Bong bóng du lịch hình thành ở Phuket, Phú Quốc hoàn toàn có thể là nơi tiếp theo

(ĐTTCO) - Tháng 7 tới, Thái Lan sẽ chính thức mở cửa trở lại đảo Phuket và không yêu cầu du khách nước ngoài cách ly. Nó mở ra cơ hội để các thiên đường du lịch khác ở Đông Nam Á vận hành theo cách thức tương tự.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo nhà sáng lập Banyan Tree Holdings Ltd., kế hoạch mở cửa trở lại thiên đường du lịch Phuket của Thái Lan có thể trở thành hình mẫu cho các điểm du lịch nổi tiếng khác ở Đông Nam Á. Việc tách biệt so với phần còn lại của quốc gia cùng yêu cầu tiêm vắc xin giúp du khách không cần phải cách ly.

Thái Lan là đất nước phụ thuộc rất nhiều vào du lịch. Quốc gia này đang dẫn đầu những hoạt động nhằm đưa du khách trở lại nhưng vẫn đảm bảo ngăn chặn dịch bệnh bùng phát. Với kế hoạch này, kể từ 1/7, du khách đã tiêm phòng vắc xin Covid-19 đầy đủ và không tới từ các quốc gia có nguy cơ cao, sẽ được chào đón ở Phuket mà không cần cách ly.

Kế hoạch có tên Phuket Sandbox chỉ được thực hiện khi 70% dân số đảo Phuket được tiêm phòng vắc xin Covid-19. Hiện tại, tỷ lệ này vẫn đang ở mức 60%, cao hơn nhiều so với 5% trên quy mô toàn quốc. Nhà chức trách Thái Lan muốn đảm bảo Phuket đạt miễn dịch cộng đồng trước khi tái mở cửa trở lại.

"Mọi chính phủ đều đang tìm cách để mở cửa trở lại và Phuket Sandbox thực sự là một phương án khả thi nhất lúc này. Bong bóng đi lại mà mọi người vẫn nói hiện chưa thể diễn ra. Nếu Phuket được tái ở cửa, hòn đảo này sẽ trở thành nơi đầu tiên trong khu vực trở lại cuộc sống tiệm cận với trước dịch", Ho Kwon Ping, Chủ tịch Banyan Tree, cho hay.

Châu Á đang chậm chạp trong việc mở cửa trở lại do những rào cản về tiếp cận nguồn cung vắc xin. Nhiều quốc gia vẫn đóng cửa biên giới bởi lo ngại dịch bệnh lây lan từ bên ngoài. Bong bóng đi lại giữa Hồng Kông và Singapore đã nhiều lần bị hoãn lại do số ca mắc Covid-19 đột ngột tăng cao.

Trong khi đó, ở châu Âu, các quốc gia đang nới lỏng các biện pháp giãn cách nhanh hơn, cho phép những người đã tiêm chủng từ các nước như New Zealand nhập cảnh mà không cần cách ly.

Trước tình trạng phổ biến vắc xin không đồng đều, ngay cả khi Phuket Sandbox được triển khai, du khách tới đây có thể vẫn bị cách ly khi trở về quê nhà. Dẫu vậy, các chuyên gia vẫn hoan nghênh nỗ lực của Chính phủ Thái Lan. Việc đảo Phuket nằm độc lập giúp việc kiểm soát dịch bệnh được tiến hành dễ dàng hơn. Ngay cả trong trường hợp dịch bệnh bùng phát, Chính phủ Thái Lan cũng dễ dàng ngăn chặn nó lây lan ra phần còn lại của đất nước.

Không thể phủ nhận sự chủ động của Chính phủ Thái Lan thay vì chờ đợi cái gọi là "hộ chiếu vắc xin" cho những người đã được tiêm phòng. Trên thực tế, ý tưởng này không dễ dàng được triển khai bởi nhiều quốc gia đã lên tiếng phản đối vì lo ngại về quyền riêng tư.

Phuket Sandbox không chỉ mở ra cơ hội cho hòn đảo này hay đất nước Thái Lan mà còn là cơ hội để các quốc gia khác thử nghiệm. Ông Ho Kwon Ping, người đang nắm trong tay đế chế giải trí và bất động sản gồm 48 khách sạn và khu nghỉ dưỡng ở hơn chục quốc gia, tin rằng Bali của Indoneisa, Phú Quốc của Việt Nam và đảo Hải Nam của Trung Quốc cũng có thể áp dụng mô hình Sandbox như Thái Lan.

Các tin khác