Bùng nổ nhà hàng online

(ĐTTCO) - Theo công ty nghiên cứu thị trường Statista đến từ Đức, thị trường đặt đồ ăn thức uống online trên toàn cầu, hiện trị giá 95 tỷ USD, được dự đoán sẽ đạt tốc độ tăng trưởng là 11% mỗi năm vào năm 2023. 

Sự phát triển đáng chú ý nhất là ở châu Á, nơi thị trường này có trị giá ước tính đạt 53 tỷ USD, tức là hơn 50% nhu cầu trên toàn thế giới. Số liệu cho thấy, các gia đình châu Á ngày càng hạn chế đi ăn ở các cửa hàng, nhà hàng.

Dù thị trường nhà hàng ăn uống của châu Á tăng 10% mỗi năm từ 2006 đến 2016, thì con số này dự kiến sẽ giảm 7,5% từ nay cho đến năm 2026. Công ty Nghiên cứu người tiêu dùng NPD Group cho biết 63% người dân Trung Quốc sử dụng web và ứng dụng để đặt đồ ăn, trong khi đó con số này ở Nhật Bản và Hàn Quốc lần lượt là 36% và 27%.

Bùng nổ nhà hàng online

Nhà hàng online, hay còn gọi là bếp dùng chung, đang khai thác xu hướng này và trở thành một hiện tượng tại những thành phố lớn của Mỹ như New York và Chicago, nhất là sau khi các dịch vụ giao hàng như Uber Eats và Grubhub ra mắt. Hiện tại, xu hướng này đang lan rộng sang các thành phố của châu Á.

Ở Trung Quốc, nơi có dịch vụ giao hàng đang phát triển với tốc độ chóng mặt tại một thị trường trị giá 37 tỷ USD, các nhà hàng online cũng được mở rộng nhanh chóng.

Panda Selected, một công ty tổ chức không gian bếp chung có trụ sở tại Bắc Kinh, cho biết đã có hơn 500 doanh nghiệp sử dụng dịch vụ của họ. Nhu cầu bùng nổ đã giúp công ty này mở 103 khu bếp chung trong vòng 3 năm tại khắp Bắc Kinh, Thượng Hải và 2 thành phố lớn khác.

CEO của Panda Selected Lý Hải Bằng cho biết, số lượng người Trung Quốc ăn tối bên ngoài đang giảm tạo nhiều điều kiện phát triển hơn cho các nhà hàng sử dụng bếp dùng chung và phục vụ khách qua các ứng dụng giao hàng. Xu hướng này đã giúp công ty tạo tỷ suất lợi nhuận trung bình là 20%, trong khi các nhà hàng thông thường chỉ là 10%.

PHƯƠNG AN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hồ sơ

Nhiễm độc chì vụ cháy nhà thờ Đức Bà Paris

(ĐTTCO) - Khi ngọn lửa bao trùm mái vòm nhà thờ Đức Bà Paris vào ngày định mệnh tháng 4, sự xót xa và tâm lý nôn nóng muốn nhanh chóng phục hồi di sản vô giá 850 năm tuổi đã làm cộng đồng quên mất một rủi ro rất lớn: nhiễm độc chì. 

Nhân vật

CEO Brian Chesky-“Kỳ lân” thay đổi ngành du lịch

(ĐTTCO) - Brian Chesky, tỷ phú công nghệ, nhà sáng lập và CEO trang web cho thuê và đặt phòng, căn hộ trực tuyến thế giới Airbnb, đã được tạp chí Forbes xếp hạng 4 trong danh sách “40 under 40” (40 người giàu nhất nước Mỹ dưới 40 tuổi). Ông từ một người vô gia cư đã khởi nghiệp, trở thành nhà cung cấp cơ sở lưu trú cho hàng trăm triệu khách hàng trên toàn cầu. 

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019