Bồ Đào Nha bắt đầu cấp chứng chỉ xanh kỹ thuật số về COVID-19

(ĐTTCO) - Theo giới chức Bồ Đào Nha, chứng chỉ này sẽ được cấp cho những người đã tiêm chủng vaccine, người phục hồi sau khi mắc COVID-19 và người có kết quả xét nghiệm PCR âm tính với virus SARS-CoV-2.

Cảnh sát kiểm tra giấy tờ của hành khách tại sân bay Nice, miền nam nước Pháp, ngày 22/2/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN).
Cảnh sát kiểm tra giấy tờ của hành khách tại sân bay Nice, miền nam nước Pháp, ngày 22/2/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN).

Ngày 16/6, giới chức y tế Bồ Đào Nha bắt đầu cấp chứng chỉ xanh kỹ thuật số về COVID-19 của châu Âu, cho phép người sở hữu được đi lại tự do giữa các nước thành viên trong Liên minh châu Âu (EU) cũng như Iceland, Liechtenstein, Na Uy và Thụy Sỹ.

Theo giới chức Bồ Đào Nha, chứng chỉ này sẽ được cấp cho những người đã tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19, người phục hồi sau khi mắc COVID-19 và người có kết quả xét nghiệm PCR âm tính với virus SARS-CoV-2.

Thủ tục đăng ký cấp phát chứng chỉ có thể được thực hiện trực tuyến miễn phí với công dân Bồ Đào Nha. Chứng chỉ này tồn tại dưới dạng ứng dụng điện thoại thông minh chung của các nước EU.

Trong chuyến thăm tới Bồ Đào Nha ngày 16/6, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen là người đầu tiên công khai thử nghiệm hệ thống này.

Bà Ursula von der Leyen cho biết: "Tôi sẽ bắt đầu công du 27 nước thành viên trong khuôn khổ kế hoạch phục hồi của EU và rất muốn thử xem chứng chỉ này sẽ hoạt động như thế nào."

Theo bà Ursula von der Leyen, hệ thống chứng chỉ xanh kỹ thuật số về COVID-19 của châu Âu hiện đang được triển khai sử dụng tại 15 nước thành viên.

Theo giới chức y tế Bồ Đào Nha, đến nay, nước này đã sử dụng ít nhất 6,96 triệu liều vaccine ngừa COVID-19.

Theo các quy định của EU, chứng chỉ xanh kỹ thuật số về COVID-19 của châu Âu không phải là một giấy thông hành.

Mục đích của chứng chỉ này là làm bằng chứng về tiêm chủng hoặc sàng lọc được cấp ở các quốc gia thành viên EU, có thể tương tác và đồng nhất với nhau.

Người nhập cảnh có chứng chỉ này khi tới quốc gia thành viên EU sẽ không phải trải qua thời gian cách ly hay xét nghiệm. Với chứng chỉ này, ngành du lịch trong khu vực được kỳ vọng sớm phục hồi sau đại dịch COVID-19.

Các tin khác