Biden đề xuất miễn phí 17 năm học, lấy tiền doanh nghiệp và “nhà giàu” để bù đắp

(ĐTTCO) - Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm thứ Hai 3/5 đã kêu gọi những người Mỹ và tập đoàn giàu có trả "phần công bằng" của họ để tài trợ việc học đại học miễn phí và các lợi ích khác cho người lao động.
Biden họp báo tại Nhà Trắng hôm 4/5. Ảnh: AFP.
Biden họp báo tại Nhà Trắng hôm 4/5. Ảnh: AFP.

Phát biểu tại Đại học Cộng đồng Tidewater ở thành phố cảng Norfolk, Biden cho biết đề xuất mở rộng hệ thống giáo dục công của Hoa Kỳ sẽ tái cân bằng nền kinh tế và mang lại lợi ích cho những người Mỹ có thu nhập thấp hơn.

Biden cho biết Hoa Kỳ có thể cung cấp hai năm miễn phí giáo dục sau trung học bằng cách tăng mức thuế thu nhập hàng đầu lên mức như năm 2001. Ông đã đề xuất tăng tỷ lệ cận biên của những người giàu Mỹ từ 7% lên 39,6%.

Tổng thống đảng Dân chủ phải đối mặt với sự phản đối đáng kể của đảng Cộng hòa đối với kế hoạch thuế và chi tiêu của ông, ngay cả khi ông hứa rằng những cá nhân kiếm được ít hơn 400.000 USD hàng năm sẽ không bị ảnh hưởng. Đảng Dân chủ nắm giữ đa số thấp trong Hạ viện và Thượng viện Hoa Kỳ.

Biden đã thề sẽ làm việc với các nhà lập pháp của cả hai đảng, nhưng không có đảng viên Cộng hòa nào bỏ phiếu cho gói cứu trợ đại dịch trị giá 1,9 nghìn tỷ đô la của ông, thành tựu lập pháp lớn nhất trong nhiệm kỳ tổng thống của Biden cho đến nay.

Ông có thể có ít hơn hai năm để thực hiện những lời hứa trong chiến dịch tranh cử lớn của mình nếu đảng Cộng hòa giành được quyền kiểm soát một hoặc cả hai viện của Quốc hội trong cuộc bầu cử tháng 11 năm 2022.

Khoảng 11,8 triệu sinh viên đã đăng ký vào 1.044 trường cao đẳng cộng đồng của Hoa Kỳ vào năm 2019, theo Hiệp hội các trường cao đẳng cộng đồng Hoa Kỳ. Học phí trung bình 3.770 USD một năm, khoảng một phần ba chi phí của một trường cao đẳng công lập bốn năm.

Các tin khác