Các hãng dược ‘la làng’ khi ông Biden tính hủy bản quyền sáng chế vaccine Covid

(ĐTTCO) - Lợi nhuận trong ngành dược phẩm được bảo vệ bởi một pháo đài bằng sáng chế, giúp đảm bảo một nguồn thu nhập cho các nhà sản xuất thuốc đến khi hết hạn. 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Đáp ứng kêu gọi của WTO

Tuy nhiên, hôm thứ Tư 5/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đoạn tuyệt với nhiều thập kỷ chính thống của Hoa Kỳ và tạo ra một vết nứt trên tường: Chính quyền của ông ủng hộ việc từ bỏ tạm thời bằng sáng chế vắc xin Covid-19.

Điều này ngay lập tức đã gây ra sự phẫn nộ trong ngành dược phẩm. Các hãng dược cho rằng động thái của Nhà Trắng sẽ ảnh hưởng xấu đến quyền sở hữu trí tuệ của họ và sẽ ngăn cản sự đổi mới của Hoa Kỳ, trong khi đẩy việc làm cho nước ngoài.

Brad Loncar, một nhà đầu tư công nghệ sinh học cho biết: “Sở hữu trí tuệ là mạch máu của công nghệ sinh học, nó giống như ôxy cho ngành công nghiệp của chúng tôi. Nếu bạn loại bỏ nó, bạn không có lĩnh vực công nghệ sinh học."

Cố vấn thương mại hàng đầu của Biden, Katherine Tai cho biết mặc dù chính phủ Hoa Kỳ vẫn “tin tưởng mạnh mẽ” vào các biện pháp bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, nhưng họ đã ủng hộ việc từ bỏ bằng sáng chế cho vắc xin Covid-19 để giúp thúc đẩy sản xuất thuốc tiêm chủng trên toàn cầu.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh một số quốc gia, bao gồm cả Ấn Độ, đang vật lộn để đối phó với làn sóng tiếp theo của vi rút ngay cả khi những quốc gia khác đã triển khai các chiến dịch tiêm chủng thành công giúp giảm nhiễm trùng, nhập viện và tử vong.

Đề xuất miễn trừ đã được đưa ra tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vào tháng 10-2020 và kể từ đó đã được hơn 60 quốc gia ủng hộ. Sự ủng hộ của Washington đánh dấu một bước quan trọng trong việc biến đề xuất thành hiện thực và Katherine Tai cho biết Mỹ sẽ tham gia vào các cuộc đàm phán để đưa ra các chi tiết tại WTO.

Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc của WHO, nói với Financial Times rằng quyết định này là một "khoảnh khắc hoành tráng" trong cuộc chiến chống lại Covid-19.

Tiền lệ nguy hiểm?

Tuy nhiên, ngành công nghiệp dược phẩm không mong đợi điều đó. Hoa Kỳ có xu hướng bảo vệ quyết liệt quyền sở hữu trí tuệ của các công ty trong nước trong các tranh chấp thương mại. Các nhà lãnh đạo ngành công nghiệp mô tả quyết định này là một đòn nặng nề đối với sự đổi mới và sẽ không giúp thúc đẩy sản xuất toàn cầu vì thiếu cơ sở sản xuất và nhân viên lành nghề.

Hôm thứ Năm 6/5, Stéphane Bancel, giám đốc điều hành của Moderna, cho biết việc từ bỏ bằng sáng chế “sẽ không giúp cung cấp thêm vắc xin mRNA cho thế giới nhanh hơn vào năm 2021 và 2022, đây là thời điểm quan trọng nhất của đại dịch”.

Jeremy Levin, chủ tịch hiệp hội thương mại công nghệ sinh học Bio cho biết: “Các bước của chính quyền ở đây là rất không cần thiết và gây tổn hại. Việc bảo đảm vắc xin nhanh chóng sẽ không phải là kết quả, và tệ hơn nữa, nó đặt ra nguyên tắc rằng các công ty đầu tư vào công nghệ mới sẽ đứng trước nguy cơ bị loại bỏ”.

Cổ phiếu của các nhà sản xuất vắc xin Covid-19 lớn đã bị ảnh hưởng bởi thông báo này. Cổ phiếu niêm yết ở Frankfurt của BioNTech đóng cửa giảm 12% vào thứ Năm trong khi Moderna và Novavax giảm lỗ sau khi lao dốc vào thứ Tư tại New York, giao dịch lần lượt thấp hơn 2,4% và 1%. CanSino Biologics, một công ty tư nhân của Trung Quốc đã phát triển một loại vắc-xin vectơ adenovirus một mũi tiêm với các nhà nghiên cứu quân sự Trung Quốc, đã giảm 14% vào hôm thứ Năm. Fosun Pharma, công ty có hợp đồng cung cấp vắc xin BioNTech ở Trung Quốc, mất 9%.

Sven Borho, một đối tác quản lý của OrbiMed Advisors, một công ty đầu tư chăm sóc sức khỏe, cho biết các giám đốc điều hành dược phẩm lo ngại động thái của chính quyền đặt ra tiền lệ khiến việc tạm dừng bằng sáng chế trong tương lai trở nên dễ dàng hơn.

Cuộc chiến về quyền sở hữu trí tuệ là cuộc tranh chấp lớn đầu tiên về bằng sáng chế quốc tế kể từ cuộc đụng độ về các phương pháp điều trị HIV đắt tiền giữa các nhà sản xuất ma túy và một số quốc gia bao gồm Brazil và Nam Phi vào cuối những năm 1990.

Các quốc gia đang vật lộn để kiềm chế dịch bệnh muốn sản xuất các phiên bản chung của thuốc điều trị HIV nhưng các công ty phát triển chúng giải thích các động thái này là vi phạm các thỏa thuận bằng sáng chế, tạo ra một mớ kiện tụng làm thất vọng nỗ lực tạo ra nguồn cung cấp thuốc giá rẻ.

Các thành viên của ngành công nghiệp dược phẩm cho rằng việc đình chỉ các bằng sáng chế vắc-xin Covid-19 trong một nỗ lực thúc đẩy sản xuất ở nước ngoài sẽ gây hại cho việc làm trong lĩnh vực công nghệ sinh học của Hoa Kỳ. Chính quyền của Donald Trump kiên quyết phản đối việc từ bỏ vào năm ngoái.

Levin nói rằng công nghệ của Mỹ “có thể tạo ra việc làm ở Mỹ nhưng bằng cách chuyển nó ra nước ngoài sẽ có hại đáng kể đối với việc tạo ra việc làm chất lượng rất cao [ở đây]”.

Công nghệ mRNA được sử dụng trong vắc-xin BioNTech / Pfizer và Moderna đang được thử nghiệm để điều trị các bệnh khác như ung thư và bệnh tim, và các nhà vận động hành lang dược phẩm đã tuyên bố việc đình chỉ bằng sáng chế của họ sẽ cho phép các quốc gia khác đạt được những đột phá trong nghiên cứu của Hoa Kỳ.

Hậu quả lâu dài là không rõ ràng. Umer Raffat, một nhà phân tích tại Evercore ISI, lưu ý rằng việc từ bỏ không phải là vĩnh viễn và các bên có ảnh hưởng khác, bao gồm cả Liên minh Châu Âu và Vương quốc Anh, vẫn chưa ủng hộ động thái của chính quyền Biden.

Các tin khác