'Bỏ điều 9': Nhật Bản chuẩn bị sửa đổi Hiến pháp

(ĐTTCO) - Tokyo tuyên bố lý do khiến Nhật Bản phải làm như vậy là do Trung Quốc đang tăng cường hiện diện quân sự của mình trong khu vực.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Chính phủ Nhật Bản đã lên kế hoạch tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý toàn Nhật Bản về việc sửa đổi Bộ luật cơ bản (hiến pháp) của quốc gia này. Hôm thứ Ba vừa qua, Hạ viện Nhật Bản đã thông qua dự luật trưng cầu dân ý toàn quốc.

Cần nhấn mạnh rằng cả các đại biểu thuộc Liên minh cầm quyền và phe đối lập Nhật Bản đều bỏ phiếu tán thành thông qua văn kiện (dự luật) này. Và như vậy, có thể khẳng định rằng tất cả các lực lượng chính trị trong nước đều ủng hộ việc xem xét lại Hiến pháp.

Có một số vấn đề sẽ được đưa ra trưng cầu dân ý, nhưng vấn đề quan trọng nhất sẽ liên quan đến điều 9 của Hiến pháp Nhật Bản với nội dung cấm Đất nước Mặt trời mọc có quân đội hoàn chỉnh (chỉ được phép có Lực lượng Phòng vệ).

Những người ủng hộ việc sửa đổi hiến pháp tuyên bố rằng Điều 9 ngăn cản Nhật Bản sở hữu vũ khí tấn công, trong đó có cả các tên lửa đạn đạo, trong khi đối thủ địa chính trị chủ yếu của Nhật Bản là Trung Quốc thì ngày càng mạnh và đưa vào trang bị ngày càng nhiều các mẫu vũ khí hiện đại.

Ngoài ra, vẫn còn một mối đe dọa nữa từ phía Triều Tiên, - một quốc gia cũng đang ráo riết trang bị vũ khí cho quân đội. Điều khoản này của Hiến pháp dự định sẽ bị xóa khỏi văn bản của Bộ Luật cơ bản của nước Nhật.

Không ai tại Nhật công khai nói Nga là một trong những đối thủ tiềm năng của Nhật Bản, nhưng tất nhiên, người Nhật không thể không tính đến Nga trong danh sách này.

Hiện tại, Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản đã là một lực lượng rất mạnh ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, và sau khi được dỡ bỏ mọi hạn chế, trong trường hợp những sửa đổi Hiến pháp theo hướng nói trên được thông qua, Nhật Bản có thể trở thành quốc gia lớn mạnh nhất trong khu vực này, nếu tính tới việc Nhật Bản là một đồng minh quân sự của Mỹ.

Các tin khác