Các biện pháp phong tỏa ở Singapore sẽ tiêu tốn 7 tỷ USD

(ĐTTCO) - Singapore đã phong tỏa một phần để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19, điều này có thể khiến nền kinh tế mất khoảng 10 tỷ đô la Singapore (7 tỷ USD), theo ước tính của Maybank Kim Eng Research Pte.
Một người đi bộ đứng tại 1 ngã ba trong thời gian phong tỏa một phần do coronavirus ở Singapore vào ngày 7 tháng 4. Ảnh: Wei Leng Tay / Bloomberg
Một người đi bộ đứng tại 1 ngã ba trong thời gian phong tỏa một phần do coronavirus ở Singapore vào ngày 7 tháng 4. Ảnh: Wei Leng Tay / Bloomberg

Điều đó tương đương với khoảng 2% tổng sản phẩm quốc nội, theo Chua Hak Bin, một nhà kinh tế cấp cao tại Maybank ở Singapore.

Singapore đã cấm các cuộc tụ họp xã hội và đóng cửa các nơi làm việc, ngoại trừ các dịch vụ thiết yếu và các ngành kinh tế quan trọng, như một phần của các biện pháp ngăn chặn nhiễm virus. Các hạn chế có hiệu lực trong tuần này và sẽ kéo dài đến ngày 4-5.

Các ngành không thiết yếu chiếm 1/3 lao động của Singapore, đóng góp 30% GDP của đảo quốc.

Chính phủ Singapore dự báo nền kinh tế thu hẹp trong khoảng 1-4% và đã cam kết hỗ trợ tài chính gần 60 tỷ đô la Singapore, tương đương 12% tổng sản phẩm quốc nội, để giúp giảm bớt thiệt hại cho các doanh nghiệp và hộ gia đình.

Tổng thống Halimah Yacob cho biết hôm thứ Năm (9-4) rằng chính phủ đã được chấp thuận rút 21 tỷ đô la Singapore từ các khoản dự trữ để giúp tài trợ một phần cho kích thích kinh tế.

Vào thứ Tư (8-4), 1 ngày sau khi việc phong tỏa một phần bắt đầu, chính quyền thành phố đã báo cáo 142 ca nhiễm mới, mức tăng hàng ngày cao nhất, đưa tổng số ca nhiễm lên tới 1.623.

Có một sự gia tăng đột biến trong các ca nhiễm tại các ký túc xá chật cứng chứa hàng ngàn công nhân nước ngoài lương thấp, khiến chính phủ phải áp dụng các biện pháp kiểm dịch để ngăn chặn dịch bệnh.

Chua cảnh báo rằng các biện pháp kiểm soát biên giới và kiểm dịch có thể vẫn tồn tại trong một thời gian, ngay cả khi các ca Covid-19 được kiểm soát. Những bước này có thể cản trở sự di chuyển của người lao động.

Các tin khác