Bộ Tư pháp Mỹ sắp có ‘trận đánh lớn’ vào Google và Facebook

(ĐTTCO) - Các nhà chức trách liên bang và tiểu bang đang chuẩn bị đệ trình các vụ kiện mới trong những tuần tới chống lại Facebook Inc. và Alphabet Inc. của Google, theo một báo cáo mới của Wall Street Journal.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Những người quen thuộc với vấn đề này nói với The Wall Street Journal rằng các nhà chức trách đang chuẩn bị tới 4 vụ kiện nhằm vào các công ty công nghệ lớn vào cuối tháng 1, sau vụ kiện chống độc quyền của Bộ Tư pháp chống lại Google vào tháng 10.

Các quan chức liên bang và tiểu bang đang điều tra xem liệu Google có lạm dụng quyền lực để thống trị mảng tìm kiếm và quảng cáo hay không, và liệu Facebook có lạm dụng quyền lực để thống trị mạng xã hội hay không.

Cả hai công ty đều phủ nhận các cáo buộc và nói rằng họ hoạt động trong các thị trường cạnh tranh cao và các dịch vụ chủ yếu là miễn phí của họ mang lại lợi ích cho người dùng mà họ phục vụ.

Tạp chí này đưa tin: “Nếu Facebook bị kiện, nó sẽ đánh dấu hành động chống độc quyền đầu tiên của chính phủ chống lại gã khổng lồ truyền thông xã hội ở Hoa Kỳ”.

Facebook gần đây đã bị các đảng viên Cộng hòa và Dân chủ trong Quốc hội chỉ trích về các chính sách kiểm duyệt nội dung của mình.

Các thành viên đảng Dân chủ cho rằng Facebook đã không làm đủ để hạn chế thông tin sai lệch và nội dung có hại.

Trong một cuộc điều trần vào ngày 17 tháng 11, Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Richard Blumenthal của Connecticut đã chỉ vào tài khoản Facebook của Steve Bannon, tài khoản này vẫn chưa bị gỡ xuống sau khi Bannon đề nghị chặt đầu Tiến sĩ Anthony Fauci, theo The New York Times.

Trong khi đó, các đảng viên Cộng hòa từ lâu vẫn cho rằng Facebook đã đàn áp những người bảo thủ trên mạng.

“Trong khi chúng tôi cố gắng làm tốt nhất có thể và chính xác nhất có thể, chúng tôi sẽ mắc sai lầm”, Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg cho biết trước danh sách các hành động mà Facebook đã thực hiện đối với nội dung bảo thủ, The Wall Street Journal đưa tin.

Apple Inc. và Amazon Inc. đã bị thẩm vấn với Google và Facebook vào tháng 7 và cũng đang bị các quan chức chống độc quyền điều tra.

Cựu Chủ tịch Ủy ban Thương mại Liên bang William Kovacic cho biết các cơ quan chống độc quyền đang tin tưởng rằng họ có thể chống lại áp lực chính trị từ các công ty, vì khả năng xảy ra các vụ kiện bổ sung cho thấy mối quan ngại của lưỡng đảng về quyền lực của các công ty Big Tech.

Các tin khác