Bộ Tư pháp thời ông Trump đã thu giữ dữ liệu từ các đảng viên Dân chủ tại Hạ viện

(ĐTTCO) - Bộ Tư pháp dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thu giữ dữ liệu từ tài khoản của ít nhất hai thành viên Ủy ban Tình báo Hạ viện vào năm 2018 như một phần của chiến dịch trấn áp tích cực đối với các vụ rò rỉ liên quan đến cuộc điều tra Nga và các vấn đề an ninh quốc gia khác, theo một quan chức ủy ban và hai người quen thuộc với cuộc điều tra.
TT Trump.
TT Trump.

Các công tố viên từ Bộ Tư pháp của Trump đã trát đòi Apple cung cấp dữ liệu, theo những người được giấu tên để thảo luận về các vụ tịch thu bí mật được báo cáo lần đầu tiên bởi The New York Times.

Hồ sơ của ít nhất mười hai người có liên hệ với ban tình báo cuối cùng đã được chia sẻ, bao gồm cả Chủ tịch Adam Schiff, người khi đó là đảng viên Đảng Dân chủ hàng đầu trong ủy ban. Đại diện California Eric Swalwell là thành viên thứ hai, theo phát ngôn viên Natalie Edelstein. Hồ sơ của các trợ lý, cựu trợ lý và các thành viên gia đình cũng bị thu giữ, bao gồm cả một người là trẻ vị thành niên, theo quan chức ủy ban.

Apple đã thông báo với ủy ban vào tháng trước rằng hồ sơ của họ đã được chia sẻ, nhưng không đưa ra chi tiết cụ thể. Tuy nhiên, ủy ban biết rằng siêu dữ liệu từ các tài khoản đã bị giao nộp, quan chức này cho biết.

Một trong những người khác cho biết hồ sơ không chứa bất kỳ nội dung nào khác từ các thiết bị, như ảnh, tin nhắn hoặc email. Người thứ ba nói rằng Apple đã tuân thủ trát đòi hầu tòa, cung cấp thông tin cho Bộ Tư pháp và không thông báo ngay cho các thành viên của Quốc hội hoặc ủy ban về việc tiết lộ thông tin.

Trong khi Bộ Tư pháp thường xuyên tiến hành các cuộc điều tra về thông tin bị rò rỉ, bao gồm cả thông tin tình báo đã được phân loại, thì việc mở một cuộc điều tra như vậy đối với các thành viên của Quốc hội là điều cực kỳ hiếm.

Nỗ lực của chính quyền Trump để bí mật có được quyền truy cập vào dữ liệu của cá nhân thành viên Quốc hội và những người khác có liên quan đến ban hội thẩm diễn ra khi tổng thống đang tìm hiểu công khai và riêng tư về các cuộc điều tra - tại Quốc hội và bởi Công tố viên đặc biệt lúc bấy giờ là Robert Mueller - về mối quan hệ chiến dịch của ông với Nga .

Không có dấu hiệu nào cho thấy Bộ Tư pháp đã sử dụng hồ sơ để truy tố bất kỳ ai. Sau khi một số thông tin được giải mật và công khai trong những năm cuối của chính quyền Trump, một số công tố viên lo ngại rằng ngay cả khi họ có thể đưa ra một vụ rò rỉ, việc xét xử sẽ khó và việc kết án sẽ khó xảy ra.

Tin tức cũng tiết lộ rằng Bộ Tư pháp đã bí mật thu giữ hồ sơ điện thoại của các phóng viên tại The New York Times, The Washington Post và CNN như một phần của cuộc điều tra rò rỉ tội phạm.

Sau sự phản đối kịch liệt từ các tổ chức tự do báo chí, Bộ Tư pháp đã thông báo vào tuần trước rằng họ sẽ ngừng hoạt động truy tìm nguồn cung cấp thông tin của các nhà báo.

Các tin khác