Biểu tượng Hoa Kỳ lao đao

Doanh số 2 tập đoàn lớn của Hoa Kỳ là McDonald và Mattel (nhà sản xuất búp bê Barbie) không ngừng sụt giảm trong thời gian qua dẫn đến việc 2 giám đốc điều hành (CEO) phải từ chức. Đâu là nguyên nhân khiến 2 biểu tượng của Hoa Kỳ trong những năm 1980 phải đối mặt với khó khăn như vậy?

Theo hãng tin BBC, doanh số bán hàng của Mattel giảm 6% trong mùa Giáng sinh 2014. Lợi nhuận ròng trong cả năm của tập đoàn sản xuất đồ chơi lớn nhất thế thế giới tụt giảm hơn 400 triệu USD. Giá cổ phiếu của Mattel trên sàn chứng khoán New York giảm 11%.

Kết quả kinh doanh tệ hại buộc Mattel phải thay thế CEO Bryan Stockton. Trong khi đó, tờ New York Times dẫn một nguồn tin từ McDonald cho biết CEO Don Thompson, 51 tuổi, người đã gắn bó với tập đoàn chuyên về thức ăn nhanh của Hoa Kỳ hơn 2 thập niên qua sẽ từ chức Chủ tịch và CEO từ ngày 1-3 tới. Nguyên nhân cũng từ kết quả kinh doanh thất vọng của McDonald. Báo cáo kết quả kinh doanh được công bố tuần qua cho biết doanh thu trong quý IV-2014 của McDonald giảm 7%, trong khi lợi nhuận giảm 21% so với cùng kỳ năm 2013.

Bài xã luận trên tờ Liberation nhận định việc sa thải chủ 2 tập đoàn trên cho thấy tập thể nhân viên 2 hãng này muốn thực sự thay đổi để chống chọi trước khủng hoảng. Tuy nhiên, quyết tâm trên vẫn chưa đủ khi khó khăn của 2 tập đoàn biểu tượng của thế kỷ 20 có nguồn gốc sâu xa hơn. Đó là những chuyển biến sâu sắc về phương thức ăn uống, sử dụng và nguyện vọng của con người…

Trong khi đó, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng những khó khăn 2 tập đoàn lớn của Hoa Kỳ đang phải đối mặt là minh chứng cho việc khủng hoảng đã chạm đến các tập đoàn đa quốc gia đang dần bị lỗi thời, không chịu làm mới mình.

Cụ thể, Mattel đã phải trả giá vì đã không bắt kịp thời đại internet, kỹ thuật số khi các bé gái ngày càng ít chơi búp bê Barbie hơn. Từ 8 tuổi trở đi, xu hướng các bé chuyển sang chơi máy tính bảng và điện tử. Bản quyền các trò chơi như Angry Birds hay Candy Crush được cha mẹ các em tải về lại vô cùng gần gũi với trẻ.

Trong khi đó, giá thành của búp bê Barbie vẫn còn khá cao và phải chống chọi với sự cạnh tranh về giá cả từ các nhà sản xuất khác, vốn năng động hơn trước các trào lưu của xã hội. Kết quả, tuy tăng trưởng của ngành sản xuất đồ chơi 4% trong năm 2014, nhưng Tập đoàn Mattel không thu lợi được gì vì sản phẩm Barbie bán ra giảm, lợi nhuận cũng mất đi phân nửa trong vòng 1 năm.

Biểu tượng Hoa Kỳ lao đao ảnh 1

Búp bê Barbie không còn thu hút được trẻ em.

Về phía McDonald, nhãn hiệu thức ăn nhanh này thời gian qua lại trở thành biểu tượng toàn cầu bởi những vụ scandal liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm. Tai tiếng mới nhất xảy ra năm 2014 khi Trung Quốc đóng cửa 1 nhà máy cung cấp thịt quá hạn cho McDonald.

Bánh Big Mac và khoai tây chiên ngày càng ít được ưa chuộng. Trong khi lượng bán ra của McDonald giảm trên toàn thế giới thì tại Hoa Kỳ, đất nước sản sinh ra món ăn này lại chịu thiệt hại nặng hơn cả do chiến dịch chống béo phì và việc buộc hãng McDonald phải ghi giá trị dinh dưỡng lên các món ăn.

Trong khi McDonald sụt giảm từ doanh thu thì một số thương hiệu như Chipotle bán món tacos (bánh sandwich của người Mexico) lại đang ăn lên làm ra. Giá cổ phiếu của Chipotle tăng 37% trong năm qua. Với chiến lược để người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận hơn những chiếc hamburger trên mạng, McDonald đang cố đổi mới mình.

Tuy nhiên, Liberation dẫn lời một chuyên gia kinh tế nhận định: “Một thương hiệu cũng giống như một tấm ván trượt trên biển, phải trượt trên đúng làn sóng. Nó còn thể hiện một lý tưởng và dường như Mattel và McDonald ngày càng trở nên lỗi thời. Do đó, rất khó để họ vực dậy hình ảnh của mình”.

Đức Hoàng (Tổng hợp)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hồ sơ

Nhân vật

Mukesh Ambani top 10 giàu nhất thế giới

(ĐTTCO) - Theo Bloomberg, tài sản ròng của Mukesh Ambani, Chủ tịch Công ty Công nghiệp Reliance, đã tăng vọt lên mức 64,5 tỷ USD, trở thành tỷ phú châu Á duy nhất nằm trong top 10 người giàu nhất thế giới. Reliance là công ty tư nhân lớn nhất của Ấn Độ, được xếp vào danh sách 500 công ty lớn nhất thế giới.