Bước tiến mới của Nhân dân tệ

10 tỷ NDT (8 tỷ USD) là số tiền các định chế tài chính tại Singapore được phép đầu tư trực tiếp trên TTCK Trung Quốc và ngược lại, các tổ chức đầu tư Trung Quốc cũng có thể sử dụng đồng NDT để đầu tư vào thị trường vốn Singapore. Đó là một trong những điểm chính trong 7 thỏa thuận song phương được ký kết giữa Singapore và Trung Quốc vào đầu tuần này.

10 tỷ NDT (8 tỷ USD) là số tiền các định chế tài chính tại Singapore được phép đầu tư trực tiếp trên TTCK Trung Quốc và ngược lại, các tổ chức đầu tư Trung Quốc cũng có thể sử dụng đồng NDT để đầu tư vào thị trường vốn Singapore. Đó là một trong những điểm chính trong 7 thỏa thuận song phương được ký kết giữa Singapore và Trung Quốc vào đầu tuần này.

Phát biểu với giới truyền thông, Phó Thủ tướng Singapore, ông Trương Chí Hiền (Teo Chee Hean), không ngần ngại cho biết trong bối cảnh có những thay đổi năng động về guồng máy lãnh đạo, Trung Quốc đang tìm cách thiết lập những liên kết và trao đổi mới và tận dụng những cơ hội hợp tác với Singapore vì mục đích chung.

Về phía Singapore, nhờ những thỏa thuận mang tính lịch sử này, doanh nhân của đảo quốc Sư tử có thể giao dịch trực tiếp bằng đồng NDT không cần chuyển đổi sang ngoại tệ khác như USD. Và từ nay trở đi các nhà đầu tư của Singapore có thể xem Trung Quốc như “sân nhà” vì có thể đầu tư bằng đồng NDT không cần bận tâm đến các vấn đề ngoại hối.

Không chỉ có thị trường nội địa, các doanh nghiệp Singapore và Trung Quốc còn được Cục Doanh nghiệp Quốc tế (IE Singapore) và Ngân hàng Phát triển Trung Quốc (CDB) hỗ trợ trong việc tìm kiếm các thị trường mới nổi tại châu Phi và Đông Nam Á. Cụ thể hơn, Singapore sẽ giúp các công ty Trung Quốc tìm chỗ đứng tại Đông Nam Á, còn Trung Quốc sẽ có động tác tương tự cho phía Singapore tại những vùng đất mới trên lục địa đen.

“Mạnh vì gạo, bạo vì tiền”, các cơ chế tài trợ và thanh toán bằng đồng NDT sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp 2 nước khai thác hiệu quả và triệt để các cơ hội kinh doanh và đầu tư.

Thỏa thuận mới giúp các định chế ở Singapore có thể đầu tư trực tiếp trên TTCK Trung Quốc.

Thỏa thuận mới giúp các định chế ở Singapore có thể đầu tư trực tiếp
trên TTCK Trung Quốc.

Theo một số nhà phân tích, những sáng kiến nói trên sẽ làm thị trường tài chính tại 2 nước nhộn nhịp hơn khi các ngân hàng hay công ty quản lý vốn có trụ sở trên đảo Sư tử giúp khách hàng chuyển hóa tiền gửi tại Singapore thành chứng khoán hay trái phiếu niêm yết trên TTCK Trung Quốc để tối ưu hóa lợi nhuận.

Ông Koh Liang Choon, một giám đốc đầu tư thuộc Nikko Asset Management Asia, cho biết tính đến cuối tháng 7, số tiền gửi bằng NDT ở nước ngoài đã lên đến 140 tỷ, tăng 40% kể từ tháng 12-2012. Còn CEO của Ngân hàng Standard Chartered, ông Ray Ferguson, tỏ ra phấn khởi khi khách hàng của ông sẽ hưởng lợi nhờ sự lên giá của đồng NDT bởi các nhà đầu tư sẽ tìm kiếm các cơ hội đầu tư mới, còn các công ty muốn đa dạng hóa các nguồn vốn.

Singapore cũng sẽ là điểm hẹn lý tưởng của các nhà đầu tư từ Trung Quốc với việc sử dụng trực tiếp đồng NDT trong các giao dịch trên thị trường vốn. Theo ông Guy Harvey-Samuel, Tổng giám đốc HSBC Singapore, các nhà quản lý vốn trên đảo Sư tử có thể tư vấn cho khách hàng Trung Quốc những chiến lược đầu tư trên các sản phẩm bằng đồng ngoại tệ khác trên thị trường tài chính Singapore.

CEO của Lion Global Investors, ông Gerald Lee, bổ sung: “Nhà đầu tư từ Trung Quốc xem Singapore như chỗ trú ẩn an toàn cho các khoản đầu tư của họ, cũng giống như cái nhìn của người châu Âu đối với Thụy Sĩ trong bối cảnh khủng hoảng trên cựu lục địa những năm vừa qua”. Theo ông Lee, chứng khoán tại Singapore được người Trung Quốc xem là an toàn và nhiều tiềm năng tăng trưởng.

Theo đánh giá của nhiều nhà ngân hàng, thỏa thuận thanh toán trực tiếp bằng đồng NDT cũng sẽ làm giảm chi phí chuyển đổi ngoại hối với đồng đô la Singapore (SGD) hay các ngoại tệ khác và điều này sẽ tác động tích cực đến tốc độ tăng trưởng thương mại và đầu tư giữa Singapore và Trung Quốc.

Trong tương lai không xa, doanh nghiệp và nhà đầu tư của 2 nước sẽ chỉ quan tâm đến tỷ giá quy đổi tham khảo chính giữa SGD với NDT được ngân hàng trung ương mang tên Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc công bố hàng ngày.

Các tin khác