, Ronna McDaniel, đã chỉ trích quyết định của ông Biden trong việc hủy bỏ nỗ lực của cựu TT Trump nhằm đặt công nhân Mỹ lên hàng đầu. McDaniel đã lên Twitter để chỉ ra một số động thái mà Biden đã thực hiện khiến người Mỹ gặp khó khăn. Chúng bao gồm việc hủy bỏ đường ống Keystone XL và tham gia lại thỏa thuận khí hậu Paris.

Theo các báo cáo, việc ngăn chặn việc xây dựng đường ống Keystone XL sẽ làm mất đi 10.000 việc làm của người Mỹ và lấy đi 2,2 tỷ USD tiền lương từ túi của công nhân Mỹ. Thực tế này được nhấn mạnh bởi Thượng nghị sĩ Rob Portman, người cho biết lệnh này sẽ kìm hãm tăng trưởng kinh tế.

Portman là một trong những người đầu tiên phản ứng các lệnh về môi trường của tân Tổng thống Biden, yêu cầu ông xem xét lại.

Thống đốc Alaska cũng chỉ trích ông Biden vì đã nhanh chóng dừng các dự án phát triển dầu mỏ ở Khu bảo tồn Động vật Hoang dã Quốc gia Bắc Cực.

Hôm thứ Tư, gần như ngay lập tức sau khi ông Biden thông báo lệnh cấm tạm thời đối với các hoạt động dầu khí trong khu vực, Thống đốc Mike Dunleavy đã đưa ra một tuyên bố: “Nếu chính quyền hiện tại dự định thực hiện chiến dịch của Biden về việc sẽ ngừng khoan dầu trên các vùng đất liên bang, tương lai kinh tế của Alaska sẽ gặp nguy hiểm”.

Trong khi đó, trong cuộc họp báo hôm thứ Năm, Lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Kevin McCarthy đã nói rõ rằng đảng Cộng hòa không coi những mệnh lệnh này là động thái theo hướng “thống nhất”.

“Bạn không thể đạt được [sự thống nhất] đó nếu bạn tập trung nhiều hơn vào Hiệp định Paris, kết thúc đường ống Keystone,” ông nói. “Đó không phải là những thành tựu mà tôi nghĩ nước Mỹ muốn thấy từ Washington và sự đoàn kết.”

Trong tương lai, các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa đang kêu gọi xem xét lại sự tham gia của Hoa Kỳ trong Thỏa thuận Khí hậu Paris, lập luận rằng Biden cần 2/3 sự ủng hộ từ Thượng viện để tái gia nhập hiệp ước quốc tế.

Các tin khác