Các công ty công nghệ Trung Quốc tìm cách hạn chế thương vụ mua lại Arm 40 tỷ USD của Nvidia

(ĐTTCO) - Các công ty công nghệ Trung Quốc bao gồm Huawei Technologies đã bày tỏ quan ngại mạnh mẽ với các cơ quan quản lý địa phương về việc Nvidia Corp đề xuất mua lại nhà thiết kế chip Arm, có khả năng gây nguy hiểm cho thương vụ trị giá 40 tỷ USD.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Một số công ty công nghệ có ảnh hưởng nhất của đất nước đã vận động để Cơ quan Quản lý Nhà nước về Quy chế Thị trường (SAMR) từ chối giao dịch hoặc áp đặt các điều kiện để đảm bảo quyền tiếp cận công nghệ của Arm.

Họ nói rằng Nvidia có thể buộc công ty Anh cắt đứt các khách hàng Trung Quốc và yêu cầu giấu tên trong các cuộc thảo luận riêng tư. Người ta lo ngại rằng Arm - người có thiết kế và kiến trúc bán dẫn là trung tâm của hầu hết các thiết bị điện tử trên thế giới, từ điện thoại thông minh đến siêu máy tính - sẽ trở thành một con tốt khác trong cuộc tranh giành vị thế công nghệ tối cao giữa Mỹ và Trung Quốc.

Nvidia đang mua Arm từ Tập đoàn SoftBank của Nhật Bản, đặt nó dưới quyền tài phán của Mỹ và về mặt lý thuyết, đe dọa vị thế của công ty Anh như một bên trung lập trong ngành bán dẫn.

Bất kỳ đánh giá nào về thỏa thuận ở Bắc Kinh đều có thể bị tô màu bởi những gì họ cho là Mỹ đang ngày càng cố gắng kiềm chế các công ty công nghệ lớn nhất của Trung Quốc. Trung Quốc cho đến nay là nước tiêu thụ chất bán dẫn lớn nhất thế giới, nhập khẩu khoảng 300 tỷ USD giá trị chip hàng năm.

Sự phụ thuộc vào silicon nước ngoài có thể thuyết phục các nhà quản lý ở Trung Quốc cố gắng giành được những nhượng bộ lớn từ Nvidia để duy trì mối quan hệ với Arm - ví dụ, bằng cách giữ cho doanh nghiệp độc lập và tách biệt.

Nhà phân tích Anthea Lai của Bloomberg Intelligence cho biết: “Tôi nghi ngờ tại sao Trung Quốc lại làm cho nó dễ dàng, vì việc cho phép Nvidia tiếp quản Arm có thể làm xấu đi khả năng tiếp cận thiết kế chip của Huawei với công ty Anh. Thiết kế cánh tay là nền tảng cho nhiều sản phẩm của Huawei, bao gồm bộ xử lý điện thoại thông minh Kirin, chip máy chủ Kunpeng và Ascend cho các ứng dụng trí tuệ nhân tạo.”

Một đại diện của Huawei có trụ sở tại Thâm Quyến, nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới và nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn nhất Trung Quốc, từ chối bình luận. SAMR đã không trả lời các cuộc gọi và một yêu cầu bình luận qua fax.

Các đại diện của Nvidia đã chỉ ra nhận xét trong tháng này từ giám đốc điều hành Jensen Huang, người bày tỏ tin tưởng rằng thỏa thuận sẽ vượt qua. “Hai công ty bổ sung khi kết hợp với nhau sẽ tạo ra những cải tiến mới, tốt cho thị trường.”

“Ngay sau khi chúng tôi giải thích tính hợp lý của giao dịch và kế hoạch của chúng tôi, các cơ quan quản lý trên toàn thế giới sẽ nhận ra rằng đây là hai công ty bổ sung cho nhau”, ông Huang cho biết tại hội nghị nhà phát triển của Arm’s.

