Bitcoin tiếp tục phá ngưỡng 52.000 USD, cơn sốt vẫn chưa dừng lại

(ĐTTCO) - Đà tăng giá của Bitcoin là một trong những ví dụ cho thấy cơn sốt đầu cơ đang càn quét thị trường tài chính quốc tế đang ngập trong các gói kích thích như thế nào.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Sau khi vượt qua mốc 52.000 USD lần đầu tiên trong lịch sử, đà tăng giá điên cuồng của Bitcoin vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Theo dữ liệu thống kê của Bloomberg, đồng tiền số lớn nhất thế giới tiếp tục tăng thêm 7,7% trong phiên hôm qua, lên khoảng 52.332 USD. Bitcoin mới lần đầu tiên phá ngưỡng 50.000 USD hôm 16/2.

Đà tăng giá của Bitcoin là một trong những ví dụ cho thấy cơn sốt đầu cơ đang càn quét thị trường tài chính quốc tế đang ngập trong các gói kích thích như thế nào. Lần này thị trường tiền số được thúc đẩy bởi niềm tin rằng các tài sản kỹ thuật số đang giành được nhiều hơn đáng kể sự chú ý của các định chế, đặc biệt là sau khi Tesla thông báo đã mua số Bitcoin trị giá 1.5 tỷ USD.

Bitcoin tiếp tục phá ngưỡng 52.000 USD, cơn sốt vẫn chưa dừng lại - Ảnh 1.

Giá Bitcoin tăng vọt suốt từ đầu năm đến nay. Nguồn: Bloomberg.

Mới đây MicroStrategy cũng thông báo đã tăng cường bán thêm 900 triệu USD trái phiếu chuyển đổi để mua vào Bitcoin, đồng thời giảm lãi suất chiết khấu xuống còn 0% trong 1 động thái có ý nghĩa tương tự như đặt cược thẳng vào kịch bản giá Bitcoin sẽ tăng vọt.

Nhận định về điều này, Jeffrey Halley, chuyên gia phân tích thị trường tại Oanda Asia Pacific, động thái của MicroStrategy là "dấu hiệu cảnh báo thế giới tiền số đang diễn biến vượt tầm kiểm soát". Tuy nhiên những người khác lại có quan điểm trái ngược với dự báo nhu cầu từ các nhà đầu tư định chế và các công ty sẽ mở rộng hơn nữa và khiến tiền số tiếp tục tăng giá.

"Có một số lý do giải thích tại sao Bitcoin đang tăng giá, nhưng lý do nổi bật nhất là xu hướng mà MicroStrategy đã khởi mào và được Tesla "quảng bá": các định chế đưa Bitcoin vào bảng cân đối kế toán để phòng vệ trước lạm phát", theo Nicholas Pelecanos, người đứng đầu bộ phận trading tại NEM.

Dữ liệu của Bloomberg cũng cho thấy các hợp đồng tương lai được giao dịch rất sôi động, điều thể hiện nhà đầu tư không cho rằng đà tăng giá của thị trường tiền số sẽ đột ngột chấm dứt. Cổ phiếu của các công ty có liên quan đến tiền số ở châu Á đồng loạt tăng giá. Ví dụ, cổ phiếu của Monex Group (Nhật Bản) tăng 11%, lập đỉnh 13 năm trong khi cổ phiếu của BC Techonology (Hong Kong) cũng đóng cửa ở mức cao kỷ lục.

Các chiến lược gia của JPMorgan Chase nhận định để Bitcoin không lao dốc trong thời gian tới thì mức độ biến động cần phải giảm xuống. Có không ít nhà quan sát dự báo cơn sốt lần này sẽ có kết cục thê thảm như năm 2017.

Mức độ biến động của Bitcoin trong 60 ngày gần đây đang ở mức cao nhất kể từ tháng 5 năm ngoái, mặc dù vẫn ở dưới mức đỉnh của 3 năm trước.

Các tin khác