Các công ty Nhật Bản muốn rời Hồng Kông vì lo ngại Trung Quốc

(ĐTTCO) - Sự cứng rắn ngày càng gia tăng của Trung Quốc ở Hồng Kông đã khiến các công ty tài chính Nhật Bản “rất lo sợ” và đang cân nhắc lại việc có nên ở lại thành phố hay không, một chủ ngân hàng cấp cao cho biết hôm 8-3.
Giám đốc điều hành Yoshitaka Kitao của tập đoàn tài chính SBI Holdings. Ảnh: Reuters
Giám đốc điều hành Yoshitaka Kitao của tập đoàn tài chính SBI Holdings. Ảnh: Reuters

Yoshitaka Kitao, giám đốc điều hành của tập đoàn tài chính SBI Holdings, công ty điều hành công ty môi giới trực tuyến lớn nhất Nhật Bản, đã nói với Financial Times rằng ông đang có kế hoạch rút các hoạt động của công ty mình ra khỏi thành phố phía nam Trung Quốc, lập luận rằng “không có tự do thì không thể kinh doanh tài chính”.

Ông nói các công ty Nhật Bản khác cũng đang nghĩ đến việc làm tương tự nhưng ít sẵn sàng nói một cách công khai như vậy.

“Họ không giống tôi. Tôi là một người rất thẳng thắn. Nhưng tất cả những người khác, trong lòng họ, họ nghĩ rằng họ nên chuyển ra ngoài hoặc không đầu tư nhiều hơn vào Hồng Kông” - ông Kitao cho biết trong một cuộc phỏng vấn được công bố vào 8-3.

Bắc Kinh đang đấu tranh để dập tắt bất đồng chính kiến ở Hồng Kông bán tự trị sau các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ lớn và đôi khi bạo lực vào năm 2019.

Họ đã áp đặt một đạo luật an ninh quốc gia rộng rãi đối với thành phố, đã hình sự hóa nhiều phe đối lập, và đang có kế hoạch ban hành các quy tắc mới để kiểm tra tất cả các ứng cử viên chính trị.

Các nhà lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc cũng đã kêu gọi “cải cách” cơ quan tư pháp độc lập của thành phố, một thành phần quan trọng tạo nên vị thế của Hồng Kông như một trung tâm kinh doanh khu vực.

Nhiều nhân vật kinh doanh quốc tế lo ngại rằng công ty của họ có thể bị sa vào lưới lửa khi Bắc Kinh và nhiều quốc gia phương Tây thù địch về kế hoạch của Trung Quốc đối với Hồng Kông. Nhưng ít ai đã lên tiếng một cách công khai như ông Kitao, chủ công ty có giá trị vốn hóa thị trường năm ngoái là 5,9 tỷ USD.

Trong cuộc phỏng vấn với tờ báo, ông Kitao cho biết các doanh nghiệp hiện đang đặt câu hỏi liệu việc ở lại Hồng Kông - một thành phố nổi tiếng với giá thuê cao có hợp lý không - nếu bối cảnh kinh doanh trở nên khác biệt một chút so với Trung Quốc đại lục.

Ông Kitao đặc biệt đề cập đến luật an ninh của Bắc Kinh như một lý do khiến Hồng Kông giờ đây “không phải là nơi tốt cho các tổ chức tài chính”.

Các nhà lãnh đạo của Trung Quốc đã nói rõ rằng họ mong đợi các doanh nghiệp quốc tế ủng hộ sự kìm hãm của họ ở Hồng Kông hoặc có nguy cơ bị đóng băng khỏi các thị trường béo bở của nước này.

HSBC, công ty công khai chấp nhận luật an ninh và kiếm phần lớn lợi nhuận từ Trung Quốc và Hồng Kông, gần đây đã công bố kế hoạch tăng cường sự hiện diện của mình tại trung tâm tài chính.

Các tin khác