Các công ty Trung Quốc vẫn đổ xô IPO ở Mỹ, bất chấp đe dọa bị hủy niêm yết

(ĐTTCO) - Chính phủ Hoa Kỳ đang đe dọa xóa tên các công ty Trung Quốc không đáp ứng các tiêu chuẩn kế toán của nước này, nhưng các công ty đại lục vẫn gấp rút chào bán cổ phiếu của họ trên các sàn giao dịch ở New York, đôi khi trong các giao dịch bom tấn.
Các công ty Trung Quốc đang ráo riết triển khai kế hoạch IPO ở Mỹ trước khi Washington siết quy định về công bố thông tin trên sàn. Ảnh: Nikkei.
Các công ty Trung Quốc đang ráo riết triển khai kế hoạch IPO ở Mỹ trước khi Washington siết quy định về công bố thông tin trên sàn. Ảnh: Nikkei.

Bất chấp mối đe dọa và căng thẳng Mỹ-Trung gia tăng, sức hấp dẫn của việc định giá trên thị trường chứng khoán lớn nhất thế giới khiến nguy cơ hủy niêm yết bị bỏ qua, và các công ty tài chính-công nghệ nhận thấy gánh nặng pháp lý của việc niêm yết ở Mỹ nhẹ hơn ở Trung Quốc đại lục hoặc Hong Kong.

Jason Brown, một đối tác Hồng Kông tại công ty luật Mayer Brown, cho biết: “Trước mắt, tôi không thấy điều này ảnh hưởng đến quan điểm của thị trường Hoa Kỳ như là một lựa chọn mạnh mẽ về địa điểm niêm yết”.

Từ đầu năm nay, các công ty Trung Quốc đã huy động được 5,23 tỷ USD trong các đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Mỹ, cao hơn gấp đôi so với mức 2,46 tỷ USD của cùng kỳ năm ngoái, dữ liệu của Refinitiv cho thấy.

Công ty quản lý bất động sản KE Holdings BEKE.N, được hậu thuẫn bởi gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Tencent Holdings Ltd và SoftBank Group Corp của Nhật Bản đã huy động 2,12 tỷ USD khi niêm yết tại Mỹ vào thứ Năm 13-8, là công ty Trung Quốc thứ 18 niêm yết tại đây năm nay.

Việc định giá KE, được biết đến rộng rãi với tên gọi Beike, được đưa ra chỉ 3 ngày sau khi Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cho biết các công ty Trung Quốc không tuân thủ các tiêu chuẩn kế toán của Hoa Kỳ sẽ bị hủy niêm yết vào cuối năm 2021.

Giám đốc điều hành Stanley Peng nói với Reuters hôm thứ Năm, Beike đã lên kế hoạch niêm yết trong hai năm và thấy mối đe dọa hủy niêm yết là tối thiểu.

Beike theo chân Xpeng, một nhà sản xuất xe điện tử, đã nộp đơn xin IPO. Lufax, một công ty quản lý tài sản trực tuyến, đã nộp đơn đăng ký bí mật để được niêm yết tại Hoa Kỳ, một người có kiến thức trực tiếp về thỏa thuận nói với Reuters. Công ty đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Một nhà quản lý tài sản Hồng Kông, người đã mua vào đợt IPO 1,1 tỷ USD của Beike và Li Auto Inc cách đây hai tuần, cho biết căng thẳng Mỹ-Trung không khiến anh chùn bước.

“Điều duy nhất khiến tôi lo lắng là khi các quỹ hưu trí của Mỹ bị cấm đầu tư vào các đợt IPO của Trung Quốc hoặc khi Trung Quốc và Mỹ xảy ra xung đột”, người quản lý quỹ đề nghị giấu tên.

Các cố vấn tài chính cho các ứng cử viên niêm yết cho biết một số công ty không bị ngăn cản khỏi danh sách của Hoa Kỳ vì các quy tắc vẫn chưa được thực hiện và có khả năng "đồng kiểm toán" ở Hoa Kỳ.

Trong một nhượng bộ tiềm năng, việc kiểm toán có thể được thực hiện bởi công ty mẹ Hoa Kỳ của chi nhánh có trụ sở tại Trung Quốc được giao nhiệm vụ kiểm toán công ty Trung Quốc. Tuy nhiên, các công ty mới sẽ phải tuân thủ ngay lập tức, các quan chức cho biết vào cuối tuần.

Các tin khác