Các khoản vay của Trung Quốc đạt kỷ lục 1.730 tỷ USD trong nửa đầu năm 2020

(ĐTTCO) - Các ngân hàng đã gia hạn kỷ lục 12,09 nghìn tỷ nhân dân tệ (1,73 nghìn tỷ USD) khoản vay mới trong nửa đầu năm 2020, vượt qua mức cao nhất trước đó là 9,67 nghìn tỷ nhân dân tệ trong nửa đầu năm 2019.
Ảnh: Bloomberg
Ảnh: Bloomberg

Các ngân hàng Trung Quốc đã gia hạn 1,81 nghìn tỷ nhân dân tệ (tương đương 258 tỷ USD) trong các khoản vay nhân dân tệ mới trong tháng 6, tăng từ 1,48 nghìn tỷ nhân dân tệ trong tháng 5 và vượt một chút so với kỳ vọng của các nhà phân tích, theo dữ liệu do Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) công bố hôm 10-07.

Các nhà phân tích được thăm dò bởi Reuters đã dự đoán các khoản vay nhân dân tệ mới sẽ tăng lên 1,80 nghìn tỷ nhân dân tệ trong tháng 6.

Số liệu kiểm kê hàng tháng cao hơn 9% so với một năm trước đó. Trong khi cho vay ở Trung Quốc thường tăng trong tháng 6, các nhà phân tích cho rằng các nhà hoạch định chính sách muốn duy trì tăng trưởng tín dụng mạnh mẽ cho đến khi nền kinh tế trở lại vững chắc.

Julian Evans-Pritchard, chuyên gia kinh tế cấp cao của Trung Quốc tại Capital Economics cho biết: “Chúng tôi dự đoán sẽ tăng tốc hơn nữa trong những tháng tới. Phải thừa nhận rằng PBOC đã cho phép lãi suất liên ngân hàng tăng trong những tuần gần đây và chúng tôi nghĩ rằng hầu hết đã thực hiện cắt giảm lãi suất trong chu kỳ này. Nhưng ngân hàng trung ương vẫn có khả năng giữ lãi suất gần mức thấp kỷ lục và có lẽ sẽ tiếp tục dựa vào các công cụ định lượng để tăng cường cho vay.”

Trong khi đó, một đợt tăng cường phát hành trái phiếu chính phủ được lên kế hoạch trong những tháng tới. Điều này sẽ giúp duy trì sự phục hồi kinh tế và cho phép sản lượng trở lại xu hướng như tiền dịch bệnh vào cuối năm nay.

Các khoản vay hộ gia đình, chủ yếu là thế chấp, đã tăng lên mức 980,8 tỷ nhân dân tệ trong tháng 6, trong khi các khoản vay của công ty tăng 927,8 tỷ nhân dân tệ, theo tính toán của Reuters dựa trên dữ liệu của ngân hàng trung ương.

Nền kinh tế Trung Quốc đang dần hồi phục từ mức giảm 6,8% trong quý đầu tiên, lần đầu tiên được ghi nhận, nhưng các nhà phân tích cho biết sẽ mất nhiều tháng để hoạt động trở lại ở mức như trước khủng hoảng.

Thống đốc ngân hàng trung ương Yi Gang hồi tháng trước cho biết các nhà hoạch định chính sách sẽ duy trì khả năng thanh toán tiền mặt của hệ thống tài chính trong nửa cuối năm khi nền kinh tế cải thiện, nhưng sẽ cần xem xét rút hỗ trợ tại một số điểm, đặt ra câu hỏi cho các nhà đầu tư là khi nào có thể bắt đầu quay trở lại nỗ lực kích thích của nó.

PBOC đã triển khai một loạt các bước nới lỏng kể từ đầu tháng 2, bao gồm cắt giảm lãi suất cho vay và yêu cầu dự trữ của các ngân hàng, mở rộng hỗ trợ cho vay đối với các công ty bị nhiễm virus, nhưng nó đã không giảm lãi suất xuống gần bằng 0 hoặc bắt tay vào mua trái phiếu lớn như nhiều ngân hàng trung ương lớn khác đã làm.

Phản ánh sự không chắc chắn về sự phục hồi từ đại dịch Covid-19, Trung Quốc lần đầu tiên giảm mục tiêu tăng trưởng hàng năm trong năm nay kể từ năm 2002 và cam kết chi tiêu của chính phủ nhiều hơn.

Thủ tướng Lý Khắc Cường đã nói rằng sự tăng trưởng trong M2 - một thước đo cung ứng tiền diện rộng - và tổng tài chính xã hội sẽ cao hơn đáng kể trong năm nay.

Dữ liệu cung ứng tiền M2 trong tháng 6 đã tăng 11,1% so với một năm trước đó, dữ liệu của ngân hàng trung ương cho thấy, phù hợp với dự báo của các nhà phân tích trong cuộc thăm dò ý kiến của Reuters và cùng tốc độ như tháng 5.

Các khoản vay chưa trả tăng 13,2% so với một năm trước đó, cũng ổn định từ tháng 5, như các nhà phân tích đã dự kiến.

Tăng trưởng nổi bật của tổng tài chính xã hội (TSF), một thước đo rộng về tín dụng và thanh khoản trong nền kinh tế, đã nhanh chóng tăng lên 12,8% trong tháng 6 so với một năm trước.

TSF bao gồm các hình thức tài trợ ngoại bảng tồn tại bên ngoài hệ thống cho vay của ngân hàng thông thường, chẳng hạn như chào bán công khai ban đầu, các khoản vay từ các công ty ủy thác và bán trái phiếu.

Vào tháng 6, TSF đã tăng lên đến 3,43 nghìn tỷ nhân dân tệ.

Các tin khác