Biển Đông luôn là mối quan tâm chung của ASEAN

(ĐTTCO) - Ngày 17-1, tại TP Nha Trang, Khánh Hòa, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã chủ trì Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM Retreat).

Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN và Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi đã tham dự hoạt động này. Đây là cuộc gặp đầu tiên của các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN trong năm 2020 nhằm thảo luận định hướng ưu tiên ASEAN 2020, nhất là về xây dựng Cộng đồng, quan hệ đối ngoại của ASEAN, các vấn đề quốc tế và khu vực.

Các Bộ trưởng bày tỏ ủng hộ, đồng thời cho rằng, chủ đề và các định hướng ưu tiên Việt Nam đề xuất cho ASEAN 2020 phù hợp với mục tiêu xuyên suốt của tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, là tiếp nối nỗ lực của các chủ tịch tiền nhiệm. 

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh với Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN dự hội nghị

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh với Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN dự hội nghị

Theo đó, hợp tác ASEAN 2020 sẽ tập trung vào củng cố đoàn kết, thống nhất ASEAN, thúc đẩy liên kết kinh tế, đẩy mạnh thương mại và đầu tư nội khối, tăng cường liên kết và hợp tác tiểu vùng, nâng cao hình ảnh của Cộng đồng ASEAN, đồng thời chủ động thích ứng trước các cơ hội và thách thức đang nổi lên từ bối cảnh khu vực và toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng cũng như sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ.

Các Bộ trưởng cũng nhất trí đẩy mạnh hợp tác bảo vệ môi trường, hòa bình, an ninh và bình đẳng giới. Các nước nhất trí với đề xuất của Việt Nam về kế hoạch hoạt động của ASEAN trong năm. Theo đó, ASEAN sẽ triển khai một số sáng kiến như tiến hành đánh giá giữa kỳ tiến trình xây dựng cộng đồng, trao đổi về định hướng phát triển ASEAN sau 2025, các chương trình thu hẹp khoảng cách phát triển, tăng cường kết nối, trong đó có phát triển tiểu vùng Mê Công, tăng cường quyền của phụ nữ…

Cùng ngày, tại cuộc họp báo thông báo kết quả của AMM Retreat, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết, một trong những nội dung quan trọng tại hội nghị lần này cũng như các lần khác chính là vấn đề biển Đông - vấn đề luôn là mối quan tâm chung của các nước ASEAN cũng như trong khu vực và trên thế giới. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nói: “Biển Đông là tuyến hàng hải quan trọng liên quan đến việc vận chuyển 50% khối lượng hàng hóa trên thế giới. Biển Đông có sự tham gia của rất nhiều nước trong khu vực. Do đó, biển Đông luôn là vấn đề được nêu, được trao đổi tại các hội nghị của ASEAN từ trước đến nay”.

Trước tình hình biển Đông thời gian gần đây có những phức tạp xảy ra, đặc biệt liên quan đến những vi phạm ở các khu vực đặc quyền kinh tế của các nước. Chính vì vậy, vấn đề biển Đông luôn được trao đổi tại các hội nghị của ASEAN cũng như tại Hội nghị hẹp lần này. “Các Bộ trưởng đã trao đổi hết sức thẳng thắn về tình hình biển Đông cũng như các biện pháp cần thúc đẩy, đặc biệt là nêu cao vai trò thống nhất của ASEAN, vai trò trung tâm của ASEAN giải quyết vấn đề bằng biện pháp hòa bình, nhấn mạnh việc tôn trọng luật pháp quốc tế trong đó có Công ước của Liên hiệp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982) trong các vấn đề liên quan đến biển Đông”, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nói.

Trả lời các câu hỏi của báo chí, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết, tiến trình xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) đang được tiến hành trao đổi giữa ASEAN với Trung Quốc và đã qua lần đọc thứ nhất. Quá trình này vẫn sẽ tiếp tục được thực hiện trong năm 2020 thông qua các vòng đàm phán.

Có sự đồng thuận lớn giữa các nước ASEAN đó là phải đảm bảo nguyên tắc giải quyết vấn đề bằng biện pháp hòa bình, không sử dụng vũ lực, tôn trọng luật pháp quốc tế và đặc biệt là UNCLOS 1982, tự do hàng hải, tự do hàng không trên biển Đông, không sử dụng vũ lực và không quân sự hóa. Ngoài ra, ASEAN cũng đồng thuận về việc thông báo về những diễn biến trên biển Đông và đều bày tỏ lo ngại về những diễn biến phức tạp.

Các tin khác