Bùng nổ thương mại điện tử Nigeria

Trong vòng hơn 1 năm qua, thương mại điện tử ở Nigeria phát triển mạnh, trở thành một kênh mua hàng yêu thích của người tiêu dùng với việc cung cấp nhiều loại dịch vụ và hệ thống giao hàng uy tín.

Trong vòng hơn 1 năm qua, thương mại điện tử ở Nigeria phát triển mạnh, trở thành một kênh mua hàng yêu thích của người tiêu dùng với việc cung cấp nhiều loại dịch vụ và hệ thống giao hàng uy tín.

Trong một kho hàng lớn ở thành phố Lagos, hàng chục kệ đứng xếp chồng lên nhau với nhiều loại sản phẩm, từ đồ điện tử đến đồ dùng nhà bếp. Tòa nhà rộng 8.360m2 đó là trụ sở của Jumia, một công ty mới thành lập được hơn 1 năm, nhưng nay là một trng những nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất nước, với 500 công nhân viên và 150 xe giao hàng trên cả nước.

Raphael Afaedor, đồng sáng lập công ty và là người đã có bằng Đại học Harvard, rất lạc quan về tiềm năng phát triển của công ty. “Tất cả 36 tiểu bang của Nigeria đều có xe giao hàng của Jumia. Chúng tôi đang tiến dần đến việc tiếp cận tất cả người dân Nigeria với hoạt động bán lẻ có tổ chức” - ông Afaedor nói.

Các đối thủ lớn của Jumia hiện nay là Konga và Dealdey, cũng là những trang web bán lẻ đã phát triển nhanh chóng trong thời gian qua. Những đối thủ này mang đến cho người dùng Nigeria khả năng tiếp cận với hàng hóa rao bán trên trang Amazon - vốn chưa có hệ thống giao hàng đến châu Phi - và eBay.

Folake Adeniji, một người mua sắm trực tuyến, nói: “Trong một thời gian dài tôi phụ thuộc vào những người đi nước ngoài và mang hàng xách tay về. Và nếu tôi có phát hiện món nào của nước ngoài ở trong các cửa hiệu, nó cũng bị thổi giá quá cao, nên những trang web bán lẻ này thực sự mang đến một làn gió mới”.

Không gian internet ở Nigeria còn mở ra cơ hội làm ăn cho những công ty cung cấp dịch vụ ăn uống, bất động sản, du lịch và chuyển tiền, cùng với nhiều ngành khác.

Một người giao hàng cho các nhà bán lẻ trực tuyến ở Nigeria.

Một người giao hàng cho các nhà bán lẻ trực tuyến ở Nigeria.

Mark Essien, một nhà phát triển phần mềm, đang điều hành trang Hotels.ng - một trang web cung cấp danh sách và đánh giá cho hơn 4.500 khách sạn ở Nigeria. Hiện việc tìm dữ liệu số điện thoại của các khách sạn trong nước là điều rất khó, hơn nữa đa phần các khách sạn đó không có trang web. Nhưng điều đó tạo cơ hội cho những công ty như của ông Essien.

Công ty ông đã thuê 40 người, trong đó có những người được giao nhiệm vụ đi khám phá tất cả khách sạn trên khắp nước để đưa chúng vào danh sách. Công ty chỉ mới 5 tháng tuổi này đang làm ăn rất tốt, và Essien tin rằng nhu cầu cho dịch vụ của ông sẽ ngày càng lớn. “Chúng tôi chưa khởi động việc tiếp thị khách hàng, nhưng mỗi tuần có gần 1.000 đăng ký” - ông Essien nói.

Ông Essien cho biết hầu hết thành công ban đầu của công ty là nhờ Spark.ng, công ty đã hỗ trợ vốn và giúp Hotels.ng phát triển mạnh thời gian qua. Spark đã dành ra 1 triệu USD để trợ giúp các công ty internet trong nước khởi nghiệp.

Một trong những người lãnh đạo Spark là Jason Njoku, người điều hành một số nền tảng trực tuyến như IrokoTV - nhà phân phối phim ảnh lớn nhất ở Nigeria. Trong khi đó, Jumia nhận được đầu tư của Rocket Internet, một quỹ đầu tư chuyên về kinh doanh trực tuyến, hiện cũng đang phát triển các trang web ở Kenya.

Một số nhà quan sát tin rằng đây là giai đoạn lành mạnh của ngành công nghiệp thương mại điện tử ở Nigeria. Trong nhiều năm, người ta lo ngại về tội phạm mạng ở Nigeria. Bên cạnh đó nhiều thách thức kỹ thuật ở Nigeria mà các nước khác không có: Hệ thống chi trả rất thủ công, các loại thẻ hay mắc lỗi, mạng lưới hậu cần cũng rất kém. Nhưng tất cả những điều đang cũng mang đến cơ hội cho những người có thể giải quyết chúng. Hiện người mua hàng trực tuyến ở Nigeria có thể chi trả hàng hóa bằng tiền mặt hoặc qua thẻ khi nhận hàng.

 (Theo BBC)

Các tin khác