Thương vụ kỷ lục của Nvidia để mua Arm luôn gặp phải trở ngại lớn từ các cơ quan quản lý ở các quốc gia đang tranh cãi về thương mại, cũng như khách hàng lo ngại giao dịch này sẽ hạn chế cạnh tranh và có lợi cho chủ sở hữu tương lai của Arm.

SAMR vẫn chưa có đơn đăng ký chính thức để được chấp thuận, nhưng sự phản đối ở Trung Quốc có thể sẽ trở nên gay gắt nhất do sự phụ thuộc của các công ty công nghệ Trung Quốc vào công nghệ của Mỹ vào thời điểm gia tăng sự thù địch của Mỹ. Chính quyền Bắc Kinh đã được chứng minh là gây tử vong cho ít nhất một thương vụ chip trước đó: Qualcomm đã từ bỏ việc theo đuổi NXP Semiconductors vào năm 2018 sau khi không nhận được sự chấp thuận từ Trung Quốc trong hơn 21 tháng.

Các nhà phân tích Jennifer Rie và Aitor Ortiz của Bloomberg Intelligence viết trong một báo cáo: “Giải phóng mặt bằng ở Trung Quốc có thể sẽ là thách thức lớn nhất và mất nhiều thời gian nhất.

Các nhà phân tích cho biết: “Bởi vì chính phủ Trung Quốc có thể sử dụng sự chấp thuận thỏa thuận của Nvidia như một con tốt trong các cuộc xung đột thương mại của họ với Mỹ, như một số người tin rằng họ đã làm với Qualcomm-NXP, nên rất khó để dự đoán liệu giao dịch mua có hoàn tất ở đó hay không. Tuy nhiên, khả năng áp đặt các điều kiện cho phép Trung Quốc rút ra các điều khoản cấp phép có lợi cho các công ty Trung Quốc, điều này có thể được xem là con đường tốt hơn”.

Trung Quốc đã xác định rằng họ phải xây dựng ngành công nghiệp bán dẫn đẳng cấp thế giới của riêng mình, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với chính quyền Donald Trump. Mục tiêu đó khó có thể bị ảnh hưởng bởi cuộc bầu cử Mỹ vào tháng 11, mặc dù kết quả có thể thay đổi động lực giữa hai nước và bằng cách mở rộng cuộc xem xét Arm.

Nvidia là nhà cung cấp bộ vi xử lý lớn cho máy tính và máy tính cao cấp, cạnh tranh với các đối thủ từ Intel Corp đến Qualcomm và Huawei. Các thiết kế và bộ hướng dẫn của Arm - mã được sử dụng bởi chip để giao tiếp với phần mềm - là yếu tố không thể thiếu của điện thoại thông minh, ô tô tự lái và hàng tỷ cảm biến. Những thứ này cũng ngày càng trở nên cần thiết hơn đối với máy chủ và máy tính xách tay.

Công ty có trụ sở tại Cambridge đã phát triển mạnh nhờ tính trung lập với tư cách  ngành công nghiệp chip Thuỵ Sĩ: họ cấp phép công nghệ cho hàng trăm công ty, không cạnh tranh với không ai trong số họ. Trong khi việc mua lại Nvidia đe dọa điều đó, các giám đốc điều hành đã lập luận rằng lợi ích tốt nhất của họ là duy trì tính trung lập của Arm để tránh xa lánh khách hàng tiềm năng.

Thỏa thuận vẫn cần sự ký kết từ Trung Quốc, Anh, Liên minh châu Âu và Mỹ, một quy trình thường yêu cầu các cơ quan chính phủ trưng cầu ý kiến hoặc công khai từ khách hàng và đối thủ cạnh tranh. Nvidia và Arm đã nói rằng họ tự tin sẽ vượt qua được, nhưng có thể mất đến 18 tháng để đảm bảo các phê duyệt cần thiết.

Các tin khác