Boeing lùi thời gian đưa 737 MAX khai thác trở lại

(ĐTTCO)-Kế hoạch đưa dòng máy bay Boeing 737 MAX trở lại hoạt động sẽ phải trì hoãn xuống sớm nhất là tháng 10, lâu hơn thời gian mà hầu hết các hãng hàng không dự báo.

Máy bay Boeing 737 MAX 9 trình diễn tại Triển lãm hàng không quốc tế Paris, Pháp, ngày 22/6/2017. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Máy bay Boeing 737 MAX 9 trình diễn tại Triển lãm hàng không quốc tế Paris, Pháp, ngày 22/6/2017. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Hãng sản xuất máy bay của Mỹ Boeing cho biết từ nay đến tháng 9 tới, hãng sẽ xử lý lỗi phần mềm mới phát hiện trên dòng máy bay 737 MAX hiện vẫn đang bị cấm khai thác.

Điều này đồng nghĩa với việc kế hoạch đưa dòng máy bay này trở lại hoạt động sẽ phải trì hoãn xuống sớm nhất là tháng 10, lâu hơn thời gian mà hầu hết các hãng hàng không dự báo.

Cổ phiếu của Boeing đã giảm 3% xuống 364 USD/cổ phiếu khi đóng cửa phiên ngày 27/6 sau khi hãng thông báo với các hãng hàng không về quyết định trên. Quyết định được đưa ra sau khi Boeing phát hiện một vấn đề mới của 737 MAX trong một chuyến bay giả định bằng mô hình hồi tuần trước.

Cũng trong ngày 27/6, các luật sư của Boeing cho biết đang thương lượng cách giải quyết với các gia đình nạn nhân trong chuyến bay của hãng hàng không Lion Air nhằm tránh kéo dài thời gian và chi phí cho các vụ kiện.

Tuy nhiên, gia đình một số nạn nhân trong vụ rơi máy bay của hãng hàng không Ethiopian Airlines chưa muốn thương lượng. Theo luật sư, họ muốn biết điều mà Boeing biết về các lỗi, cũng như cách xử lý để tránh các thảm kịch tương tự trong tương lai, trước khi thương lượng về đền bù thiệt hại.

Trước đó, các máy bay Boeing 737 MAX, dòng máy bay đắt hàng nhất của Boeing, đã bị cấm bay trên phạm vi toàn cầu sau khi xảy ra các vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Lion Air tại Indonesia tháng 10/2018 và hãng hàng không Ethiopian Airlines ở Ethiopia tháng 3/2019.

Hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS), còn gọi là hệ thống lái tự động trong trường hợp nguy hiểm, được cho là nguyên nhân gây ra các tai nạn thảm khốc trên và khiến hàng trăm người thiệt mạng. Hiện Boeing đang nỗ lực nâng cấp hệ thống MCAS.

Theo ước tính của Boeing, hãng sẽ tổn thất 1 tỷ USD từ việc cắt giảm sản xuất loại máy bay đắt hàng nhất này vì việc giao máy bay vẫn đang bị đóng băng. Tổn thất trên chưa tính đến số tiền đền bù các nạn nhân và các hãng hàng không liên quan.

TTXVN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

2020-năm của những thay đổi

2020-năm của những thay đổi

(ĐTTCO) - Một ứng viên đảng Dân chủ sẽ là chủ nhân mới của Nhà Trắng; dầu và khí sẽ vươn lên so với năng lượng tái tạo; khủng hoảng thực sự của Liên minh châu Âu (EU) không phải với Anh mà sẽ bắt đầu với Hungary... là một số dự báo gây sốc của Ngân hàng Saxo của Đan Mạch về năm 2020.

Hồ sơ

Trung Quốc ráo riết “săn đầu người”

(ĐTTCO)-Ngày 3-12, báo Nikkei của Nhật Bản cho biết Trung Quốc đã thành công trong việc lôi kéo 3.000 kỹ sư bán dẫn của Đài Loan làm việc cho mình, bằng cách tăng gấp 3 mức lương, thưởng so với công ty cũ. Báo cáo làm dấy lên quan ngại về chương trình “Ngàn nhân tài”, được Bắc Kinh khởi xướng từ năm 2008 để thu hút chất xám cho chiến lược đầy tham vọng “Made in China 2025”.

Nhân vật

Carlos Slim Helú -“Ông vua” viễn thông Mỹ Latin

(ĐTTCO) - Carlos Slim Helú, tỷ phú giàu có nhất và có tầm ảnh hưởng nhất tại Mexico và khu vực Mỹ Latin. Carlos đã xây dựng một tập đoàn có tổng giá trị lên đến 64 tỷ USD, từ bưu chính viễn thông, bất động sản, bán lẻ, tài chính ngân hàng cho đến nước giải khát và thuốc lá… Liên tục từ năm 2010-2013, ông đã vượt qua Bill Gates và Warren Buffett để trở thành người giàu có nhất thế giới, theo xếp hạng của tạp chí Forbes